| Hotline: 0983.970.780

Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

Thứ Năm 18/04/2024 , 15:21 (GMT+7)

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Gia Lai là địa phương có tồng đàn bò lớn của cả nước, vì vậy nguồn thức ăn luôn rất quan trọng. Ảnh: Tuấn Anh.

Gia Lai là địa phương có tồng đàn bò lớn của cả nước, vì vậy nguồn thức ăn luôn rất quan trọng. Ảnh: Tuấn Anh.

Gia Lai hiện có khoảng hơn 14.000 con trâu, gần 470.000 con bò, 790.000 con heo, 7,4 triệu con gia cầm... Chăn nuôi theo hình thức công nghiệp, trang trại chiếm 36%. Giá trị chăn nuôi đạt hơn 6.400 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 19% trong cơ cấu ngành nông nghiệp.

Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi, nhưng nguồn thức ăn công nghiệp ở Gia Lai còn bị động, phụ thuộc chủ yếu từ nguồn cung bên ngoài.

Bà Vũ Thị An Châu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Gia Lai cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh mới có 1 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với công suất 700 tấn/năm. Thức ăn công nghiệp cung cấp cho chăn nuôi chủ yếu được nhập từ các nhà máy chế biến ngoài tỉnh. Toàn tỉnh có 185 cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, sản lượng bán ra từ 1-50 tấn/tháng.

Với hơn 2.200 con heo và 250 con bò, trang trại chăn nuôi của gia đình ông Trần Mười (thôn An Thuận, xã Cư An, huyện Đăk Pơ) chủ yếu bán thương phẩm. Để có nguồn thức ăn ổn định, ngoài sử dụng thức ăn viên tổng hợp, gia đình ông Mười còn đầu tư 40ha trồng bắp, mì và cỏ để phục vụ chăn nuôi.

“Ưu điểm của chăn nuôi theo hướng này là kiểm soát được con giống, nguồn thức ăn cũng được đảm bảo nên kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Bình quân mỗi tháng, gia đình xuất chuồng khoảng 150-180 con heo thịt. Sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình thu lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng”, ông Mười chia sẻ.

Thứ ăn trong chăn nuôi luôn được chú trọng. Ảnh: Tuấn Anh.

Thứ ăn trong chăn nuôi luôn được chú trọng. Ảnh: Tuấn Anh.

Trang trại chăn nuôi của gia đình bà Hoàng Thị Nha (thôn Tân Thủy, xã Ia Vê, huyện Chư Prông) luôn duy trì sự bền vững 30-40 con heo nái và thịt, trên 150 con gà. Bà Nha cho biết, để đảm bảo chăn nuôi hiệu quả và phòng chống dịch bệnh, nguồn thức ăn rất quan trọng. Ngoài thức ăn công nghiệp, gia đình bà còn sử dụng nguồn cám gạo, bắp, rau củ quả nên cũng giảm được chi phí đầu tư.

Bà Vũ Thị An Châu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai cho biết, nhằm giải bài toán về nguồn thức ăn chăn nuôi, tỉnh đang tiếp tục tạo cơ chế, chính sách phù hợp để ưu tiên thu hút đầu tư thực hiện các dự án xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Liên quan đến giải pháp về nguồn thức ăn, ông Nguyễn Kiệt, Tổng Giám đốc Chi nhánh miền Trung (Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Fago) cho biết, hiện Công ty đã triển khai đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tại tỉnh Bình Định với công suất 200-300 ngàn tấn/năm. Đầu tháng 6/2024 nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động để phục vụ nguồi thức ăn hiệu quả cho ngành chăn nuôi.

Gia Lai đang đẩy mạnh thu hút xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Tuấn Anh.

Gia Lai đang đẩy mạnh thu hút xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi. Ảnh: Tuấn Anh.

Tại Gia Lai, công ty cũng đã đầu tư trại heo giống tại xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh) với quy mô 1.200 heo nái và 8.000 con heo thịt. Thời gian tới, công ty mong muốn tiếp tục được đồng hành với tỉnh Gia Lai, cung ứng thức ăn chăn nuôi cho các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi để ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là khuyến khích người chăn nuôi tận dụng các loại phế, phụ phẩm trong nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc. Đồng thời, hạn chế sử dụng thức ăn công nghiệp nhằm làm giảm giá thành. Mặt khác, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh động vật và thường xuyên khuyến cáo chăn nuôi an toàn sinh học.

Thời gian tới, Gia Lai sẽ đẩy mạnh thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi theo hướng ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tự động, thông minh. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để cung cấp nhu cầu sử dụng trong và ngoài tỉnh.

Theo kế hoạch phát triển chăn nuôi đến năm 2030 của tỉnh Gia Lai, giá trị sản xuất đạt khoảng 14.800 tỷ đồng. Dự kiến có khoảng 16.000 con trâu, 600.000 con bò, trên 3 triệu con heo, 6 triệu con gia cầm. Đồng thời, tăng quy mô, tỷ trọng chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi theo hướng công nghiệp, hữu cơ đạt 60%; 100% số trang trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải; 90% các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn tỉnh được công nhận cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Đặc biệt, Gia Lai phấn đấu sẽ có các nhà máy sản xuất thức ăn đáp ứng được 50% nhu cầu chăn nuôi.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm