| Hotline: 0983.970.780

Những phút cuối cùng trong buồng lái chiếc Airbus A320

Thứ Sáu 27/03/2015 , 09:24 (GMT+7)

Lúc đâm vào sườn dãy núi Alps, chiếc Airbus A320 lao với tốc độ 700 km/h.

Chuyến bay cuối cùng của chiếc Airbus A320 cất cánh từ đường băng Barcelona như thường lệ. Trao đổi trong buồng lái không có gì đặc biệt và viên cơ phó Andreas Lubitz không có dấu hiệu hồi hộp hay bất cứ biểu hiện gì liên quan đến 149 sinh mệnh trên chuyến bay số 4U 9525 là anh ta sẽ hủy hoại sau ít phút.

"Trong 20 phút đầu, họ nói chuyện tự nhiên, vẫn ấm áp và giống như các cuộc trao đổi mà đội bay thường nói. Không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào", công tố viên Brice Robin cho biết.


Cơ phó Andreas Lubitz.

Chiếc Airbus A320 khởi hành từ Barcelona đi Duesseldorf (Đức) lúc 10h giờ địa phương.

Khi máy bay đạt độ cao chuẩn trên hành trình, nó được cài đặt vào chế độ bay tự đông và hai phi công bắt đầu nhắc đến việc hạ cánh ở Duesseldorf. "Đó là lúc giọng nói viên cơ phó bắt đầu "cụt lủn và không hẳn là đối thoại", ông Robin nói.

"Sau đó cơ trưởng nói cơ phó kiểm soát chiếc máy bay, tiếng ghế lùi lại phía sau và tiếng đóng cửa".

Khi còn lại một mình, Lubitz bấm nút kiểm soát hành trình bay và bắt đầu cho máy bay giảm độ cao.

"Đó chắc chắn là hành động có tính toán bởi bất cứ phi công nào cũng không thể ấn nhầm nút đó được, cả trong trường hợp có vô tình tỳ lên thì nó cũng chỉ trượt đi chứ không nhận lệnh nếu không có thao tác chuyên môn khác".

Viên cơ trưởng trở lại từ buồng vệ sinh và cố gắng mở cửa buồng lái. Anh ta có thể không biết mã bí mật để mở, điều mà lãnh đạo hãng Lufthansa thừa nhận là hiếm khi xảy ra.

"Nhưng chúng tôi đang nghiêng về giả thuyết cơ phó Lubitz đã cố tình chốt cửa trong nên dù có mã cũng không ai có thể mở được cửa", công tố viên Robin nói.

Trong 8 phút kể từ thời điểm cho máy bay giảm độ cao, Lubitz vẫn rất bình tĩnh và không nói một lời, thở đều và không có dấu hiệu hoảng hốt. "Im lặng hoàn toàn", Robin nói.

Chiếc máy bay lướt qua thị trấn Toulons thuộc miền Nam Pháp khiến đài kiểm soát không lưu rối loạn và liên tục liên lạc nhưng không nhận được phản hồi.

Chiếc máy bay giảm độ cao từ 12.000 m xuống 2.000 m khá từ từ nên không hành khách nào cảm thấy có điều gì bất an. "Chỉ trong ít giây phút cuối cùng họ mới ý thức được về một thảm kịch và chúng tôi nghẽ rõ tiếng gào thét", ông Robin nói. Đó là lúc hệ thống cảnh báo nguy hiểm bật lên tự động.

Lúc đâm vào sườn dãy núi Alps, chiếc Airbus A320 lao với tốc độ 700 km/h.

Động cơ của cơ phó Lubitz vẫn chưa được xác định và cảnh sát điều tra đã đến nhà riêng của anh này để thu thập chứng cứ.

"Nếu tự sát anh ta sẽ làm điều đó một mình. Còn khi nắm 149 sinh mệnh khác trong tay, thật khó có thể gọi đó là hành động tự sát", ông Robin nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm