| Hotline: 0983.970.780

Nỗi lo trọng tài V-League

Thứ Ba 11/02/2020 , 07:01 (GMT+7)

Giải đấu số một Việt Nam khai mạc muộn hơn hai tuần vì dịch virus Corona, nhưng không bởi vậy mà công tác chuẩn bị kỹ càng hơn.

Trọng tài Trương Hồng Vũ bẻ còi khi hủy bàn thắng của Bình Dương trong trận gặp Viettel.

Trọng tài Trương Hồng Vũ bẻ còi khi hủy bàn thắng của Bình Dương trong trận gặp Viettel.

Trước mùa giải 2020, V-League chỉ còn 2 trọng tài cấp FIFA là Hoàng Ngọc Hà và Ngô Duy Lân, giảm hơn so với mùa trước (5 người). Điều đáng nói, 3 trọng tài FIFA bị "rơi rụng" trong năm 2019 đều vì những lỗi chuyên môn.

Ông Trương Hồng Vũ bị đình chỉ công tác sau sai lầm nghiêm trọng ở trận Viettel - Bình Dương. Ông Nguyễn Hiền Triết trượt bài kiểm tra thể lực trước mùa mới. Còn ông Trần Định Thịnh mắc lỗi nhận định ở quả phạt đền trận Hà Nội - Quảng Nam. Thủ môn Văn Công di chuyển trước khi cầu thủ chạm bóng, nhưng ông Thịnh không quan sát kịp.

Trong nhiều năm gần đây, trọng tài được xem là nỗi nhức nhối hàng đầu của V-League. Mỗi khi có những tranh cãi xảy ra, điều đầu tiên người hâm mộ quan tâm là có hay không tiếng còi méo. Cộng với việc V-League không sử dụng VAR vì lý do kỹ thuật trong mùa giải mới, các đội càng có lý do để nghi ngại.

Thực tế, trọng tài Việt Nam luôn yếu ở khoản ngoại ngữ, một trong những yêu cầu bắt buộc để đạt đẳng cấp FIFA. Những bài kiểm tra thực tế, họ có thể thi qua với điểm số cao, nhưng cứ tới thi tiếng Anh, vốn ngoại ngữ của những ông vua sân cỏ lại bị làm khó. Đó là lý do mà nhiều năm qua, Việt Nam có ít trọng tài đẳng cấp châu Á, trong khi các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore luôn có thừa lớp trọng tài trẻ kế cận.

Năm 2020, luật bóng đá có nhiều thay đổi quan trọng, trong đó có việc thủ môn được phép chuyền cho đồng đội trong vòng cấm ở tình huống bóng chết.

Ngoài ra, nếu bóng chạm phần cơ thể hợp lệ của cầu thủ rồi văng vào tay, tình huống ấy không bị thổi 11m. Quan trọng là vậy nhưng trong những ngày phổ biến kiến thức mới cho cầu thủ, chính Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền cũng gặp khó.

“Chỉ những cầu thủ ngoại, các HLV nước ngoài và một phần cầu thủ nội chăm chú nghe. Còn đa phần cầu thủ nội lơ là khi học luật”, ông Hiền chia sẻ.

Trọng tài không có đủ tiếng nói và trình độ, còn cầu thủ lười nhác chuyện học luật, nên những tranh cãi trên sân cỏ V-League hầu như năm nào cũng xảy ra. Đã có thời gian, giải đấu phải thuê trọng tài ngoại để tạm giải quyết vấn đề trước mắt. Tuy nhiên trong mùa 2020, Ban trọng tài sẽ có định hướng dài hơi như liên kết với các nước trong khu vực để trao đổi người cầm cân nảy mực, thay vì thuê khoán như trước.

Xem thêm
Họa sĩ Hồng Quân trong bóng bình yên vẻ đẹp đời thường

Họa sĩ Hồng Quân khai mạc triển lãm cá nhân lần thứ 5, có tên gọi ‘Bóng bình yên’, vào sáng 10/5 tại Trung tâm nghệ thuật Quang San, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất