| Hotline: 0983.970.780

Nhà thơ Lương Sơn vẫn miệt mài trên đôi cánh thời gian

Thứ Bảy 17/12/2022 , 11:34 (GMT+7)

Nhà thơ Lương Sơn ngoài tuổi bát thập vẫn miệt mài với chữ nghĩa nhọc nhằn, mà tuyển thơ ‘Đôi cánh thời gian’ có thể xem như minh chứng cho sự đam mê.

Nhà thơ Lương Sơn.

Nhà thơ Lương Sơn.

Nhà thơ Lương Sơn sinh năm 1940 tại Kim Động, Hưng Yên. Nhà thơ Lương Sơn từng là đại biểu Hội nghị nhà văn trẻ toàn quốc lần thứ nhất tổ chức năm 1959, chứng tỏ ông cầm bút từ rất sớm. Bây giờ, tuyển thơ “Đôi cánh thời gian” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, khi nhà thơ Lương Sơn đã qua tuổi 80, nghĩa là thi ca đã đeo đẳng ông như một duyên nghiệp khó tách rời.

“Đôi cánh thời gian” đã cùng số phận của nhà thơ Lương Sơn phiêu lãng qua nhiều nơi, từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Ninh Bình, Nghệ An... rồi cuối cùng định cư ở TP.HCM. Trải nghiệm những môi trường sống khác nhau, nhà thơ Lương Sơn đúc kết: “Tự nhìn khuôn mặt mình/ Để nhận ra cái gì đích thực”.

Với nhà thơ Lương Sơn, những mảnh đất ông từng đi qua và những con người ông từng gặp gỡ, đều lặng lẽ xuất hiện trong “Đôi cánh thời gian” của ông theo từng cách riêng biệt. Đó là khoảnh khắc bình yên giữa bom đạn “Đàn bò đủng đỉnh về đâu đó/ Trong xóm chày ai hương cốm thơm”. Đó là khoảnh khắc giao mùa thoáng chút bâng khuâng “Cành khô lá úa khắp vườn/ Còn vương chút nắng đang vờn bóng cây/ Gió se sẽ lạc vào mây/ Để sương giăng đợi những ngày thu sang”.

Và đó cũng là khoảnh khắc ưu tư vì nhà thơ Lương Sơn sốt ruột trước đổi thay khó lường: “Có dòng sông không chảy/ Những hàng cây quên cả đôi bờ/ Người bỏ làng ra đi/ Sân golf chiếm bờ xôi ruộng mật/ Xa quê, miền đất hứa tìm đâu?”.

Nhà thơ Lương Sơn in tác phẩm đầu tay là truyện vừa “Tấm lưới làng Vân” vào năm 1970. Sau đó ông có nhiều cuốn sách văn xuôi khác như “Âm thanh thành dệt”, “Gặp gỡ ở sân ga”, “Vườn chim trong phố”, “Phía trước là biển cả”, “Hạnh phúc cuối đời”, “Vòng cung biển”... Thế nhưng, ông không phô diễn sở trường văn xuôi vào những bài thơ dông dài, mà cô đọng cảm xúc thành những câu thơ ngắn.

Tuyển thơ 'Đôi cánh thời gian' của nhà thơ Lương Sơn.

Tuyển thơ "Đôi cánh thời gian" của nhà thơ Lương Sơn.

Thơ ngắn của nhà thơ Lương Sơn qua “Đôi cánh thời gian”, thật giản dị và nhiều suy tưởng, khi thì “Người đi/ Tiếng thời gian trôi/ Cuối trời”, khi thì “Chợ tình/ váy em thêu sắc núi/ nao lòng anh”, khi thì “Đảo xa/ tiếng gà gáy/ neo hồn ta trên ngọn sóng”.

Nhà thơ Lương Sơn có hứng thú ngồi yên trong sự im lặng riêng tư để lắng nghe những âm thanh xung quanh mình. Mỗi âm thanh mang cho ông một xao xuyến, mỗi âm thanh gợi cho ông một bịn rịn, mỗi âm thanh nhắc cho ông một trống vắng. Vì vậy ông ngậm ngùi “Tiếng chim biếng hót trong chiều lặng/ Hoa nhớ người xa sắc sớm phai” và ông bồi hồi “Tiếng chuông chùa thỉnh nghiêng chiều/ Sải chim mỏi cánh đua theo cánh buồm/ Cạn ly rượu với sông Hương/ Tay say rót cả tiếng đàn vào thơ”

Tuyển thơ “Đôi cánh thời gian” dày 400 trang, cho thấy nhà thơ Lương Sơn miệt mài với sáng tạo. Ông say đắm thi ca và ông tận tụy vần điệu.

Cho nên, từ trái tim nhà thơ Lương Sơn bật ra không ít tâm sự thảng thốt: “Trên cuộc hành trình nhà thơ đi qua/ Thơ không thể vui khi gặp kẻ khốn cùng/ Không thể mộng mơ khi gặp người đói khát/ Trước niềm vui, thơ chỉ vui một nửa/ Trước những nỗi buồn đau, thơ thăm thẳm tình người”.

Xem thêm
Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất