| Hotline: 0983.970.780

Nuôi gà sạch bằng thảo dược, xuất chuồng tới đâu bán hết đến đó

Thứ Ba 16/08/2022 , 13:36 (GMT+7)

Hà Nội Chăn nuôi bằng thức ăn tự nhiên phối trộn kết hợp thảo dược, gà của HTX Gà vi sinh Thu Thoan xuất chuồng đến đâu thương lái đặt mua hết đến đó.

Chị Thoan sử dụng thức ăn ủ men vi sinh kết hợp các loại cám ngô, lạc... giúp đàn gà tăng sức đề kháng, phát triển tốt, thịt thơm ngon. Ảnh: TA.

Chị Thoan sử dụng thức ăn ủ men vi sinh kết hợp các loại cám ngô, lạc... giúp đàn gà tăng sức đề kháng, phát triển tốt, thịt thơm ngon. Ảnh: TA.

Từ tay trắng làm nên...thất bại!

Hiện trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã (HTX) Gà vi sinh Thu Thoan (thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn) xuất chuồng khoảng 1.000 gà thịt, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

Bí quyết là đơn vị đã tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết một cách khép kín. Nhờ chuỗi liên kết đó mà đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm và tiếp cận được với tệp khách hàng có nhu cầu.

Dẫn chúng tôi đi thăm cơ ngơi của mình, chị Nguyễn Thị Thu Thoan, Giám đốc HTX chia sẻ bí quyết nuôi gà theo mô hình ủ thức ăn vi sinh kết hợp sử dụng thảo dược để đàn gà luôn khoẻ mạnh, mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon.

Kể về quá trình khởi nghiệp, chị Thoan cho biết, chị học trung cấp nông nghiệp, chuyên ngành chăn nuôi thú y... Sau khoảng chục năm đi tiêm dạo cho vật nuôi, rồi lại đi chăn nuôi thuê để lấy kinh nghiệm, chị quyết định khởi nghiệp ới nghề chăn nuôi cuối năm 2017.

“Thời gian đầu khởi nghiệp khá nhiều trắc trở khi trong tay không có tiền, cũng không có đất, phải đi thuê, còn tiền tôi vay được từ người em trai 60 triệu đồng”, chị Thoan nhớ lại.

Ngay từ đầu, chị Thoan đã theo đuổi mong muốn xây dựng mô hình chăn nuôi gà thuận tự nhiên, không sử dụng cám công nghiệp, thuốc kháng sinh…

Gà được cho ăn bằng thức ăn tự nhiên có các loại thảo dược, chỉ cần tiêm một số loại vacxin phòng dịch cơ bản vẫn đảm bảo khỏe mạnh. Cùng với đó, gà được nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên nên thịt gà thơm ngon, rắn chắc.

“Tôi nuôi gà hoàn toàn bằng thức ăn ủ men vi sinh để bán cho một dự án khi họ chứa bao tiêu sản phẩm. Gà nuôi đạt chất lượng cao, thế nhưng lại chỉ bán được với giá gà nuôi công nghiệp”, chị Thoan nhớ lại kỷ niệm từng khiến chị thấy rõ thực tế không như kỳ vọng.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường ổn định, chị Thoan duy trì thường xuyên 3.000 gà thịt (xuất bán đến đâu lại nhập vào nuôi gối đến đó). Ảnh: HB.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường ổn định, chị Thoan duy trì thường xuyên 3.000 gà thịt (xuất bán đến đâu lại nhập vào nuôi gối đến đó). Ảnh: HB.

Không bỏ cuộc

Tuy nhiên, điều đó không khiến chị chùn bước. Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch tăng cao, người tiêu dùng sẵn sàng mua sản phẩm sạch với nguồn gốc rõ ràng, năm 2018, chị bắt đầu gây dựng lại mô hình chăn nuôi gà sạch với vốn ban đầu là 500 con gà. Sau khi có sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất bán, chị tự tìm cách kết nối với các cửa hàng thực phẩm sạch.

3 năm đầu khởi nghiệp, chị Thoan đã phải chuyển trang trại nhiều lần, gặp không ít khó khăn trong khâu tiêu thụ. Trang trại đầu tiên chị thuê ở khá xa, đi lại vất vả, trong khi thị trường vẫn chưa chấp nhận sản phẩm gà sạch Thu Thoan. Kiên trì theo đuổi định hướng và đam mê, chị thuê đất gần hơn, chủ động tìm thêm khách hàng để chào bán sản phẩm.

“Nhiều đơn vị đã lên trang trại của tôi tham quan. Trực tiếp nếm thử gà thấy ngon, chất lượng tốt, họ bắt đầu đặt mua để bán lẻ đến người tiêu dùng. Từ đó, sản phẩm gà ri sạch của chúng tôi được nhiều người tiêu dùng biết đến”, chị Thoan nói.

Chinh phục ngày càng nhiều người tiêu dùng khó tính, ước tính mỗi năm, HTX xuất bán hơn 1 vạn con gà, chưa kể số lượng gà từ các mô hình liên kết. Nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định ra thị trường, chị Thoan thường xuyên duy trì khoảng 3.000 con gà thịt trong trang trại.

Thông thường, gà được nuôi đến khi trọng lượng đạt 1 - 1,7kg xuất bán ra thị trường. Thịt gà được sơ chế sạch, đóng túi, hút chân không. Trên bao bì có đầy đủ thông tin mã QR, mã vạch… Giá niêm yết 285.000 đồng/kg. Nhẩm tính sơ sơ, trung bình mỗi tháng xuất bán 1.000 con/lứa, sau khi trừ tất cả chi phí..., Giám đốc HTX Thu Thoan lãi khoảng 50 triệu đồng.

Bột nghệ, một trong nhiều loại thảo dược phối trộn dùng để nuôi gà được chị Thoan phối trộn bằng máy trước khi đem ủ chín làm thức ăn cho gà. Ảnh: TA.

Bột nghệ, một trong nhiều loại thảo dược phối trộn dùng để nuôi gà được chị Thoan phối trộn bằng máy trước khi đem ủ chín làm thức ăn cho gà. Ảnh: TA.

Ấp ủ ước mớ xây dựng thương hiệu gà Việt xuất khẩu

Thành công bằng cách làm độc đáo, nhưng chị Nguyễn Thu Thoan không giữ bí quyết riêng cho mình. Chị đã và đang chuyển giao công nghệ, hướng dẫn, chia sẻ giúp đỡ nhiều bà con ở các tỉnh khác về mô hình chăn nuôi gà vi sinh.

Khi chúng tôi đề nghị chia sẻ cụ thể hơn về bí quyết thành công, chị Thoan vui vẻ cho biết: "Nuôi gà vi sinh tức là toàn bộ thức ăn phải được ủ lên men. Trong thành phần thức ăn có nhiều loại thảo dược. Hàng ngày, tôi trộn hỗn hợp gồm: Cám gạo, cám mạch, cám ngô, bột đậu tương, sâm đương quy, bột tỏi đen nguyên chất, tinh bột nghệ, phấn hoa, bột quế, men vi sinh.., ủ cho lên men thơm ngon rồi cho gà ăn. Nhờ thức ăn vi sinh, con gà sẽ khỏe mạnh, chất lượng thịt ngon".

Công thức làm thức ăn phối trộn đã có nhiều trong sách vở. Tuy nhiên, để áp dụng thực tế thành công, chị Thoan vẫn phải trải qua nhiều lần tự thử nghiệm để tìm ra cách ủ thức ăn ngon nhất, nhanh nhất.

Bí quyết trộn thức ăn cho gà của chị Thoan như sau: Cho các nguyên liệu vào trộn sơ qua, sau đó cho nước men vào trộn đều cho đến khi bột tơi và ẩm. Bốc vào thùng hoặc bao tải có lót nilon, để hở miệng sau 5 - 6 giờ, sau đó đậy kín nắp. Không nên nén chặt hỗn hợp vào thùng bởi trong quá trình ủ men, các loại cám sẽ nở ra.

Tùy theo nhiệt độ và thời tiết mà sẽ quyết định thời gian ủ men. Nếu nhiệt độ vào khoảng 30ºC ủ men khoảng 12 giờ, trường hợp nhiệt độ ngoài trời thấp hơn 30ºC phải ủ từ 20 - 24 giờ. Khi thức ăn ấm lên và có mùi chua nhẹ, có thể đem ra cho gia súc, gia cầm ăn.

Nhờ sử dụng đệm lót sinh học nên chuồng trại chăn nuôi tại HTX Gà vi sinh Thu Thoan rất hạn chế mùi hôi phát tán ra môi trường. Ảnh: HB.

Nhờ sử dụng đệm lót sinh học nên chuồng trại chăn nuôi tại HTX Gà vi sinh Thu Thoan rất hạn chế mùi hôi phát tán ra môi trường. Ảnh: HB.

Ngoài việc sử dụng thảo dược phối trộn làm thức ăn cho gà, việc bố trí chuồng trại chăn nuôi gà một cách hợp lý, khoa học cũng là bí quyết của chị Thoan.

“Trang trại được thiết kế theo quy trình xử lý sinh học. Tôi thiết kế trang trại thành nhiều khu vực khác nhau, gồm khu chuồng nuôi, khu chế biến thức ăn, các loại gà khác nhau cũng được nuôi trong những khu vực riêng”. Chị Thoan bật mí thêm.

Đặc biệt, chị Thoan đã ứng dụng kỹ thuật sử dụng đệm lót sinh học nên nền chuồng gà được sử dụng trấu, mùn cưa trộn men vi sinh giúp hạn chế tối đa mùi hôi thối. Phân gà vi sinh là nguyên liệu đầu vào mà các trang trại canh tác sạch rất ưa chuộng. Mỗi năm, chị bán được khoảng 30 tấn phân gà vi sinh với giá 3.000 đồng/kg.

Chi phí cho nền lót với độ dày 20cm trên 100m² diện tích nền (có thể nuôi 1.000 con gà) khoảng từ 2,5 - 3 triệu đồng, sử dụng tới 2 năm vẫn đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn trong chăn nuôi.

Khi được hỏi về mong muốn dự định cho tương lai, chị Thoan cho biết: “Tôi luôn ấp ủ mong muốn một ngày không xa trong tương lai, thương hiệu gà Việt sẽ có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài”.

* Trang thông tin có sự phối hợp của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội

Xem thêm
Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

Sapoche Mexico chịu được mặn 5 - 6‰, hiệu quả gấp 3 lần giống bản địa

TIỀN GIANG Ông Trần Văn Khả (ấp Đông Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) là nông dân tiên phong ở địa phương trồng giống sapoche Mexico cho hiệu quả kinh tế cao.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất