| Hotline: 0983.970.780

Nhu cầu từ Trung Quốc bùng nổ, giá hạt cải dầu tăng cao kỷ lục

Thứ Tư 10/03/2021 , 09:16 (GMT+7)

Giá hạt cải dầu đang tăng lên mức cao kỷ lục trong khi các thương nhân lùng sục khắp thế giới để tìm nguồn cung của loại cây nhiều dầu này.

Cánh đồng hạt cải dầu gần Evenley, Vương quốc Anh, ngày 21/4/2020.

Cánh đồng hạt cải dầu gần Evenley, Vương quốc Anh, ngày 21/4/2020.

Sự khan hiếm hạt cải dầu, loại cây hoa vàng được chế biến để làm dầu nấu ăn, nhiên liệu diesel sinh học và bột protein cho gia súc xảy ra đồng thời với việc nguồn cung đậu tương, hướng dương và dầu cọ giảm.

Do đó, hạt có dầu là nhân tố chính khiến chỉ số giá lương thực thực phẩm toàn cầu của Liên hợp quốc đạt mức cao nhất trong 6,5 năm qua, khiến một số chính phủ như Nga áp đặt các biện pháp nhằm hạn chế xuất khẩu ngũ cốc.

Theo Hội đồng ngũ cốc quốc tế, vụ thu hoạch kém ở Canada và châu Âu cũng đã thắt chặt nguồn cung với lượng dự trữ do các nhà xuất khẩu lớn nắm giữ giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 8 năm vào cuối mùa vụ 2020/21 hiện tại.

Giá hạt cải dầu tại châu Âu đang bùng nổ, với giá Euronext giao sau đạt mức cao kỷ lục 528,75 euro (629,05 USD)/tấn vào đầu tuần, tăng khoảng 40% kể từ đầu vụ vào ngày 1/7/2020.

Nguồn cung có sẵn của cải dầu canola, một loạt các loại hạt cải dầu, ở nhà xuất khẩu hàng đầu Canada, giảm đặc biệt mạnh, thúc đẩy giá hợp đồng tương lai của Canada tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong tháng trước.

Uros Vukov, một nhà môi giới hàng hóa tại StoneX ở Montreal, cho biết: “Thật sự là thiếu hụt cực lớn về nguồn cung".

Tại Trung Quốc, tồn kho thấp, giá dầu hạt cải tương lai ở mức kỷ lục trên Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu và căng thẳng chính trị với Canada đã tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu châu Âu.

Các thương nhân báo cáo doanh số bán dầu hạt cải của Liên minh châu Âu sang Trung Quốc khoảng 200.000-300.000 tấn trong những tháng tới.

Điều đó sẽ đánh dấu sự tăng tốc hơn nữa trong các chuyến hàng dầu hạt cải của EU đến Trung Quốc, vốn đã tăng khoảng 40% cho đến thời điểm này, đạt khoảng 130.000 tấn.

“Được thúc đẩy bởi sự tăng giá của dầu đậu nành và dầu cọ, và thực tế là tồn kho dầu và chất béo trong nước cũng ở mức thấp, giá dầu hạt cải được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức cao", Wang Yujie, nhà phân tích dầu ăn tại Orient Futures cho biết.

Nhu cầu của Trung Quốc đã góp phần làm gia tăng hoạt động nghiền hạt cải dầu của EU, đạt khối lượng kỷ lục trong tháng 1, thống kê của Tập đoàn công nghiệp dầu thực vật Fediol cho biết.

Vụ mùa bội thu của Úc

Đối với các thương gia ở châu Âu, giá dầu thực vật tăng vọt, với giá dầu hạt cải dầu ở Rotterdam ở mức cao nhất trong 10 năm, đã khiến việc bán dầu có lãi.

“Giá hạt giống cao nhưng giá dầu cũng vậy", một thương nhân châu Âu nói. “Việc tiêu thụ sẽ bị thắt chặt trong khi nguồn cung thấp. Câu hỏi hiện tại là bao giờ nguồn cung cấp của Úc sẽ đến”.

Một vụ thu hoạch hạt cải dầu bội thu của Úc dự kiến ​​sẽ cung cấp một lượng lớn hàng nhập khẩu cho châu Âu trong những tháng tới, khi nguồn cung từ Canada và Ukraine cạn kiệt.

Công ty phân tích Oil World dự báo Úc có thể xuất hơn 2 triệu tấn sang EU trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, góp phần vào mức nhập khẩu kỷ lục của EU trong năm 2020/21.

Sự phát triển ở các loại hạt có dầu khác cũng có thể làm giảm căng thẳng trong hạt cải dầu.

Sự xuất hiện của một vụ thu hoạch đậu tương Nam Mỹ bị trì hoãn do thời tiết, dự kiến ​​sẽ tăng diện tích trồng hạt có dầu vào mùa xuân ở Bắc Mỹ và khu vực Biển Đen, và sản lượng dầu cọ được cải thiện có thể hạn chế sự quan tâm đến hạt cải dầu khan hiếm.

Tại Trung Quốc, việc tăng giá cao hơn so với các loại dầu ăn khác sẽ hạn chế tiêu thụ dầu hạt cải, ông Wang nói, đồng thời cho biết thêm mối quan hệ với Canada, vốn đã trở nên tồi tệ sau vụ bắt giữ một giám đốc điều hành của Huawei, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhập khẩu hạt cải dầu.

Tuy nhiên, giống như ở các thị trường hạt có dầu khác, giá hạt cải dầu dự kiến ​​sẽ không giảm mạnh trở lại khi các vấn đề về nguồn cung tràn sang mùa vụ tới.

Nông dân Canada đang mở rộng diện tích trồng hạt cải dầu. Nhưng một vụ mùa năm 2021 có khả năng lớn hơn sẽ chỉ có sau khi các kho dự trữ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm dự kiến ​​vào cuối mùa vụ này, theo một ước tính chính thức.

Một chiến dịch gieo hạt cải dầu bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Ukraine và EU đã làm giảm đi triển vọng sản xuất ở châu Âu, và giá cây trồng mới của EU ở mức cao nhất trong nhiều năm trên 400 euro.

“Tiềm năng tăng giá vẫn còn rất nhiều vì chặng đường đến vụ thu hoạch tiếp theo vẫn còn dài”, Công ty chuyên tư vấn nông nghiệp Agritel phân tích.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm