| Hotline: 0983.970.780

Nhiều lợi thế nuôi cá lồng trên hồ Ngàn Trươi

Chủ Nhật 30/06/2024 , 16:46 (GMT+7)

HÀ TĨNH Nuôi cá lồng bè trên lòng hồ có dòng nước lưu thông liên tục nên không lo ô nhiễm môi trường nuôi do lượng thức ăn thừa, phân cá như nuôi trong ao.

Tận dụng lợi thế lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi, nhiều hộ dân tại thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng bè đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình anh Lê Xuân Phong ở Tổ dân phố 4, thị trấn Vũ Quang nuôi cá lồng trên lòng hồ Ngàn Trươi được gần 2 năm nay. Hiện nay gia đình anh có 10 lồng cá, chủ yếu nuôi các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như cá leo, cá lăng, cá trắm, cá chép, cá diêu hồng… Ngay lứa nuôi đầu tiên, gia đình anh đã có thu nhập gần 300 triệu đồng.

Các loại cá được nuôi chủ yếu là cá leo, cá lăng, cá trắm, cá chép… Ảnh: Ánh Nguyệt.

Các loại cá được nuôi chủ yếu là cá leo, cá lăng, cá trắm, cá chép… Ảnh: Ánh Nguyệt.

Theo anh Phong, để nuôi cá đem lại hiệu quả cao, hàng ngày phải kiểm tra cá, nếu có biểu hiện bị yếu thì phải xử lý ngay. Khi lồng nuôi bẩn phải chuyển cá sang lồng mới và vệ sinh lồng sạch sẽ, sau đó mới chuyển cá lại. Cá nuôi được cho ăn hoàn toàn bằng cá tạp đánh bắt tự nhiên trên sông.

Trong quá trình nuôi, các lồng, bè được kết nối với nhau một cách hợp lý, khoảng cách giữa các phao, bè phù hợp, đảm bảo cự ly, lưu thông mặt nước, giúp tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cá.

Anh Phong cho biết, yếu tố quyết định thành công của nghề nuôi cá lồng bè trên lòng hồ là có dòng nước lưu thông liên tục nên không lo ô nhiễm môi trường nuôi do lượng thức ăn thừa, phân cá như nuôi trong ao, do đó giảm thiểu được khâu xử lý môi trường, từ đó giảm được rất nhiều chi phí.

Lợi thế dòng nước lưu thông liên tục còn giúp đảm bảo cung cấp oxy cho cá khi nuôi với mật độ cao, cá nuôi phát triển tốt, chất lượng thịt chắc, ngon hơn, thị trường tiêu thụ ổn định.

Sau 3 năm nuôi cá lồng bè trên đập Ngàn Trươi, anh Ngô Văn Minh, tổ trưởng một tổ hợp tác nuôi cá lồng bè nhận thấy đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, anh cùng một số hộ dân đã đầu tư 14 lồng HDPE với chi phí gần 1 tỷ đồng.

"Nguồn nước tại đây rất phù hợp cho cá phát triển, cá nhanh lớn và ít bị dịch bệnh. Với thể tích mỗi lồng 120m3, thả nuôi khoảng 500 đến 2.000 con cá giống, chủ yếu là cá leo, cá trắm, cá chép, sau 6 - 8 tháng nuôi, mỗi con đạt trọng lượng từ 2 - 5kg. Đối với cá lăng thì sau 1 - 2 năm sẽ thu hoạch, mỗi con trọng lượng 2 - 4kg. Mỗi lồng nuôi đạt năng suất khoảng 1 tấn cá/lứa, mỗi năm thu hoạch 2 lứa", anh Minh cho biết.

Nuôi cá lồng trên đập Ngàn Trươi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Nuôi cá lồng trên đập Ngàn Trươi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ dân. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Cũng theo anh Minh, nuôi cá lồng trên lòng hồ mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Ngoài tận dụng được thức ăn tự nhiên có sẵn, mỗi ngày chỉ cần bổ sung 1 lần thức ăn cám hỗn hợp cho cá. Người nuôi phải thường xuyên theo dõi tăng trưởng đàn cá, kiểm tra an toàn lồng, bè... Thường xuyên theo dõi diễn biến môi trường nước, quan sát các hoạt động bơi lội của cá để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện toàn thị trấn Vũ Quang có gần 50 hộ, đã thành lập được 4 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã nuôi cá lồng trên đập Ngàn Trươi. Để phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế này, bên cạnh tuyên truyền vận động và khuyến khích nuôi cá, thị trấn Vũ Quang đã triển khai lồng ghép các chính sách hỗ trợ để các hộ dân, hợp tác xã có điều kiện mở rộng quy mô nuôi cá. Theo đó, đã hỗ trợ mỗi lồng nuôi 3 triệu đồng đối với các hộ liên kết thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã.

Ông Lê Thanh Hảo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang cho biết: Mô hình nuôi cá lồng bè trên đập Ngàn Trươi được xem là hướng đi mới nhằm tạo sinh kế, tăng thu nhập cho ngươi dân vùng núi Vũ Quang. Chính quyền địa phương cũng đã có những chính sách hỗ trợ người dân và ưu tiên nuôi các loại cá chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con.

UBND thị trấn Vũ Quang cũng đang nghiên cứu để tiếp tục nhân rộng các mô hình, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý, bảo vệ môi trường vùng nuôi.

Xem thêm
Bạc Liêu xóa đăng ký 40 tàu cá ngưng hoạt động

Bạc Liêu đã tiến hành các thủ tục để xóa đăng ký theo quy định tàu mục nát nằm bờ không hoạt động đối với 40 tàu cá.

Cà Mau đề nghị tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu tôm

Cà Mau vừa có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm bạc thẻ và tôm chì.

Hơn 220 suất quà có ý nghĩa đến với ngư dân Quảng Ngãi

Những suất quà là nguồn cổ vũ, động viên để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần xây dựng ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.