| Hotline: 0983.970.780

Nỗ lực bảo vệ hơn 30 ngàn ha rừng

Thứ Hai 04/01/2021 , 19:23 (GMT+7)

Dù còn nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực của đội ngũ cán bộ nhân viên Công ty Lâm nghiệp Ia H’Drai, công tác bảo vệ vẫn luôn đạt hiệu quả cao.

Công ty luôn tuần tra, kiểm soát các hành vi khai thác rừng trái phép.

Công ty luôn tuần tra, kiểm soát các hành vi khai thác rừng trái phép.

Chúng tôi có dịp ghé thăm huyện Ia H’Drai (Kon Tum) nơi những cánh rừng xanh bạt ngàn vẫn luôn hiện hữu. Dịp cuối năm là thời điểm nhạy cảm trong công tác phòng chống, bảo vệ rừng khi lâm tặc lợi dụng sự thiếu cảnh giác để thực hiện khai thác gỗ trái phép. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, tập trung cao độ của đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia H’Drai, việc bảo vệ rừng luôn được kiểm soát, hạn chế thấp nhất tình trạng xâm hại tài nguyên rừng.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giữ rừng

Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia H’Drai hiện đang quản lý hơn 30 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Ia H’Drai. Dù quản lý khu rừng tương đối rộng lớn nhưng việc bảo vệ rừng luôn được kiểm soát.

Để có được điều đó, lãnh đạo Công ty đã đưa ra hàng loạt các các giải pháp giữ rừng hiệu quả. Cụ thể, Công ty đã tổ chức xây dựng bộ máy hoạt động bảo vệ rừng với 2 lâm trường, 8 trạm và 6 chốt quản lý bảo vệ rừng được bố trí bao quanh lâm phần, những khu vực trọng yếu dễ xẩy ra vi phạm.

Đặc biệt, Công ty đã thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách gồm 38 người và 1 trung đội tự vệ để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên địa bàn kết hợp với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Ngoài xây dựng bộ máy hoạt động, hàng năm Công ty tổ chức tuyên truyền pháp luật, phổ biến các văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng.

Cụ thể, trong năm 2020 Công ty đã tổ chức 13 buổi tuyên truyền tập trung tại các khu dân cư sinh sống gần rừng với 411 lượt người tham gia. Ngoài ra, các trạm bảo vệ rừng còn đến từng hộ gia đình đang sinh sống rải rác ven rừng để tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho người dân.

Tại các điểm nóng có nguy cơ xâm hại tài nguyên rừng, Công ty đã lắp đặt hàng trăm bảng biển tuyên truyền bảo vệ rừng.      

Cũng trong năm 2020, Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 13 đợt tuần tra truy quét về hành vi khai thác rừng trái phép.

Ông Ngô Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp huyện Ia H’Drai cho biết, ngoài những đợt truy quét tập trung thì lực lượng bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các điểm nóng phá rừng để có biện pháp xử lý kịp thời.

 Vận động người dân cùng tham gia giữ rừng

Mặc dù lãnh đạo Công ty và tập thể cán bộ nhân viên đã đoàn kết, nỗ lực hết mình, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ tốt diện tích rừng được giao. Tuy nhiên diện tích rừng tương đối rộng, đường xá đi lại khó khăn, lực lượng chuyên trách mỏng nên vẫn còn xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Ngoài công tác bảo vệ, việc trồng rừng cũng được công ty rất chú trọng.

Ngoài công tác bảo vệ, việc trồng rừng cũng được công ty rất chú trọng.

Ý thức được việc bảo vệ rừng là cuộc chiến sống còn, Công ty đã vận động người dân cùng tham gia công tác giữ rừng. Cụ thể Công ty thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho người dân, vừa tạo được ý thức bảo vệ rừng vừa cải thiện sinh kế, qua đó tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người dân và chủ rừng.

Ông Ngô Văn Hải cho biết, trong những thời gian đầu khi đơn vị triển khai việc giao khoán, đa số các hộ dân đều không muốn tham gia vì họ chưa hiểu được giá trị từ việc bảo vệ rừng, sợ trách nhiệm khi tham gia. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì vận động nên hiện nay Công ty đã giao khoán được hơn 1.7000ha tại 3 cộng đồng tại xã Ia Dom và Ia Tơi.

Cũng theo ông Hải, Công ty đã tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với 109 hộ dân sinh sống tại các khu dân cư gần rừng trên 2 xã Ia Tơi và Ia Dom.

Chính cách làm này, ý thức bảo vệ rừng của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Một số người dân đã chủ động thông tin đến chủ rừng khi phát hiện có vi phạm, tình trạng người dân phá rừng lấy đất sản xuất cũng giảm đáng kể.

Xem thêm
Siết chặt quản lý gây nuôi động vật rừng, hoang dã

Sóc Trăng Việc kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở gây nuôi động vật rừng, hoang dã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật cho các hộ nuôi.

Hơn 61.000 người được hưởng lợi từ dự án VFBC

Dự án đã huy động và ghi nhận đầu tư hơn 33 triệu USD từ các doanh nghiệp thân thiện bảo tồn, giúp hơn 61.000 người được hưởng lợi từ dự án.

Du khách người Pháp chụp được hình mang Trường Sơn trên đỉnh Bạch Mã

THỪA THIÊN - HUẾ Những du khách người nước ngoài trong khi tham quan Vườn quốc gia Bạch Mã đã tình cờ gặp 2 cá thể mang Trường Sơn quý hiếm và đã ghi hình lại.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất