| Hotline: 0983.970.780

Nuôi ngựa chờ khách du lịch

Thứ Tư 10/05/2023 , 10:11 (GMT+7)

Tại huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), mô hình chăn nuôi ngựa hướng đến phục vụ khách du lịch trong tương lai đang được anh Trình và anh Mộc mạnh dạn đầu tư.

Đàn ngựa của anh Trình, anh Mộc hiện đang phát triển tốt, khỏe mạnh. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đàn ngựa của anh Trình, anh Mộc hiện đang phát triển tốt, khỏe mạnh. Ảnh: Nguyễn Thành.

Chăn nuôi ngựa ở Bình Liêu không phải nghề mới. Từ xa xưa, các con đường ở Bình Liêu đều gồ ghề, trong khi các nông dân đều có nhu cầu chở các sản phẩm nông lâm của mình, xe máy khó đi và không vận chuyển được nhiều, chỉ chở bằng xe ngựa là thuận tiện nhất.

Thế nhưng ngày nay, từ chương trình xây dựng nông thôn mới, các con đường liên thôn, liên xã ở huyện Bình Liêu đã được bê tông hóa, hình thức vận chuyển hàng hóa bằng ngựa dần không còn. Ấy vậy mà ở khu Khe Và, thị trấn Bình Liêu (huyện Bình Liêu) có 2 anh em Chu Văn Trình và Chu Văn Mộc mạnh dạn đầu tư nuôi 26 con ngựa.

Mô hình chăn nuôi ngựa của 2 anh em người dân tộc Tày nằm trên một vùng đồng cỏ mênh mông ước tính rộng hàng trăm ha. Được biết, đây là nơi chăn thả gia súc của nhiều nông dân các xã, thị trấn của huyện Bình Liêu như bò, trâu, dê và nay là ngựa. Theo anh Trình, ngựa được chăn thả theo hướng bán hoang dã, sáng tự đi tìm kiếm thức ăn, buổi chiều ngựa thường tự về chuồng, rất ít khi người nuôi phải đi lùa về.

Từ khi còn nhỏ, cậu bé Chu Văn Trình đã quen với việc chăn nuôi ngựa để chở quả hồi và nhiều loại hàng hóa khác. Mấy năm trước, anh Trình đã cất công lên tận tỉnh Bắc Giang để mua 20 ngựa giống và đầu tư 2 chuồng hết gần 800 triệu đồng. Hai anh em Trình, Mộc được địa phương hỗ trợ 360 triệu đồng từ nguồn xây dựng nông thôn mới để phát triển đàn ngựa.

Trong quá trình chăn nuôi, ngựa tỏ ra rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của Bình Liêu nên chúng lớn rất nhanh. Khi mới mua, ngựa con nặng chừng 20kg, thế nhưng chỉ thời gian khoảng 2 tháng ngựa đã nặng từ 60 đến 70kg/con. Chúng ăn suốt ngày, thức ăn chính của ngựa là lúa, các loại cỏ (trừ cỏ ống). Tuy cũng là loài móng guốc như trâu, bò, nhưng ngựa rất ít bị lở mồm long móng hay các dịch bệnh khác.

Đàn ngựa của anh Trình, anh Mộc vốn hiếu động, chúng tung bờ giơ hai chân trước lên như thể đang nhảy múa. Ngựa có nhiều màu lông khác nhau, vậy là các anh đặt tên cho chúng theo màu lông từng con. Anh Trình cất tiếng gọi, những con ngựa chạy về, rồi anh giao tiếp, vuốt ve chúng như với những đứa trẻ.

Ngựa là giống nhanh nhẹn và thiện chiến, khi người lạ đến gần, thường chúng quay ngoắt và tung chân đá hậu rất mạnh. Vậy là, anh Trình mỗi khi có việc xuống thị trấn, cứ an tâm để đàn ngựa trên đồi. Đã có lần kẻ gian mon men rình mò đàn ngựa của anh rồi bị ngựa đá, may mắn chạy thoát được. Anh Trình cho biết, ngựa có thể thuần được nên những con hiền để khách cưỡi, con dữ phục vụ khi đua ngựa. 

Trong tương lai, đàn ngựa của hai anh em Trình, Mộc sẽ trở thành mô hình du lịch mới của Bình Liêu. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trong tương lai, đàn ngựa của hai anh em Trình, Mộc sẽ trở thành mô hình du lịch mới của Bình Liêu. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ông Ngô Tiến Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Vô Ngại (huyện Bình Liêu) rất tâm đắc với mô hình nuôi ngựa của anh Trình, anh Mộc. Ông Chung cho biết, đã đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem và nghiên cứu mô hình du lịch từ ngựa. Ở đó họ có xiếc ngựa, đua ngựa, dịch vụ cho du khách cưỡi ngựa, đi xe ngựa đã tạo cảm hứng, thu hút đông đảo du khách. Vì vậy, việc phát triển chăn nuôi ngựa phục vụ du lịch ở Bình Liêu sẽ là hướng đi mới, hứa hẹn sẽ hấp dẫn khách du lịch trên cả nước.

Đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại, anh em Chu Văn Trình và Chu Văn Mộc vẫn vui với đàn ngựa. "Chúng tôi muốn nhân đàn ngựa lên hàng trăm con, để khi nhìn thấy đàn ngựa tung bơm phi trên những đồng cỏ rộng lớn của khu Khe Và, chắc chắn khách du lịch sẽ rất thích và sẽ ngày càng thu hút thêm nhiều du khách đến với Bình Liêu", anh Trình bộc bạch.

Cùng với việc tạo ra những sản phẩm du lịch mới, huyện Bình Liêu đã và đang đẩy mạnh phát triển hệ thống dịch vụ lưu trú, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của du khách. Sự đa dạng về loại hình lưu trú từ khách sạn hiện đại đến homestay mang phong cách, dấu ấn văn hóa bản địa đã góp phần quan trọng tăng khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Bình Liêu.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm