| Hotline: 0983.970.780

Những người trẻ Nhật Bản đưa ruộng đồng lên nhà cao tầng

Thứ Năm 23/11/2023 , 06:30 (GMT+7)

Tòa nhà 4 tầng của Leaf Factory Tokyo ở quận Ota (Tokyo) là nơi vừa sản xuất vừa bày bán những loại rau ăn lá với khẩu hiệu 'Canh tác sạch. Hành tinh xanh'.

Tòa nhà của Leaf Factory Tokyo nằm trong một khu dân cư đông đúc ở quận Ota, Tokyo. Ảnh: Tùng Đinh.

Tòa nhà của Leaf Factory Tokyo nằm trong một khu dân cư đông đúc ở quận Ota, Tokyo. Ảnh: Tùng Đinh.

Từ đam mê đến giải quyết vấn đề xã hội

Với 14 người trẻ, đa phần là thế hệ 9x, Leaf Factory Tokyo là nơi biến ước mơ về nông nghiệp của họ trở thành hiện thực. Trong số đó, CEO của công ty là Otsuka Akihiro, chàng trai sinh ra trong một gia đình chuyên kinh doanh thép công nghiệp nhưng lại có đam mê với nông nghiệp.

Thành lập từ tháng 3/2022, đến nay công ty đang dần hoàn thiện quy trình sản xuất và kinh doanh của mình tại một tòa nhà 4 tầng ở quận Ota, thủ đô Tokyo, Nhật Bản với hệ thống sản xuất rau củ hoàn toàn bằng ánh sáng nhân tạo và dinh dưỡng thủy canh.

Otsuka cho biết, khẩu hiệu của công ty là “Clean Plant. Green Planet”, tạm dịch là “Canh tác sạch. Hành tinh xanh”. Điều này lý giải tại sao một thành viên của gia đình chuyên làm thép lại chuyển sang trồng rau quả. Lý do là Otsuka mong muốn góp phần giải quyết các vấn đề xã hội bằng một nhà máy sản xuất rau củ sạch, giúp thế giới ngày càng xanh và bền vững.

Với Leaf Factory Tokyo, các sản phẩm rau củ được tối ưu hóa để khách hàng có thể sử dụng hoàn toàn mà không phải bỏ đi những phần bị hư hỏng. Trong quá trình sản xuất, những cây rau có mẫu mã kém sẽ được tận dụng làm nước ép, sinh tố, điều này giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, việc sử dụng năng lượng của công ty cũng được tối ưu hóa nhằm tránh các giờ cao điểm của thành phố, điều này vừa giảm áp lực điện năng cho nhà cung cấp, vừa giúp giảm chi phí. “Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để chuyển sang năng lượng tái tạo như điện mặt trời trong thời gian tới”, Otsuka chia sẻ thêm.

Nhân viên của Leaf Factory Tokyo trình bày về nguyên lý hoạt động của trang trại. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhân viên của Leaf Factory Tokyo trình bày về nguyên lý hoạt động của trang trại. Ảnh: Tùng Đinh.

Một vấn đề nữa cũng được những bạn trẻ này quan tâm đó là liên kết nông nghiệp với phúc lợi chung của xã hội. Cụ thể, với hệ thống thủy canh và ánh sáng nhân tạo hiện nay, Leaf Factory Tokyo có thể tạo điều kiện cho những người khuyết tật tham gia vào quá trình sản xuất.

“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm về nông nghiệp. Sẽ không phải là vất vả, bẩn và nguy hiểm nữa mà sẽ là sạch, hiện đại và thân thiện. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận những người khuyết tật tham gia vào hệ thống của mình”, CEO 9x tâm sự về mong muốn của mình.

Không dừng lại ở sản xuất và kinh doanh, Otsuka cũng hướng công ty của anh đến với mục tiêu giáo dục về nông nghiệp và thực phẩm cho thế hệ trẻ. Cụ thể, công ty đã đón các đoàn tham quan đến từ các trường tiểu học trong khu vực cũng như đại biểu trẻ đến từ các quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Việt Nam…

Trong tương lai, Leaf Factory Tokyo sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn để xây dựng, tổ chức các sự kiện giáo dục về nông nghiệp và thực phẩm cho học sinh tiểu học; Giúp các em nhỏ hiểu hơn và hứng thú hơn với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Các sản phẩm của Leaf Factory Tokyo được kiểm soát ánh sáng, dinh dưỡng nên có giá trị cao hơn so với các loại trồng dưới đất. Ảnh: LFT.

Các sản phẩm của Leaf Factory Tokyo được kiểm soát ánh sáng, dinh dưỡng nên có giá trị cao hơn so với các loại trồng dưới đất. Ảnh: LFT.

Đưa ruộng đồng lên nhà cao tầng

Tòa nhà 4 tầng hiện đại nằm trong một khu dân cư đông đúc Higashi Kojiya của quận Ota được chọn làm nơi đặt trang trại của Leaf Factory Tokyo. Nhìn từ bên ngoài, ít ai biết đây lại là nơi sản xuất ra những lô rau củ chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng ở thủ đô của Nhật Bản.

Tại đây, tầng 1 được sử dụng là nơi trưng bày, giao dịch và dùng thử các nông sản của công ty cùng một phòng lạnh để lưu trữ. 3 tầng trên là nơi sản xuất với các gian được ngăn cách bằng tấm cách nhiệt. Trong đó, mỗi khay được chiếu sáng và cung cấp dinh dưỡng qua hệ thống thủy canh với các chế độ khác nhau, tùy thuộc vào loại rau củ và giai đoạn phát triển.

Thế mạnh của hình thức canh tác này là tránh được các loại sâu bệnh một cách chủ động, do đó không cần đến thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, do tính toán được quá trình chăm sóc nên lượng nước sử dụng cho sản xuất chỉ bằng 2-3% so với canh tác ngoài tự nhiên.

Thêm một ưu điểm nữa của hệ thống này là không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, thiên tai và tiết kiệm lao động, người khuyết tật cũng có thể tham gia vào quá trình sản xuất.

Sản phẩm rau củ của hệ thống này được kiểm định và đánh giá là sạch ở mức độ có thể ăn trực tiếp, không cần rửa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nước sạch cho người sử dụng. Ngoài ra, do sạch bệnh và ít vi khuẩn nên sản phẩm có thể bảo quản được lâu trong gia đình. Cụ thể, với ngăn mát tủ lạnh, rau có thể lưu trữ được 2-3 tuần mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, do chủ động được ánh sáng và nguồn nước, nhà sản xuất có thể can thiệp để điều chỉnh các tính chất của sản phẩm như vị, dinh dưỡng, độ dày mỏng…

Các sản phẩm của Leaf Factory Tokyo được đóng gói và bảo quản trong phòng lạnh 6 độ C, với tủ lạnh gia đình, các loại rau này có thể bảo quản được từ 2-3 tuần. Ảnh: Tùng Đinh.

Các sản phẩm của Leaf Factory Tokyo được đóng gói và bảo quản trong phòng lạnh 6 độ C, với tủ lạnh gia đình, các loại rau này có thể bảo quản được từ 2-3 tuần. Ảnh: Tùng Đinh.

Về đầu ra của sản phẩm, ngoài bán trực tiếp tại tầng 1 của nhà máy, Leaf Factory Tokyo còn vận chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng đặt hàng trước. Điểm đặc biệt là nhân viên công ty sẽ trực tiếp giao hàng và lắng nghe các phản hồi của người mua.

Theo Otsuka, đây là cách giúp họ thu thập được thông tin và đưa ra được những cải tiến sớm nhất để phục vụ người tiêu dùng.

Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, phạm vi bán hàng của Leaf Factory Tokyo nằm trong bán kính 20km kể từ nhà máy. Ngoài ra, họ cũng đưa sản phẩm đến các cửa hàng rau củ lớn để có thêm người biết đến sản phẩm của mình.

Khi toàn bộ 3 tầng của tòa nhà đi vào hoạt động, mỗi ngày Leaf Factory Tokyo có thể thu được 2.000 cây rau củ các loại, giá bán trung bình vào khoảng 250 yên/cây, gấp 1,5 lần so với các loại rau canh tác ngoài trời, đang được bán với giá vào khoảng 160 yên/cây.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.