| Hotline: 0983.970.780

Bộ giống lúa Vinaseed chinh phục thách thức thời tiết

Thứ Hai 15/04/2024 , 06:15 (GMT+7)

Nắng nóng, lạnh hay giông gió cũng không thể khuất phục được những giống lúa mang nhiều đặc tính ‘chịu thương chịu khó’ của Vinaseed Group.

Hương Châu 6 "tỏa hương" vùng đất khó

Đối với sản xuất lúa ở khu vực miền Trung, việc tìm ra những giống lúa thích hợp với vụ hè thu là không hề dễ dàng. Nắng nóng, sâu bệnh hại, thiếu nước, nhiễm mặn, mưa gió lớn… là những yếu tố thường xuyên xảy ra trong vụ này, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh trưởng, năng suất của cây lúa.

Giống lúa Hương Châu 6 phát triển tốt, sạch bệnh trên cánh đồng xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Giống lúa Hương Châu 6 phát triển tốt, sạch bệnh trên cánh đồng xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Đã nhiều năm qua, ngành nông nghiệp các địa phương cũng như nông dân đã không ngừng chọn lựa các giống lúa phù hợp cho vụ hè thu để canh tác. Tuy nhiên, công cuộc tìm kiếm này đã vấp phải không ít những khó khăn, thách thức. Do vậy, hiệu quả cây lúa trong vụ mùa khắc nghiệt này vẫn còn khá khiêm tốn.

Trăn trở của cơ quan chức năng cũng như ý nguyện của bà con nông dân cũng chính là mục tiêu mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed đặt ra. Sau những năm tháng nghiên cứu, chọn tạo, đơn vị này đã đưa ra thị trường những giống lúa có đặc tính cảm ôn, mang nhiều ưu thế nổi trội và đặc biệt là có thể “đứng vững” trước những thách thức về thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng trong cả 2 vụ lúa ở Duyên hải Trung bộ.

Thực hiện sứ mệnh đồng hành, giúp bà con nâng cao hiệu quả từ cây lúa, các mùa vụ vừa qua, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (đơn vị trực thuộc Vinaseed Group) đã đưa bộ giống chất lượng của Vinaseed đến nhiều tỉnh thành ở miền Trung. Trong các mô hình trình diễn được triển khai, trước sự chứng kiến của hàng trăm nông dân, các giống lúa như ĐB18, ĐB6, VNR10, Hương Châu 6… đã làm mê lòng tất cả.

Giữa cánh đồng lúa bát ngát ở xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), giống lúa Hương Châu 6 nổi bật lên với một màu vàng ươm đẹp mắt. Đây là mùa vụ thứ 2 giống lúa này có mặt ở địa phương này. Cũng như lần đầu xuất hiện, Hương Châu 6 đã làm hài lòng các chủ ruộng. Phấn khởi giới thiệu đám ruộng nhà mình, bà Nguyễn Thị Hai (trú thôn Cẩm Văn Nam, xã Điện Hồng) cho biết, chưa thu hoạch nhưng từ khi gieo sạ đến nay, Hương Châu 6 có khá nhiều ưu điểm so với các giống đại trà ở địa phương.

Là giống cảm ôn, Hương Châu 6 có thể sản xuất được 2 vụ trong năm ở khu vực miền Trung. Ảnh: L.K.

Là giống cảm ôn, Hương Châu 6 có thể sản xuất được 2 vụ trong năm ở khu vực miền Trung. Ảnh: L.K.

“Phải nói giống này rất sạch bệnh, từ đầu vụ đến nay, tôi chỉ phun 1 lần thuốc BVTV. Vì đồng ruộng ở quanh đây hay bị nhiễm rầy nên tôi cũng thường xuyên đi kiểm tra nhưng đến giờ đám ruộng nhà tôi không có gì. Thêm ưu điểm nữa là Hương Châu 6 rất cứng cây. Cách đây không lâu trong vùng có đợt gió dông, một số diện tích lúa khác bị ngã nhưng ruộng nhà tôi vẫn đứng đều, không bị ảnh hưởng”, bà Hai chia sẻ.

Đối với Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Điện Hồng 2, đơn vị mỗi năm sản xuất đến hàng trăm ha lúa với đa dạng các loại giống khác nhau thì đặc tính của từng giống luôn được đội ngũ lãnh đạo cũng như các thành viên nắm rõ. Chính vì những ưu điểm nổi trội của Hương Châu 6 trong vụ đầu tiên đứa vào sản xuất năm 2023 nên đến vụ đông xuân năm nay, HTX tiếp tục tin dùng, đưa giống này vào canh tác.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Điện Hồng 2 cho biết: “Trong vụ đông xuân 2023 – 2024, qua theo dõi trên đồng ruộng, đến nay, một số giống lúa đã bị nhiễm rầy nhưng giống Hương Châu 6 không hề thấy bất kỳ một loại bệnh hại nào đáng kể từ lúc gieo sạ. Ngoài ra, giống này cũng cho năng suất rất cao, ước đạt từ 72 – 75 tạ/ha, cao hơn trung bình các giống đại trà từ 5 – 10 tạ/ha. Qua 2 mùa vụ sản xuất, chúng tôi nhận thấy đây là giống rất phù hợp với điều kiện ở địa phương”.

Nhiều "điểm cộng" cho giống VNR10

Trong buổi thăm đồng được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam tổ chức vừa qua, hàng trăm nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Nam bày tỏ mong muốn tìm kiếm những giống lúa phù hợp để sản xuất trong vụ hè thu. Họ cho rằng, với những giống lúa cũ, qua nhiều năm sản xuất đã bộc lộ những hạn chế, đặc biệt là tình trạng thoái hóa giống dẫn đến năng suất giảm, sâu bệnh hại thường xuyên xảy ra.

Hiện nay, giống lúa VNR10 đã được nhiều tỉnh, thành ở khu vực miền Trung đưa vào cơ cấu trong vụ hè thu. Ảnh: L.K.

Hiện nay, giống lúa VNR10 đã được nhiều tỉnh, thành ở khu vực miền Trung đưa vào cơ cấu trong vụ hè thu. Ảnh: L.K.

Sau Hương Châu 6, tất cả mọi người không khỏi bất ngờ trước sự thể hiện của giống lúa VNR10 trên đồng ruộng ở thôn Phong Thử (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn). Với kinh nghiệm hàng chục năm trồng lúa, nhiều lão nông công nhận rằng, ngoài vụ đông xuân thì đặc tính của giống lúa này rất phù hợp để canh tác trong vụ hè thu ở đồng đất quê hương mình.

Ấn tượng đầu tiên của giống VNR10 chính là bộ lá đòng phát triển mạnh, mặc dù đã gần bước vào kỳ thu hoạch nhưng màu sắc là vẫn xanh. Những khóm lúa rất chắc khỏe, không có dấu vết của sâu bệnh, bông lúa dài, trĩu trịt hạt to, chắc mẩy, hầu như không có hạt lép. Ngoài ra, không ít nông dân sử dụng giống đánh giá chất lượng gạo VNR10 cũng là một trong những "điểm cộng", hạt gạo trong, không bạc bụng, cơm trắng, bóng, mềm, có vị đậm, được người tiêu dùng và thị trường ưa thích.

Lão nông Lê Công Dự (trú thôn Phong Thử, xã Điện Thọ) hồ hởi khoe, trong các ruộng lúa xung quanh, đám ruộng VNR10 nhà ông có thể nói là nổi bật nhất. Mặc dù khu vực này không chủ động được nguồn nước như những nơi khác nhưng giống VNR10 vẫn sinh trưởng, phát triển rất tốt, đẻ nhánh khỏe, trổ bông đều và đồng loạt. Cùng với đó, không hề xuất hiện loại sâu bệnh hại nào.

Với bông lúa dài, hạt to, ít lép, giống lúa VNR10 luôn cho năng suất cao. Ảnh: L.K. 

Với bông lúa dài, hạt to, ít lép, giống lúa VNR10 luôn cho năng suất cao. Ảnh: L.K. 

“Suốt từ lúc gieo sạ đến khi thu hoạch, tôi chỉ phun 1 lần thuốc phòng trừ rầy nâu, khô vằn, đạo ôn lá. Phải thừa nhận giống này rất sạch bệnh. Bên cạnh đó, giống VNR10 cũng rất cứng cây, có khả năng chống chịu đổ ngã trước những trận giông, lốc thường xuyên xảy ra trong vụ hè thu. Đặc biệt, nhờ hạt lúa to, chắc mẩy nên năng suất của giống cũng cao hơn các giống khác. Ước tính, đám ruộng nhà tôi có thể đạt năng suất từ 80 – 90 tạ/ha”, ông Dự chia sẻ.

Có mặt ở các tỉnh miền Trung nhiều năm qua, trong cả 2 vụ sản xuất, không chỉ nông dân mà ngành chức năng địa phương cũng ghi nhận, đánh giá cao những đặc tính nổi trội của giống. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là hiện nay, VNR10 đã được các tỉnh thành trong khu vực như Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng... đưa vào nhóm giống cơ cấu của vụ hè thu.

Ông Nguyễn Công Phi, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết: “Hương Châu 6 và VNR10 là 2 giống cảm ôn, thích hợp trồng được cả 2 vụ trong năm. Đặc biệt trong vụ hè thu, các giống này chịu được nắng nóng khắc nghiệt và chống chịu được nhiều loại sâu bệnh hại ở khu vực miền Trung. Với những ưu điểm đó, chúng tôi muốn giới thiệu đến bà con 2 giống lúa này để bà con tiếp cận và sử dụng cũng như mở rộng diện tích trong thời gian tới, gần nhất là vụ hè thu 2024”.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm