| Hotline: 0983.970.780

Cơ giới hóa nông nghiệp tại Quảng Bình tăng nhanh

Thứ Sáu 24/05/2024 , 08:30 (GMT+7)

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có gần 31.250 máy sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, tăng 27% so với năm 2022.

Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình đã từng bước đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng để giải phóng sức lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Hoàng Tiến Cường, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 31.250 máy sử dụng trong sản xuất nông nghiệp. Số lượng máy tăng 27% so với năm 2022. Theo đó, tỷ lệ cơ giới hóa trong lĩnh vực trồng trọt tăng rất cao. Khâu làm đất trồng lúa cơ giới hóa đến hơn 96%; ngô, lạc, sắn, đậu xanh đạt 86%. Tỷ lệ cơ giới hóa khâu tưới, chăm sóc đạt gần 75% và khâu thu hoạch lúa đạt gần 91%.

Khâu làm đất đã được thực hiện cơ giới hóa đạt gần 100% trên đồng ruộng tại Quảng Bình. Ảnh: T. Phùng.

Khâu làm đất đã được thực hiện cơ giới hóa đạt gần 100% trên đồng ruộng tại Quảng Bình. Ảnh: T. Phùng.

Những năm gần đây, nhờ hàng loạt chính sách hỗ trợ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, đã góp phần tăng mạnh số lượng máy móc trên đồng ruộng. Việc đầu tư các thiết bị cơ giới hiện đại không những góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất trên cùng một diện tích canh tác mà còn từng bước hướng tới nền nông nghiệp phát triển hiện đại, toàn diện và bền vững.

HTX Dịch vụ - Sản xuất nông nghiệp Hàm Hòa (xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh) được đánh giá là đơn vị đi đầu áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Theo ông Nguyễn Hải Bằng, Giám đốc HTX cho hay, đến nay, tài sản của HTX có trên 5 tỷ đồng với dàn máy móc mới như máy cày, máy gặt liên hợp, máy gieo sạ…

“Trong vụ đông xuân vừa qua, chúng tôi đã lần đầu tiên đưa máy sạ cụm vận hành trên đồng ruộng. Qua đó, bà con vừa giảm được nhân công, giảm được lượng giống và cây lúa phát triển tốt hơn. Trung bình mỗi ha nông dân có thể tiết kiệm được chi phí từ 2 - 3 triệu đồng”, ông Bằng cho hay. Cũng theo ông Bằng, những vụ tiếp theo, HTX sẽ vận động bà con sử dụng cơ giới hóa và công nghệ vào đồng ruộng.

Thu hoạch lúa bằng máy gặt cải tiến xả thóc vào bồn giúp tiết kiệm nhân công bốc vác và đóng bao. Ảnh: T. Phùng.

Thu hoạch lúa bằng máy gặt cải tiến xả thóc vào bồn giúp tiết kiệm nhân công bốc vác và đóng bao. Ảnh: T. Phùng.

Huyện Lệ Thủy được xác định là vùng sản xuất lúa trọng điểm của tỉnh Quảng Bình với diện tích gieo cấy trên 10.200ha. Ông Nguyễn Xuân Tân, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lệ Thủy cho hay: Trong 10 năm trở lại đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn với các khâu làm đất, gặt… cơ bản nông dân tại các địa phương đều đã sử dụng máy móc nên đã giải phóng được sức lao động và giảm chi phí đầu vào đáng kể.

Trong vụ đông xuân 2023 - 2024, mô hình sản xuất lúa hướng hữu cơ, sử dụng thiết bị bay để gieo sạ và bón phân đã được thực hiện trên cánh đồng xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy. Kết quả sản xuất cho thấy, nông dân đã tiết kiệm được nhân công, lượng thóc giống gieo sạ giảm được một nửa. “Với việc áp dụng công nghệ này, mỗi ha lúa có thể tiết kiệm đến 3 triệu đồng. Nếu diện tích này tăng lên con số 1.000ha thì sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất lên đến 3 tỷ đồng. Đó thực sự là con số không nhỏ cho sản xuất nông nghiệp” - ông Tân nhìn nhận.

Dùng thiết bị bay gieo sạ, bón phân cho lúa giúp tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng mỗi ha. Ảnh: T. Phùng.

Dùng thiết bị bay gieo sạ, bón phân cho lúa giúp tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng mỗi ha. Ảnh: T. Phùng.

Trên cánh đồng lúa của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Xuân Bồ (xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy), chúng tôi bắt gặp những chiếc máy gặt không xả thóc vào bao mà chứa vào bụng máy, khi bụng máy đầy thì từ máy gặt sẽ có vòi xả thóc lên bồn chứa xe công nông chở thẳng về nơi phơi.

Ông Nguyễn Văn Diện, chủ máy gặt cho chúng tôi hay: “Với sự cải tiến này, khi vận hành trên ruộng, máy gặt sẽ tiết kiệm được nhân lực phụ đứng trên máy để đóng bao và giảm được nhân công khâu bốc bao lúa từ máy gặt lên bờ, lên phương tiện vận chuyển đến sân phơi”.

Theo ông Hoàng Tiến Cường, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ. “Tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất phù hợp với quy mô, trình độ sản xuất của từng vùng, nhất là đối với vùng sản xuất hàng hóa tập trung và ngành hàng có giá trị gia tăng cao” - ông Cường cho biết.

Xem thêm
Dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

BẮC KẠN Mới hoạt động một thời gian ngắn, trại lợn ở xã Liêm Thủy (huyện Na Rì) đã gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Hà Nội có thể là địa phương tiên phong loại bỏ tiêu thụ thịt chó, mèo

Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y (Sở NN-PTNT Hà Nội) vừa ban hành công văn hướng tới loại bỏ việc buôn bán thịt và tiêu thụ thịt chó, mèo trên địa bàn.

Ớt sừng giống Sen Hồng giá 52.000 đồng/kg

Tại Tiền Giang, hiện giá nhiều loại rau màu đang ở mức cao. Cá biệt, do khan hiếm, ớt sừng giống Sen Hồng lên đến 52 nghìn đồng/kg.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ trên hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 -2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm