| Hotline: 0983.970.780

Những mô hình sáng tạo ở Hồng Dương

Thứ Ba 08/08/2023 , 15:27 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Hồng Dương huyện Thanh Oai chia sẻ, địa phương đang xây dựng các mô hình để phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Hồng Dương là một xã của huyện Thanh Oai, TP Hà Nội có hệ thống giao thông thuận lợi cho việc giao lưu, phát triển kinh tế, lại nằm ở đường trục phát triển kinh tế phía nam. Với dân số đông, phần lớn trong “độ tuổi vàng” về lao động, thời gian gần đây, Hồng Dương đã chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ thương mại và nông nghiệp.

Cụ thể, trong 6.424 lao động, ngành công nghiệp - xây dựng 2.895 người, chiếm tỷ lệ 45 %; ngành dịch vụ thương mại 2.567 người chiếm tỷ lệ 39,9 %; ngành nông, lâm  nghiệp và thủy sản 962 người chiếm tỷ lệ 14,9%. Nhờ có tỷ lệ cơ cấu lao động hợp lý mà thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã đã đạt 70,5 triệu đồng/năm.

Kinh tế vững mạnh chính là nền tảng cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở đây. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, năm 2013 Hồng Dương là xã đầu tiên của huyện Thanh Oai đạt 19/19 tiêu chí NTM. Trong đó, đáng tự hào là trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, xã thường xuyên đón các đoàn của Tổ chức Y tế thế giới về thăm. Trường tiểu học, THCS được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, trường mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Vẽ bức tường bích họa. Ảnh: Tư liệu.

Vẽ bức tường bích họa. Ảnh: Tư liệu.

Năm 2020 Hồng Dương được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Được sự tin tưởng của cấp trên, huyện Thanh Oai lại tiếp tục giao cho xã nhiệm vụ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Lúc này, bên cạnh yếu tố phát triển kinh tế, xã quan tâm đến việc cải thiện và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Để tạo cảnh quan có mô hình vẽ tranh bích họa, chủ yếu dựa vào nguồn xã hội hóa, huy động nhân dân tự nguyện ra vẽ tranh. Riêng năm 2022 người dân đã vẽ được trên 1.000m2 tranh bích họa trên các tuyến đường.

Mô hình tường rào nở hoa và trồng vườn hoa, đường hoa được thực hiện bởi nguồn xã hội hóa với tổng kinh phí 800 triệu đồng. Toàn xã xây dựng và cải tạo được 3 vườn hoa, trên 8 km đường hoa và trên 400 hộ gia đình tham gia mô hình tường rào nở hoa, tạo nên môi trường vừa xanh vừa đẹp. Mô hình xây dựng các điểm tập thể dục thể thao ngoài trời, xã đã huy động nhân dân đóng góp mua được 55 bộ thể dục thể thao ngoài trời với tổng kinh phí trên 650 triệu đồng tạo nên không khí tập luyện hăng say sáng sáng, chiều chiều.

Ủ rác hữu cơ thành phân bón. Ảnh: NNVN.

Ủ rác hữu cơ thành phân bón. Ảnh: NNVN.

Để giảm thiểu rác thải, có mô hình phân loại rác thải rắn sinh hoạt và xử lý tại nguồn. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã kết hợp với xã Hồng Dương ra mắt mô hình thí điểm phân loại rác tại 40 hộ gia đình tại thôn Tảo Dương. Cụ thể, chính quyền đã hỗ trợ 40 thùng đựng và chế phẩm vi sinh xử lý rác hữu cơ tại nguồn cho 40 gia đình trong thôn, đồng thời hướng dẫn cho họ cách phân loại rác hữu cơ, bổ sung chế phẩm sinh học để tăng khẳ năng phân hủy, giảm mùi, tạo thành phân bón vi sinh để trồng rau, trồng hoa.

Trong quá trình thực hiện, các tổ chức đoàn thể cùng lãnh đạo thôn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các gia đình thực hiện đúng kỹ thuật, sẵn sàng xử lý các sự cố khi họ làm sai kỹ thuật. Nhờ đó, lượng rác thải ra hàng ngày của 40 hộ gia đình tại thôn Tảo Dương đã giảm được 60% so với lúc chưa tiến hành mô hình phân loại và xử lý rác hữu cơ, thôn xóm sạch sẽ, ít mùi khó chịu hơn. Không chỉ thế, sau 1 tháng ủ men vi sinh gúp phân hủy rác thải hữu cơ tạo thành phân hữu cơ, sử dụng rất tốt để bón cây, lượng nước rỉ hàng ngày được các gia đình tận dụng tưới cây cũng rất tốt.

Dịch rác hữu cơ sau khi ủ được tưới cho cây. Ảnh: NNVN.

Dịch rác hữu cơ sau khi ủ được tưới cho cây. Ảnh: NNVN.

Từ kết quả của thôn Tảo Dương, Đảng ủy và UBND xã đã quyết định xây dựng kế hoạch triển khai trên toàn xã nhằm hình thành thói quen cho người dân phân loại rác tại hộ gia đình, giảm thiểu được lượng chất thải hữu cơ khổng lồ thải ra ngoài, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng. Trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu nhiều địa phương đang lúng túng với tiêu chí bảo vệ môi trường thì mô hình phân loại, xử lý rác tại nguồn đã góp phần xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho Hồng Dương.

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, lãnh đạo xã xác định xây dựng xã NTM kiểu mẫu chính là việc duy trì, kế thừa và tiếp tục xây dựng NTM để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.