| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Thái Bình ứng dụng khoa học xây dựng NTM

Thứ Năm 04/12/2014 , 08:48 (GMT+7)

Thái Bình có diện tích gieo trồng trên 180.000 ha, trong đó lúa chiếm hơn 95%, là một trong những tỉnh thâm canh lúa lớn nhất đồng bằng Bắc bộ. 

Cây lúa có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển KT-XH của tỉnh này.

Nhiều thập kỷ qua, vô số tiến bộ kỹ thuật đã được áp dụng trong thâm canh tại Thái Bình. Trong đó, tiến bộ về kỹ thuật sử dụng phân bón đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển góp phần rất lớn vào việc nâng cao năng suất lúa và các loại cây trồng, giảm thiểu sâu bệnh, tiết kiệm công lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Cũng nhờ tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật khi bón phân Văn Điển mà không ít nông dân thay đổi nhận thức từ sử dụng phân bón đơn sang sử dụng phân bón đa yếu tố nhiều thành phần một cách khoa học, hợp lý và tiết kiệm.

HẠN CHẾ THUỐC BVTV

Ông Phạm Đức Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hưng cho biết: "Với hơn 12.000 ha đất lúa, gần 500 ha khoai tây và hàng nghìn ha rau quả, khoảng 1 thập niên trở lại đây phân bón Văn Điển được hơn 50.000 hội viên nông dân Đông Hưng sử dụng đại trà ở tất cả 44 xã.

Hiệu quả của phân bón Văn Điển đều được công khai qua các mô hình trình diễn của Trung tâm Khảo nghiệm - Khuyến nông tỉnh và hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sử dụng phân bón ĐYT NPK Văn Điển cho hội viên. Qua đó, góp phần đưa năng suất lúa đạt 13,5 - 14,5 tấn/ha/năm".

Trọng Quan là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Đông Hưng. Từ ngày phân bón Văn Điển trở nên phổ biến đã góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên nông dân.

Họ sử dụng phân bón theo hướng cân đối khoa học, sâu bệnh gây hại giảm hẳn, nông dân ít dùng thuốc BVTV, môi trường sinh thái được cải thiện, chi phí đầu tư công, thuốc giảm từ 4 xuống 2 lần, tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích.

Hiệu quả phân bón ĐYT NPK Văn Điển đã được nông dân Đông Hưng ghi nhận. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế góp phần cải thiện đời sống nhân dân nằm trong 19 tiêu chí xây dựng NTM của huyện.

Xây dựng NTM ở Thái Bình được thí điểm từ năm 2009 bao gồm các xã Hồng Minh (Hưng Hà), Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ), Thụy Trình (Thái Thụy), An Ninh (Tiền Hải), Thanh Tân (Kiến Xương), Nguyên Xá (Vũ Thư), Trọng Quan (Đông Hưng) và Vũ Phúc (TP Thái Bình).

Đây cũng là các địa phương bà con nông dân tin dùng phân bón Văn Điển từ những năm 2004 đến nay. Hầu hết diện tích trồng lúa, trồng khoai tây, trồng rau, củ, quả đều sử dụng phân bón ĐYT NPK Văn Điển.

Bón phân Văn Điển giúp cây trồng nâng cao hệ số quang hợp, tổng hợp chất dinh dưỡng để tạo ra năng suất chất lượng cao, chất silic từ 10 - 20% có trong NPK Văn Điển giúp cho cây tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, giảm sử dụng thuốc BVTV, làm cho cây cứng, lá dày chống đổ ngã.

Riêng các chất dinh dưỡng vi lượng trong phân bón Văn Điển giúp cho lúa, khoai tây, rau, củ, quả có chất lượng cao, tăng hương vị do cây trồng được tổng hợp và tích lũy vitamin nâng cao giá trị nông sản, dễ tiêu thụ trên thị trường.

Đã dùng phân Văn Điển thì không phải bón thêm đạm, năng suất lúa, khoai tây của Ngô Xá luôn luôn dẫn đầu xã Nguyên Xá. Bên cạnh đó, phân bón Văn Điển thực sự góp phần nâng cao đời sống nhân dân và Ngô Xá cũng đã hoàn thành được chỉ tiêu trong xây dựng NTM”.

Ông Nguyễn Xuân Thu, Trưởng thôn Ngô Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư chia sẻ: "Ngô Xá có 92 ha trồng lúa, 25 ha khoai tây với 400 hộ nông dân. Khi tiến hành xây dựng NTM từ năm 2009 đến nay, có 100% hộ nông dân sử dụng phân bón Văn Điển một cách đồng bộ từ phân bón lót ĐYT NPK 5.10.3, ĐYT NPK 6.11.2 đến phân bón thúc ĐYT NPK 16.5.17 và ĐYT NPK 22.5.11 cho tất cả diện tích lúa và khoai tây.

Phân bón Văn Điển có mấy cái được: Một là cây trồng tốt dai, không tốt lốp, hạt chắc, củ to, đặc biệt cây lúa ít sâu cuốn lá, ít khô vằn, ít rầy nâu, khoai tây ít héo xanh, chết rũ và người dân ít phải dùng thuốc BVTV. 

ĐƯỢC MÙA NHỜ KHOA HỌC

Phân bón ĐYT NPK Văn Điển được bà con nông dân Thái Bình tin dùng gồm phân chuyên dùng bón lót, ĐYT NPK 5.10.3, ĐYT NPK 6.11.2 và phân chuyên dùng bón thúc lúa ĐYT NPK 16.5.17 và phân chuyên dùng bón thúc cho khoai tây ĐYT NPK 22.5.11.

+ Đồng ruộng Thái Bình đất chua, nghèo các chất dinh dưỡng trung vi lượng do hàng năm đốt rơm rạ đất không được trả lại dinh dưỡng. Mặt khác, do thâm canh cao, cây trồng lấy đi từ đất nhiều dinh dưỡng, nên sự mất cân đối dinh dưỡng trong đất ngày trở nên trầm trọng.

+ Sự có mặt của phân bón Văn Điển đã bổ sung kịp thời những thiếu hụt dinh dưỡng trung vi lượng cho cây trồng, cân bằng lại dinh dưỡng trong đất. Bởi phân bón Văn Điển ngoài ba chất đa lượng (NPK) còn chứa 15 - 20% vôi, có tác dụng khử chua, ém phèn cho đất; 10 - 15% magie và 2 - 4% lưu huỳnh, đây là những chất dinh dưỡng rất quan trọng mà đất trồng trọt ở Thái Bình rất thiếu.

Đối với phân bón lót, ngoài các chất đa lượng NPK = 18%, còn chứa các chất dinh dưỡng trung lượng và vi lượng lên đến 40 - 48%.

Tỷ lệ cân đối này sẽ giúp cho cây trồng phát triển nhanh bộ rễ, rễ ăn sâu, hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng đồng thời giúp cho cây tổng hợp, tích lũy đầy đủ các chất vào hạt, củ, quả làm tăng chất lượng nông sản mà các loại phân đơn, phân NPK thông thường không thể có được.

Phân bón NPK chuyên dùng thúc có hàm lượng dinh dưỡng cân đối, phù hợp với nhu cầu sinh trưởng phát triển thân lá (giai đoạn phát triển sinh dưỡng) làm cho cây khỏe, tốt chắc, khả năng chống chịu sâu bệnh cao để chuyển hóa nhanh dinh dưỡng vào giai đoạn làm hạt, làm củ, quả.

Bà Bùi Thị Xoan, thôn Tử Tế, xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương tâm sự: “Nếu nhờ có NTM mà bộ mặt Thanh Tân khang trang, văn minh, sạch đẹp thì nhờ có phân bón Văn Điển mà bà con nơi đây biết chăm bón cho cây trồng đúng cách, khoa học.

Gia đình tôi cấy 4 sào lúa, trồng 2 sào khoai tây đã 4 năm nay hoàn toàn dùng loại phân chuyên dùng Văn Điển, mặc dù thời tiết mấy vụ gần đây không thuận nhưng vẫn được mùa nên nông dân chúng tôi rất tin tưởng”.

Đối với những cánh đồng mẫu lớn SX lúa gạo chất lượng cao để xuất khẩu ở Thái Bình, phân bón NPK Văn Điển được các địa phương lựa chọn vì đảm bảo được các tiêu chuẩn kỹ thuật trong SX như không ô nhiễm môi trường, ít sâu bệnh gây hại trên lúa, ít phải dùng BVTV. Đặc biệt, ít tồn dư thuốc trong gạo, tỷ lệ gạo nguyên cao, gạo có mùi thơm đặc trưng và đạt năng suất cao ổn định.

Hiện nay mô hình NTM đang nhân rộng ở Thái Bình, những tiến bộ kỹ thuật đang được áp dụng ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của phân bón Văn Điển giúp bà con nông dân một nắng hai sương có những mùa vàng bội thu.

(Nguyên GĐ Trung tâm Khảo nghiệm - Khuyến nông Thái Bình)

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.