| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản, Canada lại kiểm tra kháng sinh

Thứ Sáu 25/11/2011 , 09:51 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), quy định kiểm tra kháng sinh bắt buộc đối với các lô hàng thủy sản XK sang Canada và Nhật Bản đã khiến doanh nghiệp XK thủy sản sang các thị trường này gặp rất nhiều khó khăn.

VASEP cho biết, kể từ ngày 31/10/2011, NAFIQAD đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các lô hàng tôm, mực, cá tra, basa và sản phẩm chế biến từ các loại thủy sản này XK vào Nhật Bản theo quy định tại Mục 2, Điều 1 Quyết định số 2654/QĐ-BNN-QLCL ban hành biện pháp kiểm tra tăng cường về chất lượng, an toàn thực phẩm lô hàng thủy sản XK vào Canađa và Nhật Bản.

Trên thực tế có một số doanh nghiệp chế biến thủy sản XK đã đầu tư rất lớn cho khâu kiểm nghiệm và hoạt động quản lý, kiểm tra kháng sinh ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào từ thời điểm năm 2007. Do đó, kể từ đó tới nay, tất cả các lô hàng mực của các DN này XK sang thị trường Nhật Bản không bị nhiễm kháng sinh cấm theo quy định của nước này.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 2654 thì tất cả lô hàng mực XK sang thị trường Nhật Bản buộc thực hiện kiểm tra Choloramphenicol trước khi XK. Điều này quả thực bất công, bởi trong 4 năm liên tiếp, những doanh nghiệp này đã nỗ lực kiểm soát kháng sinh cấm trước khi XK và tuân thủ tốt quy định của thị trường NK.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.