Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn tên thật Nguyễn Thị Thu Hiền, từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và được công chúng biết đến với tư cách một nghệ sĩ thị giác. Hiện nay, nữ họa sĩ Hiền Nguyễn là chủ nhân một studio tại quận Gò Vấp, TP.HCM.
Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn vài năm gần đây đã tổ chức trưng bày tác phẩm cá nhân với tên gọi triển lãm khá đặc biệt, chỉ gồm 1 chữ. Sau triển lãm “Ủ” và “Thở”, lần này nữ họa sĩ Hiền Nguyễn triển lãm “Mở”.
Triển lãm “Mở” của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn khai mạc chiều 9/1 tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP.HCM) và kéo dài đến hết ngày 19/1. Một triển lãm được khai mạc ngay khi TP.HCM trở thành vùng xanh Covid-19, nên thu hút khá đông đảo công chúng và đồng nghiệp.
Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn muốn “mở” gì bằng màu sắc? Chị muốn mở những bí ẩn của tâm tưởng để nhìn rõ những đường nét của hiện tượng, của cảnh vật, của thế giới, của vũ trụ. Hay nói cách khác, chị mở lòng để thấy chính mình trong cõi sống mông lung và bất tận.
Với nữ họa sĩ Hiền Nguyễn, “Mở” là một cuộc khám phá. Đầu tiên chỉ đơn giản với hình bóng thật của những tinh cầu và hệ mặt trời, nữ họa sĩ Hiền Nguyễn dần dần bị choáng ngợp và ngụp lặn với những sự hội tụ thần bí, những thiên hà sinh ra và lụi tàn, những rìa vũ trụ cách xa nhau hàng triệu triệu năm ánh sáng.
Ấn tượng từ “Mở” khá thú vị. Con người cảm giác bơ vơ giữa một môi trường xa lạ, bồng bềnh giữa hư vô của không gian và thời gian. Và giác quan chúng ta chỉ có thể mở ra, thụ động đón nhận hàng triệu năm thông tin, trong một cái tương tác vô hình của một khoảnh khắc.
Giới mỹ thuật đánh giá, những tác phẩm trong triển lãm “Mở” chứng minh nữ họa sĩ Hiền Nguyễn đang tìm đến và đạt đến một ngôn ngữ biểu đạt giản lược hơn trong sáng tác. Những vệt màu dứt khoát, giản dị, chảy một cách tự nhiên như chính tự nhiên. Và đặc biệt là mảng trống. Dù là lần đầu thử nghiệm, nhưng nữ họa sĩ Hiền Nguyễn đã xử lý những mảng trống một cách khéo léo và tinh tế.