| Hotline: 0983.970.780

Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng - sân chơi của các nhà nghiên cứu trẻ

Thứ Hai 03/06/2024 , 06:56 (GMT+7)

Hội thi Olympic Kinh tế lượng nhằm đẩy mạnh ứng dụng mô hình toán học, kinh tế lượng, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo... trong nghiên cứu của sinh viên Việt Nam.

Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng'đ ã bước sang năm thứ 9.

Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng”đ ã bước sang năm thứ 9.

Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính, Viện Toán học đồng tổ chức đã bước sang năm thứ 9. Hội thi nhằm thúc đẩy ứng dụng các mô hình kinh tế lượng, mô hình toán trong nghiên cứu khoa học ở các nhà trường. 

Trong nhiều năm qua, Hội thi đã khích lệ được nhiều thế hệ sinh viên tham gia và tiếp cận với phân tích định lượng. Sinh viên tham gia Hội thi thường phải làm việc nhóm và vượt qua một khoảng thời gian tự nghiên cứu 10 tháng đến 1 năm, tổng hợp nhiều kiến thức toán, tin học, khoa học dữ liệu để phân tích một vấn đề chuyên ngành, chuyên môn… 

Bên cạnh đó, sinh viên tham gia Hội thi được yêu cầu đưa ra các đề tài nghiên cứu mới và chưa được công bố khoa học. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội thúc đẩy sinh viên trưởng thành hơn.

Nhiều sinh viên tham gia Hội thi đã được cộng điểm ưu tiên khi tuyển dụng và đã có nhiều thế hệ sinh viên được nhận học bổng toàn phần của các chương trình cao học, nghiên cứu sinh liên quan lĩnh vực đến phân tích định lượng, toán tài chính, quản trị rủi ro, khoa học dữ liệu ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Mỗi năm Hội thi đều để lại những dấu ấn về chất lượng và sự lớn mạnh. Theo GS.TS Nguyễn Trọng Cơ, giám đốc Học viện Tài chính, hội thi năm vượt trội có đến 266 đề tài của 21 trường đại học, học viện trên toàn quốc, tăng 64% so với năm 2023. 

Hội thi đã trở thành sân chơi quen thuộc và được chờ đón hàng năm. Các trường đã thành lập câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu định lượng để định hướng và sớm đưa ra các đề tài có chất lượng, các nghiên cứu tiệm cận quốc tế như các đề tài của sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM, Học viện Tài chính. Qua mỗi Hội thi, nhiều đề tài đã phát triển thành bài báo khoa học chuyên ngành đăng trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế uy tín.

Tại chương trình tổng kết cuộc thi ngày 2/6, Ban tổ chức đã trao 6 giải nhất tới các nhóm nghiên cứu đến từ các đơn vị: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM; Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM; Học viện Tài chính; Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM; Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM; Trường Đại học Thương mại; đồng thời trao 19 giải nhì; 40 giải ba và 72 khuyến khích.

Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” là sân chơi học thuật, có ý nghĩa và ngày càng thu hút sinh viên Việt Nam tham gia. Với kiến thức chuyên ngành vững vàng và được trang bị kiến thức định lượng, định hướng ứng dụng các mô hình toán học, sử dụng các phần mềm phân tích dữ liệu sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong điều kiện chuyển đổi số, và môi trường số hiện nay. 

Xem thêm
Hiện đại hóa trong chăn nuôi: [Bài 2] Công nghệ giúp trang trại bò sữa bội thu

BÌNH DƯƠNG Những thành công của Công ty Anova Agri Bình Dương đang tạo động lực cho ngành chăn nuôi địa phương chuyển dịch từ chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi hiện đại.

Tỷ lệ tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi rất thấp

Hiện nay, dù đã có vacxin dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vacxin tại các địa phương như Quảng Ninh, Lạng Sơn rất thấp.

Thị xã Giá Rai có vụ lúa - tôm lãi nhất từ trước tới nay

BẠC LIÊU Năng suất lúa trong mô hình lúa - tôm đạt 7 - 7,5 tấn/ha, giá lúa cao nên nông dân có lãi hàng trăm triệu đồng/ha, cao nhất từ trước tới nay.