| Hotline: 0983.970.780

"Nới lỏng" chấm thi môn Văn

Thứ Hai 13/06/2011 , 10:05 (GMT+7)

Theo chỉ đạo của thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, chậm nhất ngày 18/6, các Hội đồng phải hoàn thành công việc chấm thi tốt nghiệp THPT 2011.

Môn Văn luôn là môn gây tranh cãi nhiều nhất đối với các cán bộ chấm thi. Nhằm đảm bảo đúng nguyên tắc chấm thi, đồng thời khuyến khích những sáng tạo của thí sinh trong khi làm bài thi, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Bùi Anh Tuấn đã có Hướng dẫn chấm thi môn Ngữ văn và thang điểm cho mỗi câu trong đề.

Theo ông Tuấn, đề thi tốt nghiệp năm nay có nhiều vướng mắc ở Câu 1. Vì vậy, Cục khảo thí thống nhất với các cán bộ chấm thi ở tất cả Hội đồng: nếu thí sinh không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực, nghệ thuật với cuộc sống có thể cho từ 0,5 điểm trở lên, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm. Nếu thí sinh phân tích kĩ và sâu sắc ý đã nêu có thể cho tới tối đa 1,0 điểm, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm.

Còn khi chấm bài thi tự luận, giám khảo phải chấm hai vòng độc lập. Trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 giám khảo thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm của bài thi trên phiếu chấm cá nhân của 2 giám khảo đó, phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 1,0 điểm trở lên làm căn cứ để xử lý kết quả đã chấm. Đồng thời, quán triệt giám khảo không được sửa chữa điểm trên phiếu chấm cá nhân và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm. Cục trưởng Tuấn cũng yêu cầu các thành viên Hội đồng chấm thi tuyệt đối không được tiết lộ các thông tin liên quan đến công việc chấm thi cũng như nội dung bài làm của thí sinh và phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về việc bảo mật các thông tin đó.

Theo chỉ đạo của thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, chậm nhất ngày 18/6, các Hội đồng phải hoàn thành công việc chấm thi tốt nghiệp THPT 2011.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.