| Hotline: 0983.970.780

Nuôi gà ác, mang tốt lành

Thứ Ba 30/05/2023 , 06:09 (GMT+7)

NGHỆ AN Gà ác dễ nuôi, sản phẩm dễ bán, giá cao. Đặc biệt, chất lượng trứng gà ác rất ngon, tuy quả nhỏ, tỉ lệ đẻ thấp hơn giống gà khác nhưng trứng thơm ngon...

Gà ác dễ nuôi, dễ bán, trứng thơm ngon

Sinh ra trên mảnh đất Nghi Văn (Nghi Lộc, Nghệ An), vợ chồng chị Cao Thị Thuỷ Linh và anh Phan Hữu Thắng đã mạnh dạn đầu tư vốn để làm trang trại nuôi gà sinh sản từ năm 2019 và đã thành công với mô hình chăn nuôi gà ác sinh sản gắn với  xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An cấp giống gà ác và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho gà giai đoạn úm. Ảnh: Kim Ly.

Trung tâm Khuyến nông Nghệ An cấp giống gà ác và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho gà giai đoạn úm. Ảnh: Kim Ly.

Chịu khó và ham học hỏi, vợ chồng chị Linh đã mạnh dạn vay vốn mua đất vùng chuyển đổi từ đất ruộng sang xây dựng trang trại chăn nuôi với quy mô 3.000m2 để nuôi gà ác sinh sản với quy mô hơn 20.000 con.

Sau khi nhận đất, vợ chồng chị Linh đã tập trung cải tạo đất và xây dựng hệ thống chuồng nuôi khép kín với diện tích 1.500m2, gồm hệ thống làm mát bằng quạt thông gió, phun sát khuẩn tự động, máng ăn máng uống tự động, hệ thống đèn chiếu sáng, sử dụng đệm lót sinh học khử mùi hôi thối, mái che bằng thép, tôn chắc chắn, có lắp xốp cách nhiệt giúp chống nóng cho gà vào mùa nắng.

Chị Linh chia sẻ: Trước khi xây dựng trang trại đã tham khảo, học hỏi nhiều nơi làm trang trại khép kín thành công và kinh nghiệm nuôi gà với quy mô lớn để tránh hiện tượng gà chết. Chuồng nuôi được tạo không khí thông thoáng, sạch sẽ nên hạn chế bệnh tật, giảm mùi hôi thối, bảo vệ môi trường, gà sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, tiết kiệm chi phí, giảm sức lao động…

Gà đang giai đoạn bắt đầu úm trong khu vực úm gà của trang trại gà Thắng Linh. Ảnh: Kim Ly.

Gà đang giai đoạn bắt đầu úm trong khu vực úm gà của trang trại gà Thắng Linh. Ảnh: Kim Ly.

Giống gà được gia đình chị Linh lựa chọn là gà ác thuần chủng, có đặc điểm đặc trưng là thịt đen, xương đen, chất lượng trứng có giá trị dinh dưỡng cao. Sản phẩm từ gà ác chế biến được nhiều món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe, cải thiện được nhiều bệnh như suy nhược, tiểu đường, ra mồ hôi trộm…

Gà ác dễ nuôi, sản phẩm dễ bán, giá cao. Đặc biệt, chất lượng trứng gà ác rất ngon, tuy quả nhỏ, tỉ lệ đẻ thấp hơn giống gà khác nhưng trứng thơm ngon nhờ đặc tính của giống và được nuôi bằng thức ăn chất lượng nên giá bán cao, lại được thị trường rất ưa chuộng.

Cất cánh thương hiệu nhờ chăn nuôi VietGAHP và sản phẩm OCOP

Trong giai đoạn từ khi mua giống đến khi gà đẻ ổn định, gà được di chuyển qua nhiều khu để tiện chăm sóc theo dõi. Vì thế hệ thống chuồng được chia làm 3 khu rõ ràng: Khu nuôi úm gà, khu nuôi gà giai đoạn hậu bị, khu nuôi gà đẻ. Mỗi khu chuồng được thiết kế phù hợp với đặc điểm của gà từng giai đoạn nhằm giúp gà sinh trưởng phát triển tốt nhất.

Giai đoạn nuôi úm gà con cũng giống như nuôi úm gà thông thường, cần đảm bảo đúng nhiệt độ, mật độ, nuôi trên nền có đệm lót sinh học, máng ăn uống tự động, phù hợp với tuần tuổi để đảm bảo tỉ lệ nuôi sống đạt cao nhất.

Gà giai đoạn úm được hai tuần tuổi. Ảnh: Kim Ly.

Gà giai đoạn úm được hai tuần tuổi. Ảnh: Kim Ly.

Khi gà chuyển sang giai đoạn hậu bị, được nuôi ở khu vực rộng rãi thoáng mát, trên nền đệm lót sinh học, có hệ thống làm mát phun sương, quạt đối lưu, hệ thống  phun thuốc sát trùng định kỳ 2 lần/tháng, máng ăn uống tự động đầy đủ.

Gà giai đoạn trưởng thành chuẩn bị giai đoạn đẻ phải loại toàn bộ con trống ra khỏi đàn, chỉ để lại con mái với mục đích khai thác trứng làm thương phẩm. Trong số gà mái, tiếp tục lựa chọn những con đẻ tốt, có bộ lông mượt, hai cánh áp sát vào thân, mào tích phát triển tương đối, khối lượng trung bình khoảng 1,2 - 1,5kg để chuyển sang khu vực nuôi gà chuyên đẻ trứng. Hiện tại sau khi loại thải, trại có khoảng 6.000 con đang giai đoạn đẻ rộ. Giai đoạn này, có sự khác biệt là nuôi gà đẻ trên chuồng lồng được thiết kế theo ô, mỗi ô lồng 1m2 nuôi được 5 - 6 con, thuận tiện cho việc thu hoạch trứng hàng ngày, thu gom phân.

Logo thương hiệu sản phẩm trứng gà ác hộ Thắng Linh. 

Logo thương hiệu sản phẩm trứng gà ác hộ Thắng Linh. 

Chị Linh chia sẻ thêm: “Để nuôi gà đẻ đạt chất lượng, hiệu quả cao, đòi hỏi người chăn nuôi phải chịu khó học hỏi và áp dụng đồng bộ tất cả các khâu, chăm sóc gà phải tỉ mỉ từng giai đoạn. Gia đình chị đã áp dụng nghiêm ngặt kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ sinh sản, đặc biệt tuân thủ đúng quy trình tiêm vacxin phòng bệnh cho gà. Gà khi nhập về 1 ngày tuổi đã được áp dụng quy trình úm và tiêm vacxin phòng bệnh, bổ sung vitamin, khoáng  đầy đủ theo từng giai đoạn, quá trình chăm sóc tốt nên tỷ lệ sống cao. Sau gần 05 tháng nuôi, gà bắt đầu đẻ bói. Hàng ngày gia đình anh chị thực hiện thu gom chất thải, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun thuốc khử trùng định kỳ cho diện tích chuồng nuôi nên hạn chế được nguy cơ dịch bệnh, đảm bảo tỷ lệ sống của đàn gà, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Gà ác giai đoạn hậu bị chuẩn bị chuyển sang giai đoạn sinh sản. Ảnh: Kim Ly.

Gà ác giai đoạn hậu bị chuẩn bị chuyển sang giai đoạn sinh sản. Ảnh: Kim Ly.

Thời gian khai thác trứng của mỗi con gà từ khi bắt đầu đẻ trứng đến 18 - 24 tháng,  sau đó sẽ loại thải làm gà thịt, bán với giá 150.000 - 160.000 đồng/con, toàn bộ nguồn thu từ gà loại thải sẽ được gia đình chị tái đầu tư vào chuồng trại. Với lượng gà 6.000 con đẻ ổn định như hiện nay, mỗi ngày gia đình chị Linh cung cấp ra thị trường 3.000 quả trứng.

Tham gia mô hình, gia đình chị được hỗ trợ kinh phí 50% về giống, thức ăn, vacxin và được hỗ trợ 100% kinh phí tư vấn, đánh giá, chứng nhận VietGAHP. Từ kinh nghiệm nuôi thực tế đã có sẵn cùng sự tận tình hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh áp dụng nghiêm ngặt từ khâu con giống, kỹ thuật nuôi nên gia đình chị Linh đã thành công với mô hình nuôi gà ác sinh sản theo tiêu chuẩn VietGAHP.

Kết quả sau 05 tháng nuôi, tỷ lệ gà nuôi sống đạt 95%, tỷ lệ đẻ 20%,  năng suất trứng đạt dự kiến 160 quả/mái/năm và được cấp chứng nhận VietGAHP cho hộ, tạo ra sản phẩm trứng đảm bảo năng suất, chất lượng, có tính hàng hóa và xây dựng thành thương hiệu sản phẩm "trứng gà ác hộ Thắng Linh".

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra trang trại gà ác sinh sản. Ảnh: Kim Ly.

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra trang trại gà ác sinh sản. Ảnh: Kim Ly.

Thời gian tới, số lượng trứng của trang trại sẽ tăng lên hơn nữa khi 12.000 con đang đẻ bói chuyển sang thời kỳ đẻ rộ. Đây là giống gà có khả năng đẻ tốt, được chăm sóc tốt, cho tỷ lệ đẻ đạt 45 - 50%, tương đương mỗi con gà mái có thể sinh sản được từ 150 - 160 quả trứng/năm.

Cùng với những thành công bước đầu, năm 2022, gia đình chị Linh đã được chọn làm mô hình trình diễn do Trung tâm Khuyến nông Nghệ An hỗ trợ đầu tư với quy mô 900 con gà và triển khai  đăng kí sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.  

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm