| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn mới gắn kết núi đồi Tam Dương

Thứ Hai 03/07/2017 , 09:20 (GMT+7)

Tam Dương (Vĩnh Phúc) có thể coi là huyện miền núi. Toàn huyện có 12 xã, 1 thị trấn, thì chỉ có 3 xã được coi là đồng bằng. 9 xã thuộc trung du và miền núi, trong đó có 3 xã miền núi.

Núi đồi, đồng ruộng, hồ ao... xen kẽ. Canh tác nông nghiệp đặc biệt khó khăn. Vì vậy, cũng dễ hình dung ra sự chật vật của huyện khi thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM)…

18-57-44_img_0001
Nhộn nhịp xuống đồng ở Tam Dương

Theo nội dung Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì huyện đạt chuẩn NTM phải hoàn thành 2 nội dung: Có 100% số xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành 9 tiêu chí  theo quy định.

Với 2 nội dung này, giai đoạn 2013-2015, Tam Dương có 7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đó là các xã Hợp Thịnh, Vân Hội, Đạo Tú, Duy Phiên, Kim Long, Thanh Vân và Hoàng Lâu. Năm 2016, xã Hoàng Hoa được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn NTM.

Tháng 6/2017, UBND huyện có văn bản đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Hoàng Đan đạt chuẩn NTM năm 2016, do xã đã hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định. Năm 2017, huyện tiếp tục chỉ đạo 2 xã An Hòa và Hướng Đạo thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí và xã Đồng Tĩnh (đăng ký đạt chuẩn 2018) hoàn thành 14/19 tiêu chí, để đến hết năm 2018 toàn huyện có 100% xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Về 9 tiêu chí huyện NTM, năm 2017 Tam Dương phấn đấu tiêu chí giao thông đạt 98%, Y tế- Văn hóa- Giáo dục đạt 70%, Sản xuất và Môi trường đạt 60%. Hoàn thành và đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn 5 tiêu chí: Quy hoạch, Điện, Thủy lợi, An ninh trật tự và chỉ đạo xây dựng NTM.

Mục tiêu năm 2018, Tam Dương giữ vững 5 tiêu chí đã đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn và phấn đấu đạt chuẩn thêm 4 tiêu chí là: Giao thông, Y tế, Hình thức tổ chức sản xuất, Môi trường. Năm 2019-2020, Tam Dương củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo tiêu chí huyện NTM, và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương, tỉnh thẩm định công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Tiến độ thực hiện xã đăng ký đạt chuẩn NTM gồm 2 xã: An Hòa và Hướng Đạo. Sau 6 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã An Hòa đã cơ bản hoàn thành 12/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu thực hiện hoàn thành trong năm 2017 gồm: Giao thông, Thủy lợi, Cơ sở vật chất văn hóa, Thu nhập, Y tế và Môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối với xã Hướng Đạo, sau 6 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện để đề nghị công nhận 11/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu thực hiện trong năm 2017 gồm: Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Thu nhập, Hình thức tổ chức sản xuất, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm, Hệ thống tổ chức chính trị.

Đối với xã Đồng Tĩnh, đăng ký đạt chuẩn năm 2018, thì đến thời điểm hiện nay, cơ bản đã đạt 10/19 tiêu chí.

18-57-44_img_0011
Người dân chăm lo làm kinh tế nâng cao thu nhập

Như trên đã nói, Tam Dương là một huyện có 12 xã, nhưng tới ¾ số xã là có núi, có đồi. Bởi vậy, việc xây dựng NTM ở Tam Dương gắn chặt chẽ với hoàn cảnh, địa hình của huyện miền núi. Khuyến khích những xã phát huy thế mạnh của núi, đồi, vùng trũng…để sản xuất nông nghiệp, đưa cây, con phù hợp với địa thế, đất đai, biến sự manh mún, nhỏ lẻ thành thế mạnh trong chăn nuôi, trồng trọt.

Nhiều hộ dân ở các xã Duy Phiên, Kim Long, Hoàng Hoa, Đạo Tú…đã tích cực cải tạo đất, đưa các giống cây mới có năng suất cao và nhất là có “đầu ra” về trồng ở trang trại, vườn cây nhà mình. Ở xã Kim Long, một số cán bộ về hưu, các cựu chiến binh đã gương mẫu đi đầu trong việc cải tạo đất, xây dựng mô hình VAC, xây dựng trang trại cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế, như các hộ ông Quảng, hộ ông Dụng ở thôn Đồng Mận đã đưa những cây, con phù hợp, cải tạo đất, trồng cây thu lợi nhuận cao từ mảnh đất vốn nghèo nàn, trở thành đất giàu dinh dưỡng, có thể trồng và sinh lợi từ những loại cây như bưởi Diễn, thanh long ruột đỏ, vốn trước kia không thể trồng, hoặc trồng không có hiệu quả tại địa phương.

Đúng là ở Tam Dương, chương trình xây dựng NTM đã gắn kết núi đồi, đưa vùng đất núi đồi này khởi sắc trong mấy năm gần đây…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm