| Hotline: 0983.970.780

Nơm nớp vụ rau Tết

Thứ Sáu 02/12/2022 , 11:28 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Nông dân Bình Định hiện đã xuống giống vụ rau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đứng trước dự báo đầu tháng 12 này sẽ có mưa lớn, người trồng rau không khỏi lo lắng.

Rau Tết dự báo tăng giá

Để kịp cung ứng cho người tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hiện nay nông dân các vùng rau lớn ở Bình Định đã xuống giống các loại rau ăn quả như khổ qua, đậu bắp, đậu cô ve, đậu Hòa Lan, súp lơ, riêng dưa leo có thời gian sinh trưởng chỉ 40 ngày nên bà con chưa xuống giống. Những diện tích trồng rau ăn lá nông dân luân canh quanh năm, nhưng vụ rau chuẩn bị cung ứng cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp tới mang đến cho người trồng rau sự hồ hởi, bởi dự báo Tết này rau xanh sẽ lên giá.

Những vùng rau ở Bình Định đang hồ hởi vào vụ rau Tết. Ảnh: V.Đ.T.

Những vùng rau ở Bình Định đang hồ hởi vào vụ rau Tết. Ảnh: V.Đ.T.

Trong những ngày này, vùng rau an toàn Thuận Nghĩa thuộc Thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) trở nên sôi động hẳn, bởi bà con đang hối hả xuống các loại rau ăn quả để kịp bán Tết. Theo ông Quách Văn Cầu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Nghĩa, trong 10 ngày nay, hôm nào thời tiết thuận lợi là bà con ra đồng xuống giống rau, vùng rau trở nên náo nhiệt hơn những ngày bình thường. Bởi, vụ rau này có ý nghĩa sẽ mang lại những khoản tiền để bà con sắm sanh rượu thịt, mua rim mứt cho gia đình ăn Tết và quần áo mới cho con cái.

Hiện vùng rau Thuận Nghĩa có 19,5ha được công nhận là rau an toàn, có 9 nhóm cùng sở thích sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với 244 thành viên. Bà Lê Thị Phu, người có thâm niên sản xuất rau ở Thuận Nghĩa hiện đã xuống giống hơn 2 sào hành (500m2/sào) và 3 sào rau ăn lá.

Rau trồng ở HTX Nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định) đều được trồng trên vồng đất. Ảnh: V.Đ.T.

Rau trồng ở HTX Nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định) đều được trồng trên vồng đất. Ảnh: V.Đ.T.

Bà Phu chia sẻ: “Tôi luôn ý thức chấp hành quy trình sản xuất để cho ra sản phẩm rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Trước khi sản xuất, tôi chuẩn bị kỹ từ khâu làm đất, trong quá trình rau sinh trưởng, tôi chăm sóc rau theo đúng quy trình để rau cho năng suất, chất lượng cao kịp bán Tết. Làm ăn cả năm, cuối năm có dư giả hay không người trồng rau ở đây đều kỳ vọng vào vụ rau Tết nên vụ rau này bà con tập trung đầu tư cho những vồng rau của mình ghê lắm!”.

Nỗi lo mưa lũ uy hiếp

Theo ông Quách Văn Cầu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Nghĩa, mấy ngày nay trời hửng nắng, người trồng rau ở Thuận Nghĩa rủ nhau ra đồng làm đất, vun luống chuẩn bị sản xuất vụ rau Tết. Thế nhưng khi nghe dự báo thời tiết về đợt mưa lớn sẽ xảy ra vào đầu tháng 12/2022, người trồng rau ở Thuận Nghĩa vô cùng lo lắng, nhiều người đã dừng xuống giống các loại rau ăn quả. Những diện tích đã làm đất, lên vồng, bà con lấy bạt nilon phủ những vồng đất lại để tránh bị mưa làm trôi đất, đợi hết mưa lấy bạt ra bắt đầu xuống giống, những vồng rau ăn quả đã xuống giống cũng được bà con tủ lại để tránh bị trôi giống.

Vùng rau an toàn ở xã vùng cao Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh, ình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Vùng rau an toàn ở xã vùng cao Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh, ình Định). Ảnh: V.Đ.T.

“Những diện tích rau ăn quả đã xuống giống được 10 ngày nay không còn lo trôi mất giống, chỉ sợ những diện tích vừa xuống giống trong những ngày cuối tháng 11. Tuy những diện tích trồng rau ăn quả không sợ mất giống nhưng nếu gặp mưa lớn quá sẽ bị ảnh hưởng đến sinh trưởng, mất năng suất”, ông Cầu lo lắng.

Người trồng rau ở huyện An Lão cũng không ngoại lệ, hiện đang rất lo lắng khi các loại rau trồng bán Tết như bắp cải, dưa leo, khổ qua, củ cải trắng, ớt, hành, xà lách… đã xuống giống từ đầu tháng 10 âm lịch (25/10 dương lịch).

Bà Võ Thị Hương, người có thâm niên 20 năm trồng rau ở thôn Tân Lập, xã An Tân (huyện An Lão) hiện đang trồng hơn 5 sào dưa leo, khổ qua, đến nay, khổ qua đã bắt đầu ra trái lứa đầu. Hiện khổ qua đang được thương lái mua tại vườn với giá từ 16.000 - 18.000đ/kg. Theo bà Hương, nếu giá này ổn định kéo dài đến Tết, mỗi sào khổ qua bà sẽ có thu nhập 10 triệu đồng, cầm chắc có cái Tết ấm áp.

Ở vùng rau an toàn của HTX Nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước), nơi có 13ha chuyên canh cây rau theo hướng VietGAP hiện cũng đã xuống giống 6ha các loại rau ăn quả như khổ qua, đậu bắp, đậu Hòa Lan, những diện tích còn lại bà con trồng rau ăn lá được sản xuất thường xuyên hết vụ này đến vụ khác, luân canh quanh năm. Riêng cây dưa leo ở vùng rau Phước Hiệp bà con chưa trồng, bởi thời gian sinh trưởng của dưa leo chỉ 40 ngày là cho quả, nên người trồng rau ở đây đợi qua đợt mưa đầu tháng 12 dương lịch tới đây mới bắt đầu xuống giống.

Rau an toàn ở HTX Nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định) chuẩn bị cung ứng ra thị trường. Ảnh: V.Đ.T.

Rau an toàn ở HTX Nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định) chuẩn bị cung ứng ra thị trường. Ảnh: V.Đ.T.

“Hầu hết rau ở đây đều được trồng trên vồng, nếu mưa nhỏ thì không sợ bị ngập, nhưng mưa lớn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, còn nếu xảy ra lũ lớn thì cầm chắc các vùng rau sẽ tan tác, bởi huyện Tuy Phước được mệnh danh là “rốn lũ” của tỉnh Bình Định”, ông Phạm Long Thăng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Hiệp chia sẻ.

“Trên địa bàn Bình Định hiện có 50 nhóm cùng sở thích về sản xuất rau an toàn với diện tích trên 100ha. Trong đó, có 20 nhóm cùng sở thích được thành lập từ các HTX Nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước), Thuận Nghĩa (huyện Tây Sơn) và Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn). Các nhóm cùng sở thích lấy thương hiệu “Lá Lành” để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Các nhóm sản xuất rau an toàn được đào tạo, thực hành sản xuất theo hướng VietGAP, cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường”, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho hay.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.