| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ ưu tiên cấp nước vùng hạ du sông Ba

Thứ Hai 27/04/2020 , 07:48 (GMT+7)

Dù hiện mực nước hồ thủy điện ở mức thấp, tuy nhiên Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ vẫn phát điện liên tục để điều tiết nước về hạ du sông Ba.

Hiện mực nước hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ đang ở mức thấp. Ảnh: KS.

Hiện mực nước hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ đang ở mức thấp. Ảnh: KS.

Đó là chia sẻ của ông Trần Lý, TGĐ Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên) trong việc đảm bảo công tác cấp nước cho vùng hạ du sông Ba, nhằm phục vụ nước sinh hoạt và nước sản xuất nông nghiệp vụ trong Hè Thu 2020.

Mực nước hồ thủy điện đang ở mức thấp

Theo dự báo, những tháng đầu năm 2020, ENSO tiếp tục ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng và vẫn có khả năng duy trì trong những tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2020. Lượng mưa khu vực Trung và Nam Trung Bộ từ tháng 2 đến tháng 6/2020 phổ biến xấp xỉ TBNN (thấp hơn từ 5-20%).

Tại tỉnh Phú Yên có khả năng xuất hiện 3-5 đợt nắng nóng kéo dài trong mùa khô năm 2020, nguy cơ hạn hán, thiếu nước xảy ra trên diện rộng, gây khó khăn cho công tác điều tiết nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, mực nước nhiều hồ chứa thấp hơn cùng kỳ các năm trước. Theo Chi cục Thủy lợi Phú Yên, tính đến ngày 16/4, tổng mực nước của các hồ chứa trên địa bàn chỉ còn 43,61/69,25 triệu m3, đạt 63% so với thiết kế, thấp hơn so với trung bình nhiều năm là 10%.

Đối với 2 hồ thủy điện, tổng mực nước cũng chỉ đạt khoảng 71,8% so với dung tích toàn bộ thiết kế và đạt 56,2% dung tích hữu ích thiết kế, thấp hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 7,1%.

Theo Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, từ đầu năm đến nay, tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng, lưu vực hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ không có mưa và lượng nước bốc hơn lớn. Do đó, hiện mực nước hồ chứa ở dưới mức nước quy định (103.15m/103.50m) của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi dự báo trong thời gian tới, tình hình thủy văn về mực nước tiếp tục giảm, do tình hình khô hạn tiếp tục kéo dài, không có mưa tiểu mãn và có diễn biến phức tạp hơn. Do đó, việc đảm bảo cấp nước tưới cho 14.880 ha sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt vùng hạ du sông Ba cho mùa khô năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vẫn ưu tiên điều tiết nước về hạ du

Ông Trần Lý, TGĐ Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, mặc dù mực nước hồ hiện ở mức thấp, tuy nhiên, để đảm bảo công tác cấp nước cho vùng hạ du sông Ba, phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ Hè Thu 2020, Công ty thực hiện chào giá 0 đồng để phát điện liên tục một tổ máy với lưu lượng nước về hạ du trung bình ngày 40m3/s.

Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ phát điện điều tiết nước về hạ du sông Ba để phục nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân. Ảnh: KS.

Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ phát điện điều tiết nước về hạ du sông Ba để phục nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân. Ảnh: KS.

Cụ thể, hiện tại Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đang thực hiện chạy máy phát điện 2 đợt trong ngày (mỗi đợt 2-3 giờ). Buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ, còn buổi  chiều từ 13 giờ và tùy theo tình hình lưu lượng nước về hồ, để cấp nước cho các trạm bơm thuộc huyện Sơn Hòa.

Bên cạnh đó, Cty cũng đang phối hợp tốt với Nhà máy Thủy điện Sông Hinh vận hành phát điện đảm bảo nước cấp đủ nước thường xuyên, liên tục cho đầu mối Đập Đồng Cam với lưu lượng 35 - 40m3/s.

“Để chủ động thời gian bơm cấp nước cho đồng ruộng hiệu quả, tiết kiệm tận dụng tối đa nguồn nước, tránh lãng phí, trước khi vận hành chạy máy phát điện cấp nước, Công ty đều có thông báo đến lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn, các Trạm bơm ở huyện Sơn Hòa và vùng hạ du để các đơn vị phối hợp lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp một cách tối ưu và tiết kiệm”, ông Lý chia sẻ.

Để việc phát điện cung cấp nước cho hạ du sử dụng hiệu quả, chính quyền địa phương trong tỉnh cùng đồng hành với Công ty thủy điện trong chỉ đạo các đơn vị liên quan và các Trạm bơm phải hoạt động đồng thời với công suất tối đa để tiết kiệm nước xả của các hồ thủy điện theo đúng lịch tưới của người dân. Đồng thời, các địa phương cũng cần tổ chức tu bổ, nạo vét kênh mương thông thoáng đến tận mặt ruộng; triển khai gieo sạ đồng loạt, tận dụng triệt để nguồn nước chạy phát điện của các nhà máy thủy điện.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Bệnh kép' hại ớt

HẢI DƯƠNG Gọi là 'bệnh kép' bởi hơn tháng nay, một số ruộng ớt của nông dân huyện Nam Sách cùng lúc bị 2 loại bệnh gây hại với triệu chứng rất đặc trưng.

Bình luận mới nhất