| Hotline: 0983.970.780

Nhiều tàu đánh bắt cá ngừ có lãi

Thứ Ba 13/08/2019 , 18:08 (GMT+7)

Theo ngư dân, chuyến biển này sản lượng cá ngừ đại dương mà các tàu đánh bắt được “nhích” hơn nhiều so với chuyển trước.  

Ngày 13/8, chúng tôi có mặt tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) chứng kiến không khí tấp nập tàu đánh bắt cá ngừ đại dương trở về cập cảng.

Tàu anh Long, chuyến này đánh bắt được 35 con, tương đương 1,3 tấn.

Theo các ngư dân, sau hơn 20 ngày bám biển ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, nhà dàn DK1, trung bình mỗi tàu đánh được từ 30 - 40 con, tương đương từ 1-1,4 tấn, cá biệt có tàu đánh bắt từ 45 - 60 con, tương đương 1,8 - 2 tấn.

Anh Nguyễn Thanh Long, thuyền trưởng tàu KH 95831 TS ở Hòn Rớ (TP Nha Trang) cho biết, như tàu anh chuyến này đánh bắt được 35 con, tương đương 1,3 tấn. Với giá bán hiện dao động từ 100-110 ngàn đ/kg, tăng 5 ngàn đ/kg so với tháng trước, sau khi trừ chi phí tàu anh lãi hàng chục triệu đồng. Năm thuyền viên mỗi người kiếm khoảng 5 triệu đồng.

Theo ngư dân so với chuyển biển trước, chuyển này ngư dân đánh bắt cá ngừ đạt sản lượng khá.

Theo anh Long, mặc dù đây không phải là chuyến biển thắng đậm cá ngừ, tuy nhiên sản lượng như vậy “nhích” hơn nhiều so với chuyến biển gần đây. Nhờ vậy nhiều tàu có lãi.

“Các chuyến biển trước các tàu rất “đói”, hầu hết thua lỗ. Riêng chuyến này ước phải trên 60% tàu đánh bắt có lãi. Nguyên nhân có thể trên biển hiện có gió, sóng nhẹ nên luồng cá xuất hiện nhiều”, anh Long nhận định.

Theo đại diện các đơn vị thu mua cá ngừ và Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cũng xác nhận, chuyến biển này ngư dân đánh bắt cá đạt sản lượng hơn nhiều so với mấy chuyển biển trước.

Ngư dân cho biết, có thể trên biển thời gian qua có sóng, gió nên cá chạy qua vùng biển mình nhiều.

Ông Thân Văn Hợi, Phó Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết: Chuyến biển trước trung bình mỗi tàu đánh bắt được từ 10-15 con, có tàu chỉ đánh được 4-5 con. Nhưng chuyến này ngư dân phấn khởi vì nhiều tàu đánh bắt được sản lượng từ 30-40 con. Cá biệt, có tàu đánh bắt được 60 con. Như tàu mang số hiệu KH 98299 TS của ông Huỳnh Phi Minh, ở Hòn Rớ, xã Phước Đồng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm