| Hotline: 0983.970.780

Nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân

Thứ Sáu 12/11/2021 , 19:33 (GMT+7)

Vĩnh Phúc tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng, trong cộng đồng, gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu từng đơn vị.

Còn lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch

Sáng 12/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Vĩnh Phúc họp nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, tính đến 6 giờ sáng 12/11, trên địa bàn tỉnh có 3 ca F0 mới, trong đó, có 2 ca ở huyện Yên Lạc, 1 ca ở huyện Vĩnh Tường. Cả 3 ca bệnh đều được chuyển đến Bệnh viện dã chiến tỉnh điều trị. Lũy kế đến nay Vĩnh Phúc có 336 ca F0, 590 trường hợp F1 và 377 F2 đang cách ly.

Toàn tỉnh có 753.000 người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin, đạt 93,5%, trong đó có 253.000 người được tiêm 2 mũi, chiếm 31%. Dự kiến trong tháng 11 sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người đủ 18 tuổi trở lên; hoàn thành việc tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12 tuổi trong tháng 12 và mũi 2 trong tháng 1/2022.

Từ trung tuần tháng 10/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 6 ổ dịch với 33 ca F0 trong cộng đồng. Tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhận định.

Trên thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến dịch bùng phát nhưng chủ yếu do sự lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch của một số địa phương, đơn vị, nhất là công tác quản lý, giám sát địa bàn của chính quyền cơ sở và hoạt động của các tổ Covid cộng đồng, tổ liên gia tự quản chưa hiệu quả.

Cùng với đó, một bộ phận người dân không trung thực trong khai báo y tế, còn chủ quan, lơ là; việc kiểm soát các phương tiện đi từ các tỉnh có dịch trở về chưa chặt chẽ.

Ngoài ra, việc xác định cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ chưa thống nhất; công tác phối hợp trong phòng, chống dịch giữa các địa phương chưa cao; tại một số tỉnh, thành giáp ranh, dịch bệnh cũng đang bùng phát.

Tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát

Nhất quán quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là nhiệm vụ số 1, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh; thực hiện cách ly tất cả các trường hợp trở về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày. Tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng gắn trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cần duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch, bổ sung các chốt kiểm soát tại các nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thành lập các điểm sàng lọc, test Covid-19 nhanh tại các chốt. Ảnh: TTXVN.

Cần duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch, bổ sung các chốt kiểm soát tại các nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thành lập các điểm sàng lọc, test Covid-19 nhanh tại các chốt. Ảnh: TTXVN.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường quản lý các phương tiện ra/vào tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, siết chặt kỷ cương phòng chống dịch. Tiếp tục phát huy tốt hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng; kiểm soát chặt tình hình di biến động dân cư.

Đồng thời, duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; bổ sung các chốt kiểm soát tại các nút giao với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; thành lập các điểm sàng lọc, test Covid-19 nhanh tại các chốt. Cho trưng dụng một số xe đã thu hồi để phục vụ công tác phòng chống dịch; hỗ trợ kinh phí cho các huyện, thành phố phòng chống dịch; tiếp tục tổ chức đón công dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Tại Hội nghị, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy đồng tình với các đề xuất của Ban sự Đảng UBND tỉnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh rà soát, cho dừng hoạt động của một số loại hình dịch vụ không thiết yếu; tổ chức diễn tập xử lý các tình huống phòng, chống dịch.

Xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo sự răn đe, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Một số ý kiến đề nghị thực hiện nghiêm việc cách ly y tế với tất cả người từ vùng dịch trở về.

Một số ý kiến đề nghị thực hiện nghiêm việc cách ly y tế với tất cả người từ vùng dịch trở về. Ảnh minh họa.

Một số ý kiến đề nghị thực hiện nghiêm việc cách ly y tế với tất cả người từ vùng dịch trở về. Ảnh minh họa.

Đối với các bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện dã chiến tỉnh, sau khi trở về cộng đồng cần tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ tại các cơ sở y tế, tại nhà. Rà soát, nâng cấp độ phòng, chống dịch tại một số địa phương.

