| Hotline: 0983.970.780

Nobel Vật lý vinh danh các nhà nghiên cứu vũ trụ

Thứ Ba 08/10/2019 , 18:03 (GMT+7)

Ba nhà khoa học với các công trình nghiên cứu tìm hiểu về sự tiến hóa của vũ trụ cũng như vị trí của Trái Đất trong vũ trụ đã giành giải Nobel Vật lý 2019.

Theo ông Goran K Hansson, Tổng thư ký Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển, 3 nhà khoa học gồm James Peebles, Michel Mayor và ông Didier Queloz đã có những nghiên cứu, góp phần gia tăng nhận thức của con người về vũ trụ.

Ủy ban Nobel vinh danh ba nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý 2019

Theo công bố của Ủy ban Nobel, nhà khoa học James Peebles sẽ được trao một nửa giá trị giải thưởng 9 triệu kronor, tương đương 918.000 USD kèm theo huy chương và chứng nhận vì "những phát hiện mang tính lý thuyết về vũ trụ học vật lý-nơi có hàng tỷ thiên hà và cụm thiên hà".

Ông Peebles sinh năm 1935 tại Canada, hiện đang là giáo sư tại Đại học Princeton, Mỹ. “Khung lý thuyết của ông, được phát triển qua hai thập kỷ là nền tảng cho nhận thức hiện đại của nhân loại về lịch sử vũ trụ, từ vụ nổ Big Bang cho đến ngày nay", công bố viết.

Hai nhà khoa học Michel Mayor, sinh năm 1942 tại Lausanne, Thụy Sĩ, đang giảng dạy tại Đại học Geneva (Thụy Sỹ) và Didier Queloz sinh năm 1966, hiện đang là giáo sư tại Đại học Geneva và Đại học Cambridge (Anh) chia nhau nửa giải còn lại vì "phát hiện một hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời và khám phá dải Ngân Hà, tìm kiếm những "thế giới chưa từng được biết đến".

Ba nhà khoa học giành Nobel Y sinh năm 2019 hôm 7/10

Năm 1995, họ là những người đầu tiên phát hiện một hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời, với quỹ đạo quay quanh một ngôi sao cùng loại với Mặt Trời, được đặt tên là 51 Pegasi.

"Những thế giới mới, lạ vẫn đang tiếp tục được khám phá, với vô vàn kích cỡ, dạng thức và quỹ đạo khác nhau", Ủy ban Nobel cho biết.

Theo lịch trình, các giải thưởng tiếp theo sẽ được công bố lần lượt trong các lĩnh vực Hóa học, Văn chương, Hòa bình và Kinh tế.

Trước đó, trong ngày khai màn của mùa giải Nobel 2019, Ủy ban Nobel đã trao giải Nobel Y sinh 2019 cho ba nhà khoa học William G. Kaelin Jr, Peter J. Ratcliffe và Gregg Semenza với công trình nghiên cứu phản xạ thích ứng của các tế bào đối với lượng oxy thay đổi trong môi trường.

Công trình nghiên cứu của ba nhà khoa học người Mỹ gốc Anh nói trên đã "mở đường cho những phương thức mới, hứa hẹn trong điều trị các căn bệnh thiếu máu và ung thư.

 

(NobelPrize.org, AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất