| Hotline: 0983.970.780

Người xây cơ sở chiến lược chống Covid-19 cho Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ chức

Thứ Tư 06/05/2020 , 07:09 (GMT+7)

Không những vậy, ông còn là người khiến chính phủ Anh bỏ đi suy nghĩ ngây thơ về cái gọi là "miễn dịch cộng đồng".

Giáo sư Neil Ferguson, người xây dựng mô hình hóa làm cơ sở cho chiến lược chống Covid-19 không chỉ của Anh mà còn được Pháp, Đức và Mỹ học theo. Ảnh: J-IDEA.

Giáo sư Neil Ferguson, người xây dựng mô hình hóa làm cơ sở cho chiến lược chống Covid-19 không chỉ của Anh mà còn được Pháp, Đức và Mỹ học theo. Ảnh: J-IDEA.

Vào ngày 16/3, Giáo sư Neil Ferguson gửi bài báo dài 20 trang cho Thủ tướng Johnson. Ông trở thành người thay đổi chiến lược của Vương quốc Anh và được ghi nhận là đã cứu sống hàng chục ngàn người.

Ông nói với các bộ trưởng rằng hơn 500.000 người có thể chết nếu chính phủ tiếp tục với chiến lược "miễn dịch cộng đồng" cho phép virus được "thả rông".

8 ngày sau, chính phủ loại bỏ chiến lược này, chuyển sang chiến lược phong tỏa để cứu người và bảo vệ NHS.

Theo các báo cáo, công trình của ông Ferguson đã trở thành cơ sở hình thành các chiến lược mà Nhà Trắng ở Mỹ và chính phủ Pháp và Đức theo đuổi.

Sự từ chức của ông là một đòn giáng mạnh vào chính quyền Anh trong ứng phó với đại dịch.

Chính công việc của ông đã thúc đẩy một sự thay đổi địa chấn trong chính sách của chính phủ ở Anh, chuyển từ việc cho phép virus lây lan trong dân chúng sang chính sách ở nhà hiện nay.

Bằng chứng làm thay đổi chính sách của chính phủ, xuất phát từ trung tâm do ông thành lập cùng với các đồng nghiệp tại Đại học Hoàng gia London, Trung tâm phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu MRC, hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới.

Ông từ chức do cáo buộc cho phép người yêu đến thăm tại nhà trong thời gian phong tỏa trong khi thuyết trình cho công chúng thấy sự cần thiết phải giãn cách xã hội. Quyết định từ chức của ông khỏi Nhóm Tư vấn Khoa học khẩn cấp (Sage) của chính phủ, sẽ để lại lỗ hổng khó khăn cho các bộ trưởng.

Ông Ferguson, 51 tuổi, chỉ mới hoàn thành việc tự cách ly hai tuần sau khi xét nghiệm dương tính với virus Corona trước khi nói chuyện với Daily Telegraph vào ngày 5/5.

Là người đứng đầu khoa tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn kể từ năm 2012, ông Ferguson có 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu về sự bùng phát mầm bệnh - bệnh lở mồm long móng năm 2001, Sars năm 2003, cúm lợn năm 2011, Mers năm 2012, Ebola và Zika năm 2014.

Ông mô hình hóa sự lây lan của tất cả các vụ dịch, cố vấn cho năm Thủ tướng Anh trong các vụ dịch này. Tất cả những dịch này không giống với diễn biến dịch trong năm 2020.

Vào tháng Hai, dữ liệu bắt đầu xuất hiện từ miền Bắc Italia, khu vực đầu tiên ở châu Âu cảm nhận được sức tàn phá của đợt bùng phát nCoV bắt đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào tháng 11/2019.

“Virus này có lẽ là thứ khiến tôi lo lắng nhất, trong tất cả những loại mà tôi đã nghiên cứu”, ông Ferguson nói trong một cuộc phỏng vấn đầu truyền hình vào giữa tháng Hai, khi các bộ trưởng vẫn tập trung vào cách họ sẽ thực hiện Brexit.

Ông là một trong số những nhân vật cấp cao nhất của chính phủ nhiễm virus. Vào ngày 17/3, ông tham gia buổi họp báo lúc 5 giờ chiều tại số 10 đường Downing, chào hỏi các thành viên cấp cao trong nội các của Thủ tướng Johnson trước khi phát biểu và rời đi.

Sáng hôm sau, ông thức dậy với cơn ho khan và xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong những ngày sau đó, thủ tướng, cố vấn trưởng Dominic Cummings, Bộ trưởng y tế Matt Hancock, và Giám đốc y tế Chris Whitty, cũng đã báo cáo các triệu chứng của virus.

Trong một tuyên bố vào hôm 5/5, ông Ferguson bày tỏ sự hối tiếc vì đã bỏ qua hướng dẫn của chính phủ.

“Tôi đã hành động với niềm tin rằng mình được miễn dịch, cho dù tôi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona và tự cách ly hoàn toàn trong gần hai tuần sau khi phát triển các triệu chứng. Tôi vô cùng hối hận về phá vỡ thông điệp rõ ràng là cần tiếp tục giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh tàn khốc này”, ông nói.

Những hối tiếc đó có thể lặp lại xung quanh Whitehall khi các bộ trưởng và quan chức cao cấp làm mất đi một chuyên gia thay đổi chính sách của chính phủ.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất