| Hotline: 0983.970.780

Toạ đàm được Quốc hội 2 nước Việt Nam và Hungary"

Nông nghiệp bền vững và ATTP đang là thách thức lớn

Thứ Sáu 18/01/2019 , 18:34 (GMT+7)

“Phát triển nông nghiệp bền vững và an toàn thực phẩm” là chủ đề chính của buổi toạ đàm được Quốc hội 2 nước Việt Nam và Hungary phối hợp tổ chức vào hôm nay (18/1) tại Hà Nội. 

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu khai mạc (Ảnh: quochoi.vn)

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan đồng chủ trì buổi tọa đàm. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực đang là thách thức chung của toàn thế giới. Việt Nam là một nước nông nghiệp nên định hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai là rất quan trọng.

Việt Nam định hướng tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn nhằm tạo đột phá cho phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và cạnh tranh, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng hiệu quả xây dựng nông thôn mới, cải thiện nhanh hơn đời sống của nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, an toàn thực phẩm cũng là một vấn đề mà Việt Nam đặc biệt quan tâm và coi là một vấn đề có ý nghĩa lớn với nền kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng, về bảo vệ môi trường và có ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập của đất nước.

Trong khi đó, Hungary là đất nước có nền nông nghiệp rất phát triển và là một trong những quốc gia có tiêu chuẩn, được kiểm soát tốt nhất ở Châu Âu trong lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm. Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, Việt Nam mong muốn được chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực phát triển nông nghiệp bền vững và an toàn thực phẩm của Hungary cũng như các nước phát triển khác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan phát biểu bày tỏ, Hungary mong muốn tăng cường ngoại giao nông nghiệp với Việt Nam trong năm 2019, nhất là khi hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác nông nghiệp. Hai nước sẽ tăng cường trao đổi sản phẩm nông nghiệp, để người Việt Nam càng ngày càng biết nhiều hơn về sản phẩm nông nghiệp của Hungary và ngược lại, bảo đảm người dân được ăn sản phẩm lành mạnh và an toàn.

Ông Jakab Istvan hi vọng, những kinh nghiệm, thông tin hữu ích chia sẻ tại tọa đàm sẽ là cơ sở để giúp Việt Nam và Hungary có một bước tiến mạnh mẽ và sâu sắc hơn trong quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm; giúp các các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có thể thâm nhập dễ dàng hơn vào thị trường của Liên minh Châu Âu.

Tại tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lập pháp của Quốc hội Hungary đã giới thiệu về thực tiễn lập pháp trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và an toàn thực phẩm.

Đại diện các cơ quan hai nước đã cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung: hoàn thiện hệ thống pháp luật để bảo vệ môi trường nông nghiệp; những kinh nghiệm thực tiễn rút ra trong phát triển nông nghiệp; các kỹ thuật lai tạo giống cây trồng trong điều kiện biến đổi khí hậu; các quy định pháp luật nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp; hệ thống pháp luật về kiểm soát an toàn thực phẩm; áp dụng công nghệ thông tin để phát triển nông nghiệp bền vững và kiểm soát an toàn thực phẩm…

Xem thêm
Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.