| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

Thứ Ba 07/04/2020 , 19:39 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay thông báo tình trạng khẩn cấp tại một số tỉnh thành, trong đó có Tokyo, nơi số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

“Do tình hình có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và nền kinh tế… Tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói. Tình trạng khẩn cấp sẽ áp dụng với thủ đô Tokyo và 6 tỉnh Chiba, Kanagawa, Saitama, Osaka, Hyogo, Fukuoka – chiếm khoảng 44% dân số Nhật Bản – trong vòng một tháng.

Động thái trên cho phép thống đốc các khu vực yêu cầu người dân ở trong nhà, đóng cửa các hoạt động kinh doanh. Siêu thị và một số cửa hàng vẫn mở cửa, ATM, ngân hàng hoạt động, giao thông vẫn bình thường và không có cơ chế hành pháp hay hình phạt với người không tuân thủ yêu cầu từ chính quyền.

Bộ trưởng Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp Nhật Bản Taku Eto kêu gọi người dân bình tĩnh.

“Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia không có nghĩa phong tỏa thành phố giống như ở nước ngoài”, ông Abe nói. “Chúng ta sẽ ngăn virus lây lan trong khi vẫn duy trì các hoạt động kinh tế và xã hội như vận tải công cộng nhiều nhất có thể”.

Nội các Nhật Bản cũng đang hoàn tất nội dung gói kích thích kinh tế trị giá 108 nghìn tỷ yên (990 tỷ USD), tương đương 20% GDP, để xoa dịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 lên kinh tế nước này.

Trước đó, Tokyo nhiều ngày liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới virus corona tăng kỷ lục. Các bác sĩ tại Tokyo ngày 6/4 mô tả tình hình tại thủ đô là “nghiêm trọng”. Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đã đề nghị người dân thủ đô tránh ra ngoài không cần thiết, làm việc tại nhà nhưng vẫn mong chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để bà có thêm sức mạnh pháp lý.

Nhật Bản phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên từ giữa tháng 1 và tính đến ngày 7/4 có 3.906 ca nhiễm, 92 ca tử vong, theo Worldometer.

Tại Tokyo, nhiều người dân ủng hộ ban bố tình trạng khẩn cấp. Một số cảm thấy chính phủ nên hành động sớm hơn.

“Khi chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng gấp đôi chỉ trong 3 – 4 ngày ở New York, tôi cảm thấy lạnh sống lưng”, Mitsuo Oshiyama, 76 tuổi, nói. “Tôi không hiểu tại sao chính phủ lại chờ lâu đến vậy”.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất