| Hotline: 0983.970.780

Nuôi dê sinh sản tạo đòn bẩy để hộ nghèo vươn lên

Thứ Tư 20/12/2023 , 09:40 (GMT+7)

TUYÊN QUANG Mô hình nuôi dê lai bách thảo tại xã Khau Tinh, xã khó khăn bậc nhất của tỉnh Tuyên Quang mang lại hiệu quả tích cực, tạo đà để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Tháng 4/2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang triển khai mô hình cải tạo đàn dê (sử dụng giống dê đực boer, dê cái lai bách thảo) theo hướng nâng cao giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm tại xã Khau Tinh, huyện Na Hang. Mô hình có sự tham gia của 10 hộ dân, mỗi hộ được hỗ trợ 9 con dê cái và 1 con dê đực. Hộ được chọn tham gia mô hình là những hộ có chuồng trại, có diện tích trồng cỏ, có diện tích bãi chăn thả… và cam kết thực hiện theo đúng kỹ thuật của mô hình.

Mô hình nuôi dê sinh sản tại xã Khau Tinh đang tạo đà cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Đào Thanh.

Mô hình nuôi dê sinh sản tại xã Khau Tinh đang tạo đà cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cho biết, mô hình được xây dựng với mong muốn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi dê sinh sản nhằm nâng cao năng suất, chất lượng đàn dê cho người dân địa phương. Qua đó nhân rộng và nâng cao nhận thức của người chăn nuôi về kỹ thuật chăn nuôi dê theo hướng nâng cao giá trị gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang đã ký hợp đồng với 1 cán bộ chỉ đạo kỹ thuật, trình độ chuyên môn đại học về chăn nuôi thú y, có kinh nghiệm công tác trên 15 năm trong việc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi dê.

Từ 100 con dê ban đầu (gồm 10 con dê đực bore và 90 con dê cái sinh sản lai bách thảo) sau 8 tháng nuôi, đã có 7 dê mẹ đẻ được 7 con dê con. Số dê con còn sống là 5 con, đạt 71 %, trong đó có 3 con dê đực, 2 con dê cái, dê sinh trưởng phát triển tốt. Trọng lượng dê sơ sinh bình quân đạt 2,3 đến 2,5kg/con, sau 3 tháng nuôi, trọng lượng bình quân dê đạt 9 đến 10kg/con. Hiện có 76 con dê cái đang chửa từ 3 đến 4 tháng, chuẩn bị đẻ.

Gia đình ông Phùng Văn Hồng, dân tộc Mông ở thôn Khau Phiêng nhận nuôi 9 con dê cái sinh sản và 1 con dê đực. Ông Hồng cho biết, trước kia gia đình đã nuôi dê nhưng chỉ nuôi 2 đến 3 con theo hình thức chăn thả tự do nên hiệu quả chưa cao. Tham gia mô hình, ông được tập huấn các kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi dê sinh sản theo hướng an toàn sinh học; cách làm chuồng trại đảm bảo tối thiểu rộng từ 2 đến 2,5m/con; toàn bộ chất thải phải thu gom, xử lý hằng ngày và biết cách ghi chép nhật ký chăn nuôi.

Nhiều kiến thức về chăn nuôi an toàn sinh học được người dân xã Khau Tinh áp dụng, mang lại hiệu quả trong chăn nuôi dê. Ảnh: Đào Thanh.

Nhiều kiến thức về chăn nuôi an toàn sinh học được người dân xã Khau Tinh áp dụng, mang lại hiệu quả trong chăn nuôi dê. Ảnh: Đào Thanh.

3 tháng trước, con dê mẹ của gia đình ông Hồng đã sinh ra 1 con dê con với trọng lượng 2,5kg, đến nay đã đạt trọng lượng 9kg. Với hộ gia đình thuộc diện cận nghèo như ông, những con dê này sẽ là động lực để gia đình vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống.

Xã Khau Tinh hiện có 3 dân tộc chính là dân tộc Mông chiếm 50%, dân tộc Tày chiếm 34%, dân tộc Dao chiếm 15%, còn lại là các dân tộc khác. Xã có 374 hộ với 1.743 nhân khẩu sống ở 4 thôn Tát Kẻ, Khau Tinh, Nà Lũng, Khau Phiêng. Đây là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào trồng cây ngô, cây lúa, dân trí không đồng đều, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế.

Việc triển khai thành công mô hình nuôi dê theo hướng nâng cao giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm của Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang đã có tác động lớn, làm thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Khau Tinh.

Bà con đã biết áp dụng kỹ thuật, chọn giống, xác định địa điểm nuôi, kỹ thuật nuôi dưỡng, phòng và trị một số bệnh thường gặp trong chăn nuôi dê. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, tạo đà để xã đạt mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2023.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm