| Hotline: 0983.970.780

Nỗ lực xây dựng NTM nâng cao ở Hải Xuân

Chủ Nhật 21/11/2021 , 19:50 (GMT+7)

QUẢNG NINH Những năm qua, xã Hải Xuân (TP Móng Cái) đạt nhiều thành quả trong xây dựng NTM. Hiện xã đang tiếp tục nỗ lực nâng cấp các tiêu chí trở thành xã NTM nâng cao.

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xã Hải Xuân đã tích cực triển khai kế hoạch, rà soát chỉ tiêu, tiêu chí; trong đó tập trung huy động các nguồn lực cho xây dựng đường giao thông nông thôn.

Qua khảo sát, thôn 1 xã Hải Xuân đã được chọn để thực hiện dự án xây dựng đường kiểu mẫu, hoàn thành các tiêu chí thôn NTM nâng cao. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" và chính người dân thụ hưởng thành quả đó, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong dân.

Được biết, TP Móng Cái đã quan tâm đầu tư gần 1,5 tỷ đồng vào xây dựng NTM nâng cao ở xã Hải Xuân. Ngoài ra, qua quá trình tuyên truyền, vận động, người dân đã góp vốn đối ứng được 1,4 tỷ đồng cùng thực hiện dự án. Đã có 34 hộ dân thôn 1 và thôn 2 đã tình nguyện hiến hơn 3.600 m2 đất, nhiều cây ăn quả, tường bao lan để cải tạo, mở rộng đường giao thông, xây hệ thống mương thoát nước. Bên cạnh đó là nhiều sự đóng góp, ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố.

Cán bộ chiến sỹ Lâm trường 27 cùng với cán bộ và người dân (thôn 11 xã Hải Xuân) triển khai dự án xây dựng tuyến đường ngõ xóm.

Cán bộ chiến sỹ Lâm trường 27 cùng với cán bộ và người dân (thôn 11 xã Hải Xuân) triển khai dự án xây dựng tuyến đường ngõ xóm.

Ông Hoàng Hải Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Xuân cho biết, xã Hải Xuân được giao hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao với nguồn vốn 2 tỷ đồng. Đây là niềm vui cũng là thách thức của xã khi thôn 1 là một trong những thôn có điều kiện khó khăn của xã. Do đó, Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng với hệ thống chính trị của thôn quyết tâm đầu tư để thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần người dân trong thôn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích mà mình được hưởng.

Sau quá trình tích cực cùng với người dân và đơn vị triển khai thi công, đến nay các hạng mục cơ bản như điện đường, rãnh thoát nước đã hoàn thành. Từ đó, tinh thần người dân ngày một phấn khởi, vui mừng, tích cực hơn trong công tác chỉnh trang, góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao thời gian tới.

Đến nay, xã Hải Xuân đã hoàn thành tuyến đường bê tông liên thôn có tổng chiều dài 1.100m, rộng 5,5m, được lắp đèn cao áp chiếu sáng với 36 bóng; hệ thống cống thoát nước dài 700m. Các gia đình đều có biển số nhà, số ngõ, tên đường và giá treo cờ tổ quốc. Cơ sở hạ tầng, đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp, diện mạo nông thôn dần thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân ngày càng được nâng cao. 

Ông Trần Văn Bảo, người dân thôn 1, xã Hải Xuân chia sẻ, được sự quan tâm của thành phố và xã, thôn 1 được đầu tư nâng cấp lên thôn NTM nâng cao. Ông Bảo đã cùng gia đình tình nguyện hiến 110m2 đất liền kề với đường và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Gia đình ông và người dân rất phấn khởi, vui mừng vì có con đường khang trang sạch đẹp, góp phần xây dựng nông thôn theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Nhằm phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chính quyền xã tiếp tục cụ thể hóa các kế hoạch đề ra. Trong đó, tiếp tục xây dựng 5 vườn mẫu, 90 hộ mẫu theo kế hoạch đã đăng ký; chỉnh trang, hoàn thiện các tuyến đường mẫu; chỉnh trang các thôn đã đạt những năm trước. Cụ thể, ngày 28/9 vừa qua, xã Hải Xuân đã phối hợp cùng với Lâm trường 27 tổ chức ra quân thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” đợt II năm 2021.

Theo đó, 15 cán bộ chiến sỹ Lâm trường 27 cùng với cán bộ và nhân dân thôn 11 xã Hải Xuân đã triển khai dự án xây dựng tuyến đường ngõ xóm tại thôn 11 với chiều dài tuyến đường là 400m quy mô tuyến đường rộng 3,5m, đổ bê tông dày 20cm nhằm đưa thôn 11 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Được biết, xã Hải Xuân đã và đang đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả dự án xây dựng tuyến đường nông thôn mới nâng cao tại các thôn 2, thôn 3, thôn 6 trên địa bàn xã Hải Xuân, nâng tổng chiều dài các tuyến đường thực hiện là trên 1,2 km với số vốn 1,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và vốn đối ứng cùng sự góp công góp sức của nhân dân.

Ngoài ra, xã cũng vận động các hộ gia đình đăng kí sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đỡ cùng nhau vươn lên làm giàu. Công tác an sinh xã hội, hỗ trợ gia đình nghèo, khó khăn được quan tâm. Vận động nhân dân hăng hái tham gia phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực. Đáng chú ý là việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc giàu bản sắc, gắn với chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng nhân dân.

Với sự tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, Hải Xuân tự tin hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH của xã trong xây dựng NTM nâng cao. Qua đó góp phần vào thực hiện chỉ tiêu trên 55% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; cùng với xã Hải Đông, Hải Tiến, phấn đấu trở thành phường trước năm 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Móng Cái lần thứ XXIV, nhiệm kì 2020-2025 đã đề ra. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm