| Hotline: 0983.970.780

Nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch, chung lợi ích trong nền kinh tế xanh

Thứ Ba 08/08/2023 , 10:36 (GMT+7)

Nuôi trồng thủy sản và du lịch nghe có vẻ như là hai thế giới riêng biệt, nhưng tại một số địa điểm ở Hy Lạp lại có thể tìm thấy 'tiếng nói chung'.

Đôi bên cùng có lợi

Nền kinh tế xanh, gồm việc sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên đại dương để tăng trưởng kinh tế, cải thiện sinh kế và việc làm đang thu hút sự chú ý. Một trong những lĩnh vực quan trọng là nuôi trồng thủy sản, có thể phát triển ở vùng biển mở nhờ nhiệt độ ổn định, dòng chảy mạnh, giúp phân tán chất dinh dưỡng và giảm dấu chân môi trường.

Trong khi đó, du lịch biển phát triển mạnh ở những không gian tương tự cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh. Đại dương mang đến nhiều dịch vụ giải trí, như lặn với ống thở, lặn biển; nguồn hải sản tươi sống đem đến giá trị lớn về kinh tế và tinh thần; các bãi biển trong xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch.

Tóm lại, nuôi trồng thủy sản có thể thúc đẩy du lịch và du lịch có thể tạo ra nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản nuôi trồng.

Hy Lạp đang phát triển nuôi trồng thủy sản kết hợp với du lịch nhằm góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh.

Hy Lạp đang phát triển nuôi trồng thủy sản kết hợp với du lịch nhằm góp phần thúc đẩy nền kinh tế xanh.

Điển hình của sự kết hợp này có thể được nhìn thấy trong các lồng nuôi biển mở ở Hy Lạp, nơi 65% sản lượng thủy sản đến từ nuôi trồng. Trên đảo Rhodes, một ngôi làng nhỏ ở bờ biển phía Tây là Kameiros Skala đang kết hợp nuôi trồng thủy sản và du lịch.

Du khách đến thăm đảo Strongyli, nơi Tập đoàn Lamar S.A. mỗi năm nuôi khoảng 300 tấn cá vược châu Âu (Dicentrarchus labrax), cá tráp đỏ (Pagrus major), cá tráp đầu vàng (Sparus aurata) và cá đù Địa Trung Hải (Argyrosomus regius) cung cấp cho thị trường địa phương.

Cùng với một trung tâm lặn biển, Lamar S.A. tổ chức các buổi nói chuyện mang tính giáo dục, giải thích về hoạt động canh tác; sự cần thiết phải phát triển nuôi trồng thủy sản ở châu Âu; mối quan hệ giữa nuôi trồng thủy sản và môi trường, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường; và cơ hội lặn với ống thở, lặn và phát hiện các loài như cá ngừ, cá heo và hải cẩu quanh trang trại. Du khách cũng có thể bơi cùng cá tráp trong lồng nuôi được xác định.

Savvas Chatzinikolaou, quản lý tại Lamar S.A., nói: “Trang trại của chúng tôi gián tiếp tạo ra một hệ sinh thái tự nhiên độc đáo với vô số sinh vật sống và chúng tôi muốn cho mọi người thấy điều này. Chúng tôi đang chia sẻ thông tin không chỉ với khách du lịch mà còn với các tổ chức nghiên cứu và trường đại học”.

Chung lợi ích vì môi trường

Châu Âu đang tìm cách tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy sức mạnh kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản và du lịch. Mô hình của Lamar S.A. là một ví dụ điển hình về cách thức mà hai lĩnh vực khác nhau có thể kết hợp cùng nhau và cùng chung lợi ích.

Lamar S.A. còn hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu biển Hy Lạp để thu thập dữ liệu về các thông số chất lượng nước xung quanh trang trại. Dữ liệu được tích hợp vào các chương trình quản lý nuôi trồng thủy sản và được chia sẻ miễn phí với các trường đại học và viện nghiên cứu.

Nuôi trồng thủy sản có thể thúc đẩy du lịch và du lịch có thể tạo ra nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản nuôi trồng.

Nuôi trồng thủy sản có thể thúc đẩy du lịch và du lịch có thể tạo ra nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản nuôi trồng.

Hay Kastelorizo Aquaculture S.A. - công ty chuyên nuôi cá vược và cá tráp biển gần đảo nhỏ Patroklos ở Vịnh Saronic. Trang trại hợp tác với một trung tâm lặn để đưa những người lặn biển đến, đồng thời theo dõi các thông số môi trường để bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên của khu vực. Mô hình này cũng đã cho thấy rằng, nuôi trồng thủy sản và du lịch có thể cùng tồn tại. Một nền tảng giám sát và quản lý được cung cấp bởi công ty viễn thông Wings ICT Solutions. Nền tảng này gồm các camera, cảm biến có thể giúp tối ưu hóa các điều kiện nuôi trồng, đảm bảo sức khỏe của cá và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

Evangelia Lamprakopoulou, đại diện Wings ICT Solutions cho biết: “Loại hình kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản và du lịch có thể giải quyết những nhận thức tiêu cực về nuôi trồng thủy sản bằng cách thể hiện những lợi ích và tính tích cực của nó. Đồng thời, cũng có thể nâng cao trải nghiệm ẩm thực và thúc đẩy việc tiêu thụ thủy sản nuôi trồng”.

Tundi Agardy, Giám đốc điều hành nhóm chính sách bảo tồn biển Sound Seas ở Washington D.C., đồng ý rằng, việc để mọi người tiếp xúc với hoạt động nuôi trồng thủy sản giúp họ hiểu rõ hơn về nguồn gốc thực phẩm mà họ sử dụng. Bà cho biết, du lịch cũng có thể làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thủy sản. Người tiêu dùng được ăn những sản phẩm tươi hơn, chi phí môi trường thấp hơn, đồng thời góp phần hỗ trợ sinh kế địa phương.

“Các chuyến du lịch tham quan nghề đánh bắt tôm hùm gai ở làng Punta Allen, Mexico giúp quảng bá sản phẩm ở các khu nghỉ dưỡng gần đó và giúp tôm hùm gai được bán với giá cao. Đây là một ví dụ về hoạt động đánh bắt, nhưng tôi có thể tưởng tượng điều tương tự với các hoạt động nuôi trồng thủy sản nhỏ cung cấp cá và hải sản khác cho các khu du lịch gần đó. Những chuyến du lịch tại trang trại nuôi trồng thủy sản cũng có thể giáo dục mọi người về sản xuất thực phẩm và là một hình thức tiếp thị cho chính nó”, bà Agardy nói.

Lamar S.A đang hướng tới việc biến trang trại thành Khu bảo tồn biển (MPA). Điều này có thể mang lại lợi ích sinh thái, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nuôi trồng thủy sản và du lịch, cho phép chúng cùng phát triển.

Bà Agardy đồng tình rằng, việc kết hợp nuôi trồng thủy sản và du lịch sẽ làm tăng giá trị cho cả hai lĩnh vực này, có thể dẫn đến các bước khác như quản lý trang trại tốt hơn, thực hành tốt nhất để quản lý vùng ven biển và áp dụng các phương pháp tiếp cận hệ sinh thái. Đồng thời cũng có thể tạo ra môi trường đầu tư tốt hơn và vững chắc hơn cho phát triển kinh tế.

Còn theo ông Lamprakopoulou: “Du lịch tạo thêm thu nhập cho nuôi trồng thủy sản, khuyến khích đầu tư và dẫn đến nâng cao năng lực sản xuất, khả năng kinh tế. Chúng ta có thể thấy nhiều ví dụ về điều này hơn, không chỉ ở Hy Lạp mà còn ở các khu vực khác trên toàn cầu”.

Theo GSA

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.