Rà soát, kiểm soát tốt hoạt động, lịch trình của các doanh nghiệp vận tải; các loại hình kinh doanh có điều kiện, việc cưới, việc tang, việc giỗ dịp cuối năm. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem xét rõ trách nhiệm, xử lý nghiệm các trường hợp vi phạm.

Không được để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng, trong cộng đồng

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, Vĩnh Phúc cần nghiêm túc quán triệt chỉ đạo của Trung ương về việc nới lỏng, mở cửa, thích ứng và linh hoạt trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, quá trình triển khai, tỉnh chủ trương kiểm soát chặt chẽ ngay tại địa bàn dân cư. Chính quyền các địa phương chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế với mục tiêu cốt lõi là không được để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng, trong cộng đồng.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Ban chỉ đạo rà soát lại tất cả các quy định trong phòng ngừa để vừa bảo đảm an toàn nhưng không quá phức tạp. Nghiên cứu khắc phục những bất cập của Quy định 128 của Chính phủ, trước mắt, Vĩnh Phúc vẫn lập các chốt để kiểm soát dịch, yêu cầu người dân khai báo tự giác và nếu người dân không khai báo trung thực để xảy ra dịch bệnh sẽ khởi tố.

Chỉ đạo chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm soát tại các chốt, nhất là đối với lái xe đường dài; yêu cầu các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm việc tự tổ chức xét nghiệm tầm soát cho người lao động.

Chỉ đạo tổng kiểm tra tất cả các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú về chấp hành các quy định phòng chống dịch. Các địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân bảo vệ bản thân, gia đình, làng xóm và thông tin sâu rộng việc xử lý các trường hợp vi phạm để tạo sức răn đe.

Công an tỉnh có kế hoạch tổng rà soát tất cả các cơ sở kinh doanh có điều kiện; tăng cường đấu tranh với tất cả các hoạt động trái phép; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân; yêu cầu lực lượng công an chính quy nắm chắc địa bàn, nếu địa bàn nào để xảy ra các ổ dịch thì xem xét, xử lý trách nhiệm, điều chuyển công tác. 

Ngành Y tế chủ động phối hợp với lực lượng công an, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch từ việc phát hiện ban đầu, truy vết, đưa các đối tượng vào các cơ sở cách ly tập trung; có hướng dẫn điều trị F0 tại nhà; hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, cách phòng ngừa dịch bệnh tại gia đình, trong cộng đồng.

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí đón công dân về; các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trong việc tổ chức đón tiếp, cách ly công dân tại địa phương. Ảnh minh họa.

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí đón công dân về; các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trong việc tổ chức đón tiếp, cách ly công dân tại địa phương. Ảnh minh họa.

Phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyền thông, tạo sự an tâm trong nhân dân, học sinh để thực hiện việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Có phương án chữa trị, hướng dẫn người dân tự xây dựng tủ thuốc tại cơ quan, đơn vị, gia đình để bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố sâu sát hơn nữa trong công tác kiểm tra thực thi công vụ của chính quyền cơ sở; kiên quyết xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm; thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát và phòng chống dịch; quan tâm hơn nữa đến công tác phòng chống dịch tại các đám cưới, đám ma, các hội nghị, nơi trung đông người. Chấn chỉnh hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia trong việc giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, thông báo người vi phạm phòng dịch, nhất là người trốn khai báo y tế, trốn cách ly và giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà.

Về vấn đề kinh phí cho phòng chống dịch, BTV Tỉnh ủy đồng ý về chủ trương, giao UBND tỉnh thực hiện theo quy định nhằm bảo đảm nguồn lực cho phòng chống dịch.

Đối với việc đón công dân trở về từ vùng dịch, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan giao các huyện, thành phố rà soát, đăng ký với tỉnh nhu cầu trở về của các công dân. Tỉnh sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí đón công dân về; các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trong việc tổ chức đón tiếp, cách ly công dân tại địa phương.

    Tags:
Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...