| Hotline: 0983.970.780

Nhiều 'gã khổng lồ' Hoa Kỳ thay đổi trước cái chết của George Floyd

Thứ Bảy 13/06/2020 , 08:02 (GMT+7)

Hàng loạt công ty lớn của Hoa Kỳ thay đổi chính sách trước làn sóng các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd.

Người biểu tình diễu hành qua cầu Brooklyn, New York, Hoa Kỳ hôm 4/6/2020 để phản đối cái chết trong khi bị cảnh sát bắt giữ của George Floyd. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình diễu hành qua cầu Brooklyn, New York, Hoa Kỳ hôm 4/6/2020 để phản đối cái chết trong khi bị cảnh sát bắt giữ của George Floyd. Ảnh: Reuters.

Các động thái bao gồm cam kết tăng cường sự đa dạng, quyên góp cho các nhóm dân quyền và, trong một số trường hợp, thực hiện những thay đổi trong chính sách hoặc thực tiễn mà các nhà phê bình tìm kiếm từ lâu.

Dưới đây là một số thay đổi điển hình:

Apple cho biết vào ngày 11/6, nhà sản xuất iPhone sẽ tăng chi tiêu cho các nhà cung cấp thuộc sở hữu người da đen như một phần của sáng kiến ​​công bằng chủng tộc và công lý trị giá 100 triệu USD.

Trong khi đó, dịch vụ video YouTube của Google cho biết họ sẽ chi 100 triệu USD để tài trợ cho những người tạo nội dung là người da đen.

Walmart cho biết vào ngày 10/6, họ sẽ không còn giữ "các sản phẩm làm đẹp và tóc đa văn hóa" trong các hộp trưng bày bị khóa tại bất kỳ cửa hàng nào. Các nhà phê bình nói rằng làm như vậy giúp người tiêu dùng có thêm nhiều khả năng mua sắm.

NASCAR vào ngày 10/6 đã cấm cờ Liên minh tại tất cả các đường đua và sự kiện đua xe của mình, nói rằng biểu tượng của những người phân biệt chủng tộc da trắng "chạy ngược lại với cam kết của chúng tôi về việc cung cấp một môi trường thân thiện và hòa nhập cho tất cả người hâm mộ".

Amazon vào ngày 10/6 áp dụng lệnh cấm một năm đối với việc cảnh sát sử dụng sản phẩm nhận dạng khuôn mặt của mình, Rekognition, mà các nhà phê bình cho rằng nhiều khả năng xác định nhầm người có làn da tối hơn và rất dễ được áp dụng đối với các cộng đồng thiểu số.

"Ngày 19/6, hoặc ngày thứ sáu, sẽ trở thành một kỳ nghỉ toàn công ty được trả lương hàng năm cho nhân viên của cả hai công ty Twitter và Square", Jack Dorsey, Giám đốc điều hành của Twitter và Square, tuyên bố hôm 9/6.

Được biết, ngày 19/6/1865 là kỷ niệm Tuyên bố giải phóng của Tổng thống Abraham Lincoln, chấm dứt chế độ nô lệ tại Hoa Kỳ.

L'Oreal vào ngày 9/6 đã gọi lại Munroe Bergdorf, một người mẫu chuyển giới da đen người Anh bị sa thải năm 2017 sau khi cô mô tả tất cả những người da trắng là phân biệt chủng tộc. Công ty mỹ phẩm Pháp đề nghị Bergdorf tham gia ban cố vấn về sự đa dạng và hòa nhập mới được thành lập ở Anh, và cô đã chấp nhận.

HBO cho biết vào ngày 9/6, họ sẽ rút khỏi dịch vụ phát trực tuyến HBO Max của mình, bộ phim giành giải Oscar năm 1939 "Cuốn theo chiều gió", từ lâu đã giải thích cho các mô tả phân biệt chủng tộc về người da đen ở miền Nam.

Paramount Network, thuộc sở hữu của ViacomCBS Inc, cho biết vào ngày 9/6, họ sẽ ngừng chương trình thực tế "Cops" sau 33 năm phát sóng. Các nhà phê bình nói rằng chương trình tôn vinh bạo lực cảnh sát.

International Business Machines Corp cho biết vào ngày 8/6, họ sẽ không còn bán hay nghiên cứu các công cụ nhận dạng khuôn mặt mà các nhà phê bình tranh luận là thiên vị chống lại người da màu.

Ủy viên NFL Roger Goodell vào ngày 5/6 nói rằng giải đấu "đã sai khi không nghe người chơi NFL trước đó", một tài liệu tham khảo rõ ràng về sự phản đối của họ đối với người chơi quỳ gối trong quốc ca để phản đối cảnh sát đối xử với người Mỹ gốc Phi, một cuộc biểu tình do trung vệ Colin Kaepernick khởi xướng vào năm 2016. Chúng tôi, Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia, tin tưởng mạng sống của người da đen cũng đáng giá”.

Bank of America vào ngày 2/6 cho biết họ sẽ chi 1 tỷ USD trong bốn năm để giải quyết bất bình đẳng về chủng tộc và kinh tế.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.