| Hotline: 0983.970.780

Nỗi đau ngày khai giảng

Thứ Năm 04/09/2008 , 20:44 (GMT+7)

Thầy Nguyễn Đức Lượng thất thần gục bên thi thể vợ. Thầy vẫn không thể tin rằng mình còn sống sót sau khi bị cuốn trôi gần trăm mét. Ngoài sân, đứa con 4 tuổi vẫn ngây thơ chơi đùa với lũ bạn. Cô giáo Nguyễn Thị Liên vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại cảnh chứng kiến 3 đồng nghiệp bị nước cuốn…

Thầy Nguyễn Đức Lượng thất thần gục bên thi thể vợ. Thầy vẫn không thể tin rằng mình còn sống sót sau khi bị cuốn trôi gần trăm mét. Ngoài sân, đứa con 4 tuổi vẫn ngây thơ chơi đùa với lũ bạn. Cô giáo Nguyễn Thị Liên vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại cảnh chứng kiến 3 đồng nghiệp bị nước cuốn…

Đường đến trường oan nghiệt

Đã thành thông lệ, nhóm 7 thầy cô giáo Trường tiểu học Bản Khoang 1 (huyện Sa Pa), nhà ở thị trấn Sa Pa vẫn cùng nhau vào trường mỗi sáng và cùng về khi kết thúc ngày học. Sáng 4/9 cũng vậy, chỉ một ngày trước lễ khai giảng năm học mới, các thầy cô lại tập trung lên đường đến trường để kiểm tra lại lần cuối công tác chuẩn bị cho buổi lễ. Vậy mà chỉ trong chớp nhoáng, dòng nước đã cuốn đi hai cô giáo trong nhóm.

Ngầm Suối Lạnh - nơi 3 giáo viên bị cuốn trôi.

Đêm mồng 3 và rạng sáng mồng 4/8, Sa Pa có mưa lớn. Tuyến đường từ Ô Quý Hồ vào Bản Khoang gần 10 cây số vốn lầy lội, càng lầy lội hơn. Nhóm 7 thầy cô vẫn lên đường vào trường.

Đến ngầm Suối Lạnh, thuộc địa phận thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, nước lên to, chảy xiết. Chờ một lát, khi thấy nước vơi đi chút ít, cả 7 người quyết định lần lượt đưa từng chiếc xe máy qua ngầm, như đã nhiều lần họ làm vậy.

Cô giáo Nguyễn Thị Liên kể, chiếc xe Angle của thầy Nguyễn Đức Lượng được đưa qua đầu tiên. Qua khoảng 2/3 ngầm, đến đúng hủm sâu nhất, nước quá xiết khiến chiếc xe ngả ra và bị dòng nước cuốn trôi xuống vực.

Lúc đó vào khoảng 6 giờ 45 phút. Cô giáo Đoàn Thị Mười (sinh năm 1979), Hiệu trưởng trường tiểu học Bản Khoang 1 và cô giáo Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1977) là 2 người đi đoạn giữa cùng thầy giáo Nguyễn Đức Lượng, chồng cô Mười (đều là giáo viên cùng trường) đang người dắt xe cũng bị nước cuốn theo.

Bốn thầy cô giáo còn lại ngã giúi xuống ngầm nhưng may mắn không bị nước cuốn đi.

4 thầy cô thoát chết ngay lập tức đã chạy lên lán công nhân xây dựng gần đó mượn dây thừng dòng xuống vực tìm kiếm. Thầy Lượng sau khi trôi khoảng 60m thì mắc lại ở một mỏm đá và vẫn còn tỉnh. Thấy dây thừng thả xuống, thầy run rẩy, dùng hết sức bình sinh nắm lấy. Khi được kéo lên gần đến đường, thầy mới ngất đi…

Mọi người sau đó tiếp tục tìm và thấy thi thể cô giáo Mười và cô giáo Lý, khi đó đã bị trôi xa hàng trăm mét. Thi thể hai cô giáo đã được đưa về nhà trong nước mắt giàn giụa của các thầy cô và học sinh Trường tiểu học Bản Khoang 1.

Giọt sữa cuối cùng của mẹ

Nhà cô giáo Nguyễn Thị Lý nằm ngay bên quốc lộ 4D thuộc tổ 13 thị trấn Sa Pa. Chồng cô, anh Phạm Ngọc Lương, làm nghề tự do, khuôn mặt thất thần khi nhận tin vợ chết. Từ sáng sớm, chị Lý đã dậy cho con bú rồi sửa soạn đến trường, chưa kịp nói lời nào với chồng. Đứa con đầu lòng của chị mới 15 tháng tuổi, còn chưa cai sữa mẹ. Mong cho đêm nay bé sẽ ngủ ngoan dù từ nay trở đi thiếu vắng bầu sữa mẹ.

Trước lời chia buồn của bà con và các đồng nghiệp của vợ, anh Lương đứng lặng lẽ như người mất hồn. 

Cậu con trai 4 tuổi của chị Mười vẫn chưa hay đã mất mẹ.

Cách đó chừng 4 cây số về phía thị trấn Sa Pa là nhà thầy cô giáo Đoàn Thị Mười - Nguyễn Đức Lượng. Thầy Lượng gục đầu khóc bên thi thể vợ, trong khi đứa con trai 4 tuổi của anh chị vẫn nô đùa với đám bạn ngoài sân, không biết rằng từ hôm nay nó không còn mẹ nữa.

Vợ mất, xe bị cuốn trôi, lại phải một mình nuôi con nhỏ, có lẽ con đường đến trường của thầy Lượng từ nay trở đi sẽ rất dài và trắc trở.

Bà con ở Can Hồ A cho biết, tại ngầm này, hầu như mùa mưa năm nào cũng có người bị lũ cuốn. Trước đó, tại thôn Bản Lếch Mông, xã Thanh Kim, cô giáo Bùi Thị Lê cũng bị nước cuốn trôi khi trên đường đi gọi học sinh đến học hè.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà Bùi Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có mặt động viên, thăm hỏi gia đình nạn nhân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Trước mắt, UBND tỉnh hỗ trợ mỗi người chết và bị thương 1 triệu đồng.

Ông Phạm Quốc Cường, thường trực Ban chỉ huy PCLB huyện Sa Pa cho biết, huyện đã hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình mỗi nạn nhân 4 triệu đồng.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm