| Hotline: 0983.970.780

Nhiệm vụ CCHC của Bộ NN-PTNT năm 2017 rất lớn

Thứ Ba 21/02/2017 , 07:25 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT tiếp tục xác định việc rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) là công việc cốt lõi năm 2017 và các năm tiếp theo...

Sau khi đạt những kết quả vượt ngoài sự mong đợi tại Cục Chăn nuôi và Cục BVTV trong việc triển khai các thủ tục Hải quan một cửa Quốc gia, Bộ NN-PTNT tiếp tục xác định việc rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) là công việc cốt lõi năm 2017 và các năm tiếp theo.

13-05-40_20170207_101653
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn kiểm tra công tác CCHC
 

Qua nhiều lần rà soát, chuẩn hoá, hiện có khoảng 500 TTHC liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới Bộ NN-PTNT, trong đó khoảng 400 TTHC liên quan trực tiếp, số còn lại là trách nhiệm của ngành nông nghiệp tại các địa phương.

Đặc biệt, trong số 400 TTHC đã được chuẩn hoá, hiện có 9 TTHC liên quan đến hàng hoá, nguyên liệu xuất nhập khẩu đã hoàn thành cấp độ 3, 4 qua Hải quan một cửa Quốc gia tại Cục Chăn nuôi và một phần Cục BVTV. Số lượng TTHC Bộ NN-PTNT tiếp tục đăng ký đạt cấp độ 3, 4 (hiện đã đạt cấp độ 2) trong năm 2017 và các năm tiếp theo qua Hải quan một cửa Quốc gia là 80 TTHC.

Vì vậy, khối lượng công việc CCHC trong năm 2017 của Bộ NN-PTNT là vô cùng to lớn và nặng nề, đòi hỏi các đơn vị trực thuộc, nhất là lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Trung tâm phải nỗ lực, quyết tâm rất cao mới đáp ứng được tiến độ Chính phủ đề ra.

Song song với việc triển khai khoảng 80 TTHC cấp độ 3, 4 qua cổng Hải quan một cửa Quốc gia, Bộ NN-PTNT cũng sẽ từng bước tiến hành xây dựng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ với tất cả các TTHC còn lại. Trước mắt, những TTHC số lượng hồ sơ ít, tạm thời lùi lại nhường cho những TTHC có khối lượng hồ sơ nhiều thực hiện hồ sơ điện tử trực tuyến trước.

Nhằm thực hiện thành công, kịp tiến độ khối lượng công việc rất lớn này, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo CCHC và cải thiện môi trường kinh doanh nông nghiệp của Bộ NN-PTNT vừa ban hành kết luận gửi các đơn vị đầu mối trực thuộc đẩy nhanh, quyết liệt triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Theo đó, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đề nghị lãnh đạo các đơn vị xác định nhiệm vụ rà soát, đơn giản hoá TTHC là công việc cốt lõi. Qua đó, quyết liệt hơn nữa việc đẩy nhanh thực hiện đơn giản hoá các nhóm TTHC theo Quyết định 08 của Chính phủ; Phấn đấu giảm 15% chi phí thực hiện các TTHC thuộc phạm vi quản lí của Bộ NN-PTNT; Tổ chức rà soát lại một lần nữa tất cả các TTHC đã được công bố báo cáo về Bộ NN-PTNT trước ngày 30/3; Rà soát, xác định danh mục các TTHC lựa chọn ưu tiên xây dựng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến năm 2020 gửi về Vụ Tổ chức cán bộ trước ngày 28/2/2017.

Tiếp theo, tổ chức ngay 2 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Bên cạnh đó, dù đã bước đầu đạt thành công tại Cục Chăn nuôi và Cục BVTV, nhưng các đơn vị trên cũng như các đơn vị khác không được tự mãn mà tiếp tục mở rộng thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa Quốc gia, một cửa liên thông nhiều TTHC khác để từ đó đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chính phủ điện tử.

Tuy nhiên, theo Văn phòng thường trực CCHC Bộ NN-PTNT (Vụ Tổ chức cán bộ), tinh thần quyết tâm của lãnh đạo Bộ NN-PTNT là rất cao và quyết liệt chưa từng có, song việc triển khai trên thực tế cũng vấp phải những khó khăn không hề nhỏ.

 Đầu tiên đó là kinh phí dành cho nhiệm vụ CCHC còn rất khó khăn và hạn chế, nhiều định mức, hạng mục chưa có, hoặc quá thấp nên nếu lãnh đạo các đơn vị không chủ động xoay sở mà cứ trông chờ vào kinh phí ngân sách tiến độ sẽ rất chậm.

Tiếp theo, đa phần các TTHC đều được quy định chủ yếu trong các Nghị định của Chính phủ nên muốn đơn giản, rút gọn kịp thời ngay cũng cần phải có thời gian và độ trễ nhất định. Bên cạnh đó, giữa Việt Nam với các nước và giữa các nước với nhau các thủ tục điện tử liên thông với nhau cũng chưa nhiều nên cũng gặp khó khăn trong quá trình kết nối.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới thực trạng vẫn còn số số lãnh đạo, cán bộ các đơn vị chưa thực sự quyết tâm cao, vẫn còn tâm lí vừa làm vừa xem, thậm chí là lợi ích nhóm muốn giữ lại các thủ tục theo cách thức cũ nhằm gây khó khăn cho doanh nghiệp và quan điểm của Bộ NN-PTNT trong năm 2017 là đơn vị nào cố tình chây ỳ không thực hiện sẽ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Bình Định lên phương án né hạn cho vụ hè thu

Bình Định đang lên phương án chủ động ứng phó với tình hình hạn hán, tập trung vận động người dân tiết kiệm nước để đảm bảo thắng lợi vụ hè thu 2024.