| Hotline: 0983.970.780

Nhà vườn trăm hoa khoe sắc

Thứ Ba 30/01/2024 , 08:00 (GMT+7)

Theo các nhà vườn ở Hà Tĩnh, vụ hoa Tết năm nay thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp Tết, mẫu mã đẹp.

Những ngày này, các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh ở tỉnh Hà Tĩnh đang hối hả chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Thời điểm này, vườn lan hồ điệp rộng hơn 2.500m2 tại thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) của Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh tấp nập khách hàng đến tham quan, lựa chọn những chậu lan ưng ý chưng Tết sớm. Anh Phạm Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh chia sẻ, để có được vườn lan như hôm nay, doanh nghiệp đã vay vốn nhiều tỷ đồng xây dựng nhà xưởng với 5 lớp cách nhiệt, đảm bảo điều kiện nhiệt độ, ánh sáng... tốt nhất cho cây hoa phát triển. Hiện nhà vườn của anh Huy đang có hơn 6 vạn chậu lan hồ điệp với 24 màu hoa. Giá mỗi chậu lan hồ điệp bán tại vườn hiện dao động từ 180.000 - 260.000 đồng, dự kiến doanh thu năm nay của vườn lan anh Huy khoảng 8 tỷ đồng.

Các nhà vườn cho biết thời tiết thuận lợi nên vụ hoa Tết năm nay hoa đẹp, nở đúng dịp Tết. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Các nhà vườn cho biết thời tiết thuận lợi nên vụ hoa Tết năm nay hoa đẹp, nở đúng dịp Tết. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Năm nay, người trồng mai ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, mai nở đúng dịp Tết. Hiện tất cả các nhà vườn đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu chơi Tết. Gia đình chị Bùi Thị Bình ở thôn Tân Tiến (xã Kỳ Nam) hiện có gần 2ha trồng mai với gần 4.000 cây đã trưởng thành. Theo chị Bình, mai vàng Kỳ Nam có lá to, hoa 5 cánh, màu sắc hoa vàng đậm, lâu phai, khác biệt so với mai trồng ở vùng khác nên rất được người dân ưa chuộng.

Với giá bán trung bình từ 3 - 5 triệu đồng/cây, dự kiến vụ Tết năm nay, cây mai sẽ mang về cho gia đình chị Bình doanh thu khoảng 500 triệu đồng. Đặc biệt, các gốc mai cổ thụ của gia đình đã được khách hàng đặt mua với giá rất cao, gần 100 triệu đồng/cây. "Nhà tôi hiện đã bán được hơn 300 cây, từ nay đến Tết dự còn bán gần 200 cây nữa. Thời tiết năm nay thuận lợi nên mai năm nay phát triển tốt, cho hoa đẹp, doanh thu dự kiến đạt khoảng 500 triệu đồng", chị Bình chia sẻ.

Ông Bùi Văn Chuổng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết: Xã Kỳ Nam hiện có 190 hộ trồng mai từ 100 gốc trở lên với tổng diện tích trên 7ha. Cây mai vàng phù hợp với vùng đất Kỳ Nam và có vẻ đẹp riêng nên được khách hàng ưa chuộng. Dự kiến năm 2024, xã Kỳ Nam sẽ phát triển thêm 20 mô hình trồng mai với diện tích 0,5ha. Đặc biệt, dự án tạo lập chỉ dẫn địa lý “Kỳ Nam” cho sản phẩm cây mai vàng bản địa của thị xã Kỳ Anh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt cuối năm 2022 sẽ góp phần nâng tầm cây mai vàng Kỳ Nam.

Những năm gần đây tại Hà Tĩnh đã có nhiều nhà vườn đầu tư, mở rộng sản xuất hoa Tết phục vụ thị trường tại địa phương. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Những năm gần đây tại Hà Tĩnh đã có nhiều nhà vườn đầu tư, mở rộng sản xuất hoa Tết phục vụ thị trường tại địa phương. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Là người trồng hoa lâu năm tại thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), ông Hồ Sỹ Lưu những ngày này cũng đang tất bật chăm chút cho vườn hoa của mình để kịp cung cấp cho thương lái phục vụ thị trường dịp Tết. Ông Lưu cho biết vụ hoa năm nay gia đình ông trồng hơn 1.000 chậu hoa ly, 200 chậu cúc pha lê và gần 50 nghìn cây hoa cúc các loại như cúc vàng đại đóa, cúc kim cương, cúc tím trên diện tích 1.200m2 nhà lưới...

Bên cạnh trồng hoa các loại, xã Lưu Vĩnh Sơn cũng là một trong những vùng trồng đào truyền thống có tiếng với hàng ngàn cây đào cung cấp cho thị trường trong tỉnh mỗi dịp Tết đến xuân về. Ông Dương Văn Bình (thôn Đồng Vĩnh, xã Lưu Vĩnh Sơn), một hộ trồng đào Tết có nhiều kinh nghiệm chia sẻ: Việc chăm sóc đào vào thời gian cận Tết vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa quyết định tới sự thành công của cả năm.

Muốn đào cho hoa đẹp trong dịp Tết, người trồng đào phải căn thời gian hợp lý để tuốt lá. Năm nay, ông Bình dự kiến bán ra thị trường giá 300.000 - 600.000 đồng/cây, với hơn 500 gốc đào, gia đình ông ước thu về khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên theo ông Bình, giá đào từ nay tới những ngày cận Tết có thể có biến động lớn, đặc biệt là gặp thời tiết thay đổi thất thường.

Người trồng đào ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Người trồng đào ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Ông Bùi Công Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết, toàn xã có trên 600 hộ dân trồng cây đào phai với diện tích khoảng 108ha, tập trung ở các thôn Đồng Vĩnh, Kim Sơn, Tây Sơn, Xuân Sơn, Bầu Am, Tân Hương... Nhìn chung năm nay cây đào phai được người dân chăm sóc tốt, tạo dáng đẹp, nụ nhiều. Do đó, người dân kỳ vọng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ mang lại nguồn thu nhập khá hơn mọi năm. Ước tính mỗi năm toàn xã thu nhập từ trồng cây đào phai dao động từ 16 đến 25 tỷ đồng.

Tại xã Thạch Xuân (Thạch Hà, Hà Tĩnh), thời điểm này người dân trồng hoa cũng đang rất phấn khởi vì hoa năm nay to, đẹp hơn và giá cả được dự đoán cũng rất ổn định. Vụ Tết năm nay, gia đình chị Đặng Thị Hà Thống tại thôn Đồng Xuân (xã Thạch Xuân) trồng hơn 40 nghìn cây hoa cúc các loại như cúc kim cương, cúc màu, cúc vàng lưới… trong 2 nhà màng với diện tích 1.000m2. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này, thương lái đã đặt hàng với giá mỗi bông từ 3.500 - 4.000 đồng.

Vườn lan hồ điệp của Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh ở thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Ảnh: Ánh Nguyệt.

Vườn lan hồ điệp của Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh ở thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Ảnh: Ánh Nguyệt.

Tương tự, gia đình anh Phạm Đình Trúc tại thôn Quý Linh (xã Thạch Xuân) có 500m2 nhà màng, trồng 26 nghìn cây hoa cúc các loại để phục vụ thị trường dịp Tết. Nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa cúc năm nay được thương lái rất ưa chuộng. Hiện toàn bộ số hoa của gia đình anh Trúc đã được thương lái đặt mua với giá ổn định như mọi năm.

Những năm gần đây, người dân trồng hoa, cây cảnh ở Hà Tĩnh đã đầu tư phát triển và mở rộng quy mô trồng hoa. Đây là hướng đi mang lại thu nhập cao cho người dân, đồng thời đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trên địa bàn mỗi dịp lễ, Tết.

Xem thêm
Kon Tum ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum chú trọng thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao, quy trình khép kín từ khâu sản xuất, con giống đến chế biến, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.