| Hotline: 0983.970.780

'Bóc’ các điểm chăn nuôi lợn quy hoạch đầu nguồn nước

Thứ Sáu 19/04/2024 , 09:12 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Sau một loạt các sự cố môi trường trong chăn nuôi, UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định đưa ra khỏi quy hoạch điểm chăn nuôi lợn đầu nguồn nước.

Hồ xử lý nước thải đầu nguồn khe Rào Trường giống như những 'túi bom' có thể đổ xuống hạ lưu bất cứ lúc nào. Ảnh: Võ Dũng.

Hồ xử lý nước thải đầu nguồn khe Rào Trường giống như những "túi bom" có thể đổ xuống hạ lưu bất cứ lúc nào. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương này vừa ra văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường giám sát, xử lý nghiêm trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường.

Theo văn bản chỉ đạo, trong những năm gần đây, chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh phát triển tương đối ổn định cả về quy mô đàn và quy mô chuồng trại, hộ gia đình.

Điều đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các trang trại chăn nuôi lợn tập trung và các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tương đối tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số trang trại và gia đình chưa thật sự quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Thời gian qua vẫn có những trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường bị xử lý vi phạm.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp, đôn đốc các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, xử lý các dự án chăn nuôi lợn thuộc thẩm quyền quản lý.

Phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo không để xảy ra ô nhiễm môi trường, phát sinh điểm nóng về môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Văn bản cũng yêu cầu Sở NN-PTNT tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động chăn nuôi. Các trang trại chăn nuôi quy mô lớn chưa đầu tư hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, chưa được cấp giấy phép môi trường, ngành nông nghiệp không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi.

UBND tỉnh Quảng Trị sẽ đưa ra khỏi quy hoạch các vị trí chăn nuôi gần đầu nguồn nước, khu dân cư hoặc vị trí nhạy cảm. Cơ quan chức năng kiên quyết di dời, dừng hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư không được phép chăn nuôi.

Ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường với các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiến nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động các trang trại thường xuyên gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam có nhiều bài viết phản ánh tình trạng trang trại lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường ở một số địa phương trên địa bàn.

Gần đây nhất, ngày 2/4, Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng bài “Trại lợn xả thải khiến cá chết hàng loạt, chính quyền xử lý chậm chạp” và “Trang trại lợn công nghệ cao xả thải vượt quy chuẩn trên 40 lần”…

Nội dung bài viết phản ánh, thời gian gần đây, khe Rào Trường đoạn đi qua thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh thường xuyên bị ô nhiễm.

Tại vùng thượng nguồn dòng khe này hiện có 2 trại lợn đang hoạt động, có dấu hiệu xả thải ra môi trường nguồn nước không đảm bảo. Đỉnh điểm, vào ngày 2/4, cá trên khe Rào Trường chết trắng, nước đen, bốc mùi hôi thối; cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Ngay trong ngày 2/4, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra công văn chỉ đạo kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các đơn vị dọc khe Rào Trường; giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị khác, khẩn trương xác minh hiện trường khiến cá chết hàng loạt; kiểm tra công tác bảo vệ môi trường các đơn vị xả thải ra khe Rào Trường để giải quyết theo quy định.

Quảng Trị sẽ 'bóc' các điểm chăn nuôi đầu nguồn nước ra khỏi quy hoạch. Ảnh: Võ Dũng.

Quảng Trị sẽ "bóc" các điểm chăn nuôi đầu nguồn nước ra khỏi quy hoạch. Ảnh: Võ Dũng.

Cùng ngày, cơ quan chức năng đã đến hiện trường khu vực hồ xử lý nước thải trang trại lợn công nghệ cao của ông Phạm Ngọc Lợi lấy mẫu nước thải quan trắc. Kết quả cho thấy, trang trại lợn của ông Lợi thải ra môi trường có nhiều chỉ tiêu vượt mức cho phép.

Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công trình xử lý nước thải của trang trại chăn nuôi lợn do bà Phạm Thị Thống nằm trong khu vực này không đảm bảo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã họp với chủ trang trại, các ban ngành và chính quyền địa phương. Sau đó, đơn vị này đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Ngọc Lợi về hành vi trên.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm