| Hotline: 0983.970.780

Nuôi thỏ New Zealand, nông dân có thêm 5 - 7 triệu đồng/tháng

Thứ Tư 11/10/2023 , 08:44 (GMT+7)

Đắk Nông Người dân tìm hiểu, nuôi thỏ New Zealand thành công nên cho thu nhập ổn định, từ đó thoát cảnh nghèo túng.

Tận dụng nguồn sản phẩm phụ từ nông nghiệp, rau, lá cỏ sẵn có ngoài tự nhiên, nhiều nông dân ở xã Đắk P'lao (Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông) đã đầu tư nuôi thỏ New Zealand. Mô hình mang lại hiệu quả cao, phát triển kinh tế và giúp nhiều gia đình thoát nghèo.

Nuôi dễ, thu nhập ổn định

Gia đình chị Bùi Thị Tuyết (dân tộc Mường, ngụ thôn 4, xã Đắk P'lao) giống như nhiều nông dân khác chỉ tập trung vào trồng cà phê. Dù cố gắng làm ăn nhưng kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn, thậm chí nhiều năm thuộc diện hộ nghèo của xã.

Năm 2018, chị Tuyết vô tình xem được mô hình nuôi thỏ New Zealand nên tìm hiểu và mua giống về nuôi thử nghiệm. Từ vài con thỏ giống nuôi thử nghiệm ban đầu, không lâu sau đàn thỏ giống của chị phát triển trên 80 con.

Các thức ăn cho thỏ được tận dùng từ vườn nhà. Ảnh: Quang Yên.

Các thức ăn cho thỏ được tận dùng từ vườn nhà. Ảnh: Quang Yên.

Chị Tuyết chia sẻ, nuôi thỏ cần ít vốn và cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số loại vật nuôi khác. “Ngày trước gia đình tôi nuôi gà nhưng mỗi lần gà bị dịch thiệt hại rất lớn. Sau khi chuyển sang nuôi thỏ thì rất thuận lợi. Nhờ tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên nên chi phí đầu tư không cao lắm. Chúng tôi vẫn tranh thủ đi làm rẫy, mỗi ngày chỉ tranh thủ một vài tiếng để đi lấy thức ăn cho thỏ.

Thỏ có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng, thịt thơm ngon, bổ dưỡng, được người tiêu dùng ưa chuộng… Trung bình, mỗi năm thỏ mẹ sinh sản khoảng 8 lứa, mỗi lứa 6 - 10 con. Thỏ con sau sinh, nuôi khoảng 3 tháng đạt trọng lượng bình quân 2,5 kg/con và có thể xuất bán.

Với giá bán khoảng 80.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi tháng gia đình có nguồn thu khoảng 6 - 8 triệu đồng. Cũng nhờ nuôi thỏ kết hợp với sản xuất nông nghiệp, gần 2 năm trước, gia đình tôi đã thoát nghèo”, chị Tuyết nói.

Chị Tuyết cho biết thêm, việc chăn nuôi thỏ được thực hiện theo mô hình khép kín, hiện đại. Thỏ sinh sản được nuôi dưỡng và chăm sóc đặc biệt và đánh số ký hiệu riêng nhằm tránh nhầm lẫn khi thỏ nuôi con. Mỗi ngày, chị Tuyết sẽ để thỏ mẹ cho thỏ con ăn khoảng 3 lần, sau khi thỏ con tự ăn được thì sẽ tách mẹ và nuôi nhốt ở chuồng riêng.

Chị Tuyết hướng dẫn cho người dân trong xã quy trình nuôi thỏ New Zealand. Ảnh: Quang Yên.

Chị Tuyết hướng dẫn cho người dân trong xã quy trình nuôi thỏ New Zealand. Ảnh: Quang Yên.

“Một đặc tính rất riêng của thỏ đó là thỏ mẹ có thể mang thai ngay trong thời gian nuôi con. Chính vì thế cứ khoảng 1,5 tháng là thỏ mẹ lại mang thai và sinh sản nên mỗi năm, một con thỏ mẹ có thể cung cấp được khoảng gần 80 con thỏ con giống”, chị Tuyết nói.

Cùng nhau thoát nghèo

Nuôi thỏ ít tốn diện tích và ít tốn công lao động (chỉ cần tranh thủ thời gian), thức ăn dễ kiếm… Từ thành công trong nuôi thỏ của chị Tuyết, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đắk G'long đã học hỏi, áp dụng.

Hiện nay, nhiều hộ dân đã đầu tư hệ thống chuồng trại nuôi thỏ bài bản, sạch sẽ, thoáng mát. Nhờ nắm vững kỹ thuật nuôi và tiêm phòng định kỳ nên hạn chế được dịch bệnh. Chỉ từ một vài thỏ bố mẹ giống ban đầu, nhiều gia đình đã phát triển được đàn thỏ lên tới hơn 100 con.

Anh Phan Trung Kiên (dân tộc Tày, xã Đắk P'lao) được chị Tuyết tận tình hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc thỏ. Chỉ mới bắt đầu nuôi thỏ được gần 3 tháng, nhưng 6 con thỏ mẹ của gia đình anh Kiên đã thích nghi tốt và bắt đầu sinh sản, tiếp thêm động lực để gia đình mở rộng thêm chuồng trại.

“Gia đình tôi hiện vẫn còn thuộc diện hộ nghèo của xã nên được hỗ trợ để phát triển mô hình nuôi thỏ. Ngoài tham gia các buổi tập huấn, các hộ nuôi thỏ trong xã cũng chủ động chia sẻ kinh nghiệm cho nhau nên thỏ ít bị bệnh, phát triển đồng đều. Rất hy vọng, gia đình sẽ sớm thoát nghèo từ mô hình này”, anh Kiên cho hay.

Mô hình nuôi thỏ New Zealand đang được nhân rộng tại xã Đắk P'lao. Ảnh: Quang Yên.

Mô hình nuôi thỏ New Zealand đang được nhân rộng tại xã Đắk P'lao. Ảnh: Quang Yên.

Điểm nổi bật của các hộ nuôi thỏ ở xã Đắk P'lao là tạo được sự gắn kết, hỗ trợ nhau về con giống, kỹ thuật và đầu ra. Việc nhân rộng mô hình của các hộ hướng đến mục tiêu đủ nguồn cung cho các nhà hàng, quán ăn trong và ngoài huyện.

Ông Lê Khắc Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk G'long đánh giá, thỏ New Zealand ít bị nhiễm bệnh, không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại thức ăn sẵn có tại gia đình như các loại rau, củ quả.

“Hiện nhu cầu về thỏ thịt khá cao, thị trường tiêu thụ rộng. Mô hình nuôi thỏ đã mở ra hướng lựa chọn mới trong chăn nuôi cho người dân có thêm thu nhập, góp phần giải quyết việc làm ở nông thôn. Trong thời gian tới, Hội sẽ tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu vay vốn để nuôi thỏ để có thêm thu nhập từ đó thoát nghèo”, ông Hải chia sẻ.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp giảm nghèo nhanh, bền vững, từ Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân huyện Đắk G'long đã tạo điều kiện cho 5 hội viên ở xã Đắk P’lao vay tổng cộng 200 triệu đồng để đầu tư phát triển mô hình nuôi thỏ.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất