| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp Hậu Giang một năm thắng lợi toàn diện, đạt mức tăng trưởng cao

Thứ Bảy 13/01/2024 , 09:31 (GMT+7)

Hậu Giang Năm 2023, ngành nông nghiệp Hậu Giang thắng lợi toàn diện, tăng trưởng vượt so với kế hoạch, đạt 3,12%, giá trị sản xuất toàn ngành đạt 15.731 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cùng các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 ngành nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Trung Chánh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cùng các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 ngành nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Trung Chánh.

Chiều 11/1, tại TP Vị Thanh, Sở NN-PTNT Hậu Giang tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 ngành nông nghiệp, nông thôn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên dự và chỉ đạo hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang cho biết, năm 2023 ngành nông nghiệp đạt tăng trưởng ở mức cao, phát triển toàn diện, tổ chức thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ từ “Tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “Tư duy kinh tế nông nghiệp”. Tăng trưởng GRDP khu vực I vượt so với kế hoạch, đạt 3,12%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 15.731 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang cho biết, năm 2023 ngành nông nghiệp đạt tăng trưởng ở mức cao, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 15.731 tỷ đồng. Ảnh: Trung Chánh.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang cho biết, năm 2023 ngành nông nghiệp đạt tăng trưởng ở mức cao, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 15.731 tỷ đồng. Ảnh: Trung Chánh.

Cơ cấu sản xuất được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của địa phương, gắn với nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, sản xuất lúa đạt sản lượng lúa 1,18 triệu tấn, cây rau màu sản lượng đạt 353.000 tấn, cây mía giảm diện tích xuống giống, sản lượng 328.570 tấn.

Cây ăn trái các loại, sản lượng và chất lượng hầu hết các cây chủ lực đều tăng, như mít, chanh, khóm, bưởi, mãng cầu xiêm, sầu riêng, xoài…

Tình hình chăn nuôi năm 2023 phát triển tương đối ổn định, dịch bệnh được kiểm soát tốt. Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt hơn 80.400 tấn.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng 14.980 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao hơn, giá trị sản xuất tăng từ 2 - 5 lần so với trước khi chuyển đổi. Liên kết tiêu thụ, có 32 doanh nghiệp, 38 hợp tác xã liên kết sản xuất và bao tiêu nông sản với diện tích trên 38.650 ha, sản lượng 334.100 tấn, chủ yếu là trên lúa và cây ăn trái. Mã số vùng trồng hiện có 117 mã và 9 mã số đóng gói.

Phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới, trong năm 2023, tỉnh đã công nhận 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh có 40/51 xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 3 huyện, thành phố đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Toàn tỉnh có 266 sản phẩm OCOP được công nhận của 125 chủ thể tham gia, gồm 92 sản phẩm 4 sao và 174 sản phẩm 3 sao, có 11 sản phẩm dự thi sản phẩm OCOP 5 sao của Trung ương.

Ngành nông nghiệp Hậu Giang được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của địa phương, gắn với nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó riêng sản xuất lúa đạt sản lượng lúa 1,18 triệu tấn. Ảnh: Trung Chánh.

Ngành nông nghiệp Hậu Giang được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của địa phương, gắn với nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó riêng sản xuất lúa đạt sản lượng lúa 1,18 triệu tấn. Ảnh: Trung Chánh.

Năm 2024, ngành nông nghiệp Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP  khu vực I đạt 3,0%. Toàn ngành tập trung thực hiện các chương trình, đề án, quy hoạch, nhất là chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thúc đẩy hợp tác, phát triển đa ngành, tích hợp đa giá trị trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản, chuyển từ chuỗi cung ứng nông sản sang phát triển các chuỗi ngành hàng. Tổ chức triển khai và thu hút các nguồn lực thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Thu hút các nguồn lực đầu tư hiện đại hóa hạ tầng nông nghiệp. Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả, gắn với phát triển kinh tế nông thôn. Thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho nông dân, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên đánh giá cao những kết quả mà nghiệp tỉnh đã đạt được, duy trì tăng trưởng ở mức cao. Có nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao, lợi nhuận thu được gấp 2 - 5 lần so với trước khi chuyển đổi. Kinh tế hợp tác từng bước được củng cố và nâng chất, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều loại nông sản được sơ chế, chế biến tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng cao. Ngành nông nghiệp chủ động tham mưu thực hiện các Chương trình, Đề án, Kế hoạch theo tiến độ... và có sự đóng góp lớn vào việc hoàn thành toàn diện 18/18 chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh, với 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 4 chỉ tiêu đạt kế hoạch.

Năm 2023, tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế, quốc gia và vùng đã mang lại cho Hậu Giang nhiều ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế và mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển, đặc biệt là Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ảnh: Trung Chánh.

Năm 2023, tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế, quốc gia và vùng đã mang lại cho Hậu Giang nhiều ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế và mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển, đặc biệt là Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ảnh: Trung Chánh.

Tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế, quốc gia và vùng đã mang lại cho Hậu Giang nhiều ấn tượng đẹp với bạn bè quốc tế và mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển: Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Tuần lễ NASA Việt Nam - Hậu Giang 2023, Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, Giải Marathon quốc tế ”Vietcombank Mekong Delta” - Hậu Giang 2023...

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cũng chỉ ra những hạn chế mà ngành nông nghiệp, nông thôn của tỉnh cầm sớm khắc phục, để tăng tốc phát triển. (1) Việc xây dựng vùng sản xuất tập trung quy mô hàng hóa lớn và đạt tiêu chuẩn chưa nhiều, vùng trồng được cấp mã số còn ít, diện tích sản xuất đạt tiêu chuẩn GAP còn thấp. (2) Liên kết tiêu thụ nông sản còn hạn chế, diện tích liên kết ít và thiếu bền vững. (3) Việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia và một số dự án đầu tư cho hợp tác xã tham gia Đề án phát triển nông nghiệp bền vững còn chậm tiến độ.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm