| Hotline: 0983.970.780

Nguồn nước ở Minh Lương bị ô nhiễm trầm trọng

Thứ Tư 19/08/2009 , 11:00 (GMT+7)

Gần 300 hộ dân, 3 trường học, 1 trạm y tế đang bị ảnh hưởng.

Gần 300 hộ dân, ba trường học, một trạm y tế của xã Minh Lương, huyện Văn Bàn (Lào Cai) luôn trong tình trạng khan hiếm nước sạch.

Cách đây 10 năm, xã Minh Lương là nơi được thiên nhiên ưu đãi, tạo hoá cho họ những khu rừng nguyên sinh bạt ngàn; theo đó những dòng suối trong vắt chạy từ khe núi ra. Nhưng do nạn khai thác vàng trái phép hoành hành trên địa bàn ở ngay rừng đầu nguồn thuộc thôn 1,2,3 Pà Kha khiến dòng suối bị ôm nhiễm, nước biến thành màu đỏ ngầu.

Thời gian gần đây, nạn khai thác vàng trái phép lại tái diễn đã khiến các giếng nước ở đây không thể sử dụng được. Khi múc nước lên thì trong vắt nhưng để một lát lại nổi váng, rỉ sắt. Một số nhà có điều kiện thì góp tiền mua ống dẫn nước cách xa nhà tới gần chục cây số,  nhà nào không có điều kiện phải mang can đi cách xa  từ 5 - 6 km.

Anh Vương Văn Toác ở thôn 1 cho biết: Do thiếu nước trầm trọng nên anh đã rủ thêm 5 gia đình nữa góp tiền mua ống kéo từ khe suối rừng đầu nguồn về, nhưng hiện cũng vì nạn khai thác vàng mà nước bị cạn kiệt, chỉ đủ để nấu ăn và uống còn những sinh hoạt khác anh vẫn phải múc nước mương để dùng.

Chúng tôi đến Trạm y tế xã Minh Lương, nơi trung tâm khám chữa bệnh cho ba xã đó là Minh Lương, Nậm Xây, Nậm Xé; mỗi ngày có 40 - 50 lượt người đến khám và điều trị nhưng chỉ có một ống dẫn nước từ trên núi về; hiện nguồn nước này đang nguy cơ bị cạn kiệt và có mùi tanh. Bác sỹ Nông Quốc Huân, Phó trạm trưởng Trạm y tế xã Minh Lương, cho biết khó khăn nhất của trạm là vấn đề nguồn nước để phục vụ chữa trị cho bệnh nhân. Bây giờ cán bộ Trạm y tế phải dùng nước mương chạy qua trước Trạm y tế, rất nguy hiểm cho những ca sản phụ và đặc biệt khi có ca cấp cứu. Vì vậy trạm phải cho sản phụ về nhà không dám cho ở trạm.

Ngoài 300 hộ ở xã Minh Lương, 3 trường học ở đây cũng đang "khát" nguồn nước để phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày. Hiện 1.000 học sinh Trường tiểu học xã Minh Lương trước đây dùng nguồn nước sạch lấy từ khe núi Nặm Mu về (nguồn nước theo Chương trình 134 của Chính phủ) nay cũng đang bí bách vì nước đã bị ô nhiễm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.