| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản sắp ban bố tình trạng khẩn cấp

Thứ Hai 06/04/2020 , 09:44 (GMT+7)

Thủ tướng Shinzo Abe đang tham vấn các nhà khoa học và dự kiến sẽ sớm tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong nỗ lực ngăn chặn coronavirus đang lan rộng.

Thủ tướng Shinzo Abe đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối phó Covid-19. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Shinzo Abe đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối phó Covid-19. Ảnh: Reuters

Động thái mới nhất được loan đi sau khi số ca nhiễm Covid-19 tính riêng tại thủ đô Tokyo đã lên đến 1.000 và đe dọa lan rộng tác động nặng nề đối với xã hội và nền kinh tế.

Theo ngành y tế thủ đô, tính riêng hôm 5/4 Tokyo đã có thêm 143 trường hợp dương tính, mức tăng kỷ lục trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về coronavirus Nishimura Yasutoshi nói rằng tình hình đang trở nên nghiêm trọng.

Ông này cho biết thêm, chính phủ sẽ không ngần ngại tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi cần thiết, trong khi các nguồn tin rò rỉ cho rằng Thủ tướng Abe sẽ tuyên bố luật này vào sớm mai.

Hiện chính quyền các cấp ở Nhật Bản đang đẩy mạnh các chính sách ưu tiên điều trị cho các bệnh nhân nặng. Trong khi đó tại thủ đô Tokyo, những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ sẽ được chuyển dần từ bệnh viện về các khách sạn bắt đầu từ sáng mai (7/4).

Người già ở thủ đô Tokyo vẫn đi mua sắm nơi công cộng hôm 4/4. Ảnh: SCMP

Người già ở thủ đô Tokyo vẫn đi mua sắm nơi công cộng hôm 4/4. Ảnh: SCMP

Các hoạt động hỗ trợ sản xuất khẩu trang và mạng che mặt bằng vải cho các hộ gia đình trên cả nước để đối phó với bệnh dịch do tình trạng khủng hoảng vật tư y tế. Chính phủ cũng đã lên kế hoạch công bố gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp vào ngày mai, trong đó bao gồm việc trợ cấp khoảng 2.800 USD cho các hộ gia đình bị mất thu nhập do dịch bệnh COVID-19.

Theo một điều luật mới sửa đổi vào tháng 3, Thủ tướng Abe có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu dịch bệnh COVID-19 gây nguy hiểm nghiêm trọng cho người dân và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

Tính đến nay đã có hơn 3.500 người Nhật Bản thử nghiệm dương tính với coronavirus và 85 ca tử vong.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất