| Hotline: 0983.970.780

Nổ kho chứa phân bón ở Libăng, gần trăm người chết

Thứ Tư 05/08/2020 , 09:17 (GMT+7)

Thủ đô Beirut của Libăng tràn ngập trong tang tóc và hoảng loạn sau vụ nổ lớn khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương vào chiều tối qua.

Sức công phá của vụ nổ mạnh ngang với 240 tấn thuốc nổ TNT. Ảnh: BBC.

Sức công phá của vụ nổ mạnh ngang với 240 tấn thuốc nổ TNT. Ảnh: BBC.

Tổng thống Libăng Michel Aoun, cho biết thảm họa bắt nguồn từ kho chứa 2.750 tấn phân bón ammonium nitrate được lưu trữ không an toàn trong một nhà kho đã sáu năm.

Cả thành phố Beirut đã rung chuyển vì vụ nổ, sau đó bắt lửa tạo ra đám mây khổng lồ hình nấm trên bầu trời. Thậm chí ở nhiều nơi tại đảo Sip, cách tâm vụ nổ hàng trăm cây số cũng cảm nhận được dư chấn.

Nhà lãnh đạo Libăng đã phải tổ chức một cuộc họp nội các khẩn cấp vào sáng nay và có nhiều khả năng sẽ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai tuần. Quốc tang ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân cũng sẽ được chính thức, bắt đầu từ hôm nay (5/8).

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ nổ hôm 4/8. Ảnh: BBC

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ nổ hôm 4/8. Ảnh: BBC

Tổng thống Aoun cũng cho biết, chính phủ nước này sẽ phát hành 100 tỷ lira (tương đương 50,5 triệu bảng Anh hoặc 66 triệu USD) để chi cho các quỹ khẩn cấp sau vụ nổ.

"Những gì chúng ta đang chứng kiến ​​là một thảm họa lớn bởi nạn nhân và người thương vong ở khắp mọi nơi", người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Libăng George Kettani nói với truyền thông địa phương sáng nay.

Giới chức địa phương cho biết, hiện một cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân chính xác vụ nổ. Hội đồng Quốc phòng Tối cao Libăng tuyên bố, những người chịu trách nhiệm liên quan đến vụ việc sẽ phải đối mặt với "hình phạt cao nhất" có thể.

Theo nhiều nguồn tin, lượng phân bón ammonium nitrate gần 3.000 tấn này đã được dỡ xuống từ một con tàu đặt tại cảng gần khu kho chứa từ năm 2013 và sau đó được đưa vào nhà kho cất giữ.

Cả khu vực cảng rộng lớn đã bị san phẳng, những mảnh vỡ văng xa hàng km. Ảnh: BBC

Cả khu vực cảng rộng lớn đã bị san phẳng, những mảnh vỡ văng xa hàng km. Ảnh: BBC

Theo giới quan sát, vụ nổ xảy ra đúng vào thời điểm nhạy cảm đối với Libăng khi đất nước ở khu vực Trung Đông đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế xen giữa cuộc khủng hoảng conavirus.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.