| Hotline: 0983.970.780

Người trồng mai héo lòng vì thời tiết bất thuận

Thứ Ba 03/01/2023 , 18:06 (GMT+7)

Gia Lai Mai vườn thì nở sớm, trong khi những cây mai rừng lại không ra hoa, nhiều nhà vườn ở Gia Lai đang đứng ngồi không yên trong những ngày cận Tết.

Anh Lê Văn Thảo lo lắng khi có nhiều gốc mai trong vườn nở sớm.

Anh Lê Văn Thảo lo lắng khi có nhiều gốc mai trong vườn nở sớm.

Hàng năm, cứ vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, những cây mai vàng bung nở đã trở thành biểu trưng không thể thiếu của người Việt. Vào thời điểm này, đối với những người trồng mai đang là những ngày bận rộn nhất bởi ngoài việc chăm sóc còn phải chọn thời điểm để hoa nở đúng dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, năm nay thời tiết thất thường đang trở thành thách thức đối với nhiều chủ vườn mai.

Ghi nhận tại một số nhà vườn kinh doanh mai trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), nhiều chậu mai đã bung nở vàng rực khắp cả khu vườn. Thậm chí, nhiều cây mai hoa rơi rụng hết cánh chỉ còn trơ trụi thân cây cùng lác đác vài chiếc lá.

Để cứu vãn, các chủ vườn đành cắt bỏ những bông nở sớm và dưỡng nụ hoa còn lại với hy vọng kịp bán Tết. Riêng đối với những cây mai có hoa nở nhiều đành phải chờ đến mùa Tết năm sau.

Theo chia sẻ của một số nhà vườn, vào đầu tháng 11 Âm lịch năm nay, thời tiết mưa nắng thất thường nên nhiều cây mai trong vườn bắt đầu có dấu hiệu vàng lá, rụng lá, nụ hoa phát triển và nhanh chóng bung hoa. Mặc dù, các nhà vườn đã có nhiều biện pháp để ngăn hoa nở sớm nhưng vẫn không thể kiểm soát hết.

Mai nở sớm khiến nhà vườn thất thu.

Mai nở sớm khiến nhà vườn thất thu.

Anh Lê Văn Thảo, chủ vườn mai Lê Phương (tổ 5, phường Yên Thế, TP. Pleiku) cho biết, năm nay thời tiết thất thường khiến cây mai bung nụ sớm, khả năng đến Tết hoa sẽ rụng hết. Chi phí chăm sóc mai cả năm cho khách xem như mất hết. Giờ cũng không biết tìm cây mai khác ở đâu để bù lại cho khác.

“Vườn nhà tôi có hơn 400 gốc mai lớn nhỏ nhưng hiện tại có gần 40% cây đã nở hoa. Ngoài ra, tôi còn nhận chăm sóc mai ký gửi cho khách. Năm nay thời tiết thất thường, nhiều mai nở hoa sớm khiến nhiều nhà vườn lao đao”, anh Thảo chia sẻ.

Theo anh Thảo, những nhà vườn trồng mai ở Gia Lai năm nay thất thu lớn, ngoài việc hoa nở sớm thì thị trường mua bán cũng ảm đạm. Đến thời điểm này, lượng đặt hàng giảm khoảng 20% so với năm ngoài. Nếu như năm ngoái, gia đình bán được 250-300 cây mai thì năm năm dự kiến chỉ bán được khoảng 150 cây. Với việc chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao nhưng giá bán ra cũng không tăng nhiều vì sức mua yếu, người trồng mai thất thu.

Nhiều nhà vườn đang làm mọi cách để cứu vãn vườn mai nở sớm.

Nhiều nhà vườn đang làm mọi cách để cứu vãn vườn mai nở sớm.

Sở hữu hơn 700 cây mai,  anh Phạm Quang Hà, chủ vườn mai Chấn Khang (phường Ia Kring, TP. Pleiku) cũng đang đứng ngồi không yên khi vườn mai có một số cây nở sớm.

Theo anh Hà, thời tiết năm nay quá bất thường khiến các cây mai tự rụng lá, bung nụ sớm nên rất khó kiểm soát. Gia đình tôi cũng đã cố gắng dùng thuốc hãm bung nụ, không tỉa lá sớm, hy vọng kéo dài kỳ nở của số mai còn lại để bán trong dịp Tết nhưng chưa biết sẽ thế nào. “Năm ngoái, hoa mai nở đúng thời điểm, gia đình tôi thu về khoảng 300 triệu đồng. Năm nay mai nở sớm, gia đình không khỏi lo lắng trước nguy cơ mất đi khoản thu nhập đáng kể”, anh Hà cho biết.

Có hơn 100 cây mai kinh doanh và hàng nghìn cây mai mới trồng, anh Lê Tới, chủ vườn mai (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) lại may mắn hơn khi vườn mai vẫn trong tầm kiểm soát, chỉ có vài cây nở hoa sớm.

Anh Tới cho biết, nhiều nhà vườn trồng mai xung quanh anh đều bị nở hoa sớm, nguy cơ thua lỗ cao. Nguyên nhân hoa nở sớm do thời tiết thất thường, buổi sáng thường có sương muối nên cây mai bị vàng lá tự rụng nên nở sớm hơn.

“Biết được thời tiết thất thường nên gia đình tôi dậy sớm để tưới cho cây, tránh bị nhiễm sương muối nên cây không bị rụng lá, hy vọng hoa nở đúng dịp Tết”, anh Tới chia sẻ.

Trong khi các vườn mai nở sớm thì những cây mai rừng lại không nở hoa. Ghi nhận tại xã Ia Kênh (TP. Pleiku) nơi nổi tiếng với những cây mai rừng khi nhà nào cũng sở hữu ít nhất vài cây cho đến hàng trăm cây. Tuy nhiên, hầu hết những cây mai rừng của các hộ dân đều không ra hoa.

Những cây mai rừng của gia đình anh Vik không nở hoa.

Những cây mai rừng của gia đình anh Vik không nở hoa.

Anh Siu Vik (xã Ia Kênh) đang sở hữu hơn 100 cây mai rừng nhưng gần như không có cây nào nở hoa. Theo anh Vik, nguyên nhân do thời tiết quá lạnh cùng với gió mạnh khiến nụ hoa bị bay hết. Nhìn những cây mai cao chót vót không 1 bông hoa, anh Vik ngậm ngùi cho biết: “Năm ngoái, gia đình bán được vài chục cây, thu lợi nhuận được 40-50 triệu đồng. Tết năm nay chắc không bán được cây nào đành phải để qua Tết bán lại gốc để bù đắp chi phí”.

Ông Siu Bách, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kênh cho biết, trong xã có khoảng 4 làng với500 hộ dân, nhà nào cũng trồng mai rừng để bán vào dịp Tết, kiếm thêm thu nhập. Năm nay, thời tiết thất thường khiến mai rừng không nở hoa như mong muốn.

“Thời điểm này, để hy vọng cây mai kịp ra hoa vào dịp Tết, người dân phải tập trung tỉa lá, tưới nước,  nhưng xem ra cũng rất khó. Nếu không kíp bán trong dịp Tết, các hộ dân chỉ còn cách để sau Tết bán gốc cây nhưng lợi nhuận sẽ thấp hơn”, ông Bách chia sẻ.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.