| Hotline: 0983.970.780

Nông dân ra đồng phòng trừ chuột, bọ trĩ, sau tết

Thứ Hai 03/02/2020 , 14:10 (GMT+7)

Ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý, nông dân tỉnh Phú Yên tập trung ra đồng chăm sóc lúa đông xuân. 

14-06-56_1
Nông dân huyện Phú Hòa (Phú Yên).

Hiện trên cánh đồng, chuột, bọ trĩ, đạo ôn gây hại hàng trăm héc ta lúa.

Trên cánh đồng xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), nhiều nông dân ra đồng phòng trừ chuột gây hại lúa. Ông Nguyễn Văn Tiến, đang bẹo chuột cho hay: Chuột cắn nát lúa, trên cánh đồng này không có đám nào mà không có “dấu răng” của chuột. Tôi dùng những cọc nhỏ quấn lên đầu cây tấm ni lông đem ra ruộng ‘bẹo” (cắm chỗ chuột cắn lúa) để chuột sợ đi nơi khác.

Cạnh đó, ông Mạnh Thế Bình, đang be bờ đắp mậu đám ruộng chia sẻ: Chuột cắn lúa nhiều quá phải be bờ lấy nước ngập đầu “ông Tý” ngăn chặn lội vô cắn lúa. Cả cánh đồng này ai cũng “rên” nạn chuột. Xuất hành đầu năm, nông dân ra ruộng “bẹo” trắng đồng.

Tại cánh đồng Tường Quang, ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), nông dân tập trung cấy dặm lại những vị trí lúa chết, thưa. Vụ đông xuân này, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã Hòa Kiến gieo sạ gần 10 sào lúa. Đầu vụ gieo sạ, ốc bươu vàng, chuột cắn nên lúa hư chòm bằng sàng, nong, nia nên gia đình tranh thủ cấy dặm. Để cây lúa cấy dặm mau bén rễ, đẻ nhánh ông mua phân NPK để bón cho lúa.

“Hiện nay thời tiết chuyển lạnh nên cây lúa dễ bị bệnh đạo ôn nên tôi thường xuyên đi thăm đồng theo dõi tình hình sâu bệnh hại. Trong số diện tích gieo sạ 10 sào, thì có 5 sào sạ sớm lúa đơm màu xanh, tôi vãi phân ka ly hãm màu xanh đề phòng bệnh đạo ôn”, ông Tuấn nói.

Bên cạnh việc chăm sóc, phòng trừ bệnh đạo ôn cho lúa, nông dân cũng thường xuyên thăm đồng để chủ đồng phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại. Ngay sau Tết, bà Lê Thu Hồng, nông dân xã Hòa An (huyện Phú Hòa) đã ra đồng thăm ruộng, làm cỏ, xem kỹ từng vạt lúa, kiểm tra tình hình sâu bệnh.

Bà Lê Thu Hồng cho biết: Trước tết, lúa có xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại như sâu keo, bọ, trĩ sâu cuốn lá nhỏ nhưng gia đình đã kịp thời phun thuốc trừ sâu. Từ mùng 4 tết đến nay, thời tiết có sương mù vào buổi sáng nên dù bận rộn trong những ngày tết, chúng tôi ai cũng tranh thủ thường xuyên thăm đồng. Nếu thấy có sâu bệnh gì là phải phun trừ ngay, tránh lây lan.

14-20-04_nong_dn_phong_dien_trnh_thu_r_dong_ti_dm_cy_lu_ngy_du_xun
Nông dân huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế).

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, trên địa bàn tỉnh lúa vụ đông xuân 2019 - 2020 đã gieo sạ được 26.440ha. Trong đó, chuột phát sinh gây hại diện tích 403,4ha, bọ trĩ phát sinh và gây hại 43,9ha, bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại tổng diện tích 72ha, tập trung tại các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa và TP Tuy Hòa.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên cho biết: Trước tết, Sở đã yêu cầu các Phòng NN-PTNT các địa phương hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật chăm sóc lúa đông xuân. Hiện nay, tình hình sâu bệnh cũng được cập nhật và hướng dẫn liên tục qua các phương tiện thông tin đại chúng để nông dân tiện theo dõi.

Bên cạnh đó, công tác điều tiết nước cũng được thực hiện liên tục để thuận lợi cho việc chăm sóc lúa. Ngay sau tết, cán bộ của các trạm khuyến nông cũng đã được cử xuống địa bàn để kiểm tra các loại sâu bệnh hướng dẫn việc bón phân cân đối đạm, lân, kali ngăn ngừa bệnh đạo ôn trong điều kiện thời tiết bất thuận.

Sau những ngày vui Tết Nguyên đán Canh Tý, cùng với thời tiết nắng ấm, có mưa xuân thuận lợi nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, bà con nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) đã tích cực xuống đồng chăm sóc lúa với hy vọng một vụ mùa bội thu.

Vụ ĐX năm nay, huyện đưa vào gieo cấy hơn 5.000ha lúa, với cơ cấu các giống lúa chủ lực như Khang dân, HN6, TH5, HT1, DV108, ML48, IRi352, BT7...

Để đảm bảo khung lịch thời vụ, Phòng NN-PTNT đã căn cứ thời gian sinh trưởng, phát triển của từng giống lúa trên từng chân đất và điều kiện sản xuất của từng địa phương để bố trí giống lúa hợp lý.

Ngay sau tết, bà con nông dân huyện Phong Điền đã tích cực ra đồng chăm sóc lúa, tổ chức tỉa dặm, bón phân đợt 1 và phòng trừ sâu bệnh. Hiện nay, lúa ĐX trên địa bàn huyện đang phát triển tốt.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phong Điền cho biết: Phòng đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, các địa phương, các HTX Nông nghiệp phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp điện, bơm nước kịp thời theo yêu cầu sản xuất, không để ruộng lúa bị thiếu nước. Các xã, thị trấn căn cứ vào điều kiện thực tế, chủ động tích trữ và điều tiết nước hợp lý.

Đồng thời, tăng cường cán bộ khuyến nông bám sát địa bàn, chủ động dự báo tình hình sâu bệnh và để phát hiện sớm, xử lý kịp thời khi có đối tượng sâu bệnh xuất hiện, không để sâu bệnh lây lan trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất.

VÕ TỨ

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.