| Hotline: 0983.970.780

'Om' thi hành án 8 năm trời, đẩy người dân vào 'cùng cực'

Thứ Ba 13/07/2021 , 07:49 (GMT+7)

Hải Phòng Dù đã có phán quyết của Tòa và quyết định thi hành án nhưng Thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên không thực hiện chức trách, đẩy người dân vào hoàn cảnh cùng cực.

Báo Nông nghiệp Việt Nam có nhận được đơn kêu cứu của ông Hoàng Văn Thành (SN 1962, trú tại thôn 4, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) cùng các tài liệu liên quan, phản ánh về việc các cán bộ Chi cục thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, "om" thi hành án gần 10 năm trời.

Ông Hoàng Văn Thành cùng đơn kêu cứu vì thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên 'om' gần chục năm trời không chịu thị hành án để trả lại tài sản cho gia đình ông. 

Ông Hoàng Văn Thành cùng đơn kêu cứu vì thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên "om" gần chục năm trời không chịu thị hành án để trả lại tài sản cho gia đình ông. 

Trong đơn, ông Thành cho biết: Từ cuối năm 2010 đến tháng 9/2012, vợ chồng ông Đặng Văn Lũy (SN 1967) và bà Lê Thị Thủy (SN 1965) đều trú tại thôn Trại, Thanh Lãng, xã Quảng Thành, huyện Thủy Nguyên, có làm ăn và nợ tiền chở than của vợ chồng ông Thành số tiền là 813.000.000 đồng.

Do ông bà Lũy và Thủy không thanh toán tiền đúng hạn nên ông Thành đã làm đơn kiện lên Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên. Ngày 09/04/2013, Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên ra Bản án số 20/2013/DS-ST quyết định chấp nhận yêu cầu của ông Thành và yêu cầu vợ chồng ông Lũy phải trả cho vợ chồng ông Thành số tiền là 849.858.000 đồng (cả lãi).

Quyết định của Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, buộc vợ chồng ông Đặng Văn Lũy phải trả cho vợ chồng ông Thành số tiền là 849.858.000 đồng. Hơn 8 năm chưa thi hành án. 

Quyết định của Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, buộc vợ chồng ông Đặng Văn Lũy phải trả cho vợ chồng ông Thành số tiền là 849.858.000 đồng. Hơn 8 năm chưa thi hành án. 

Sau khi có phán quyết của Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, ông Thành có gửi đơn yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên giải quyết theo quyết định của tòa. Đến ngày 03/06/2013, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu.

"Tuy nhiên, cơ quan chi cục thi hành án huyện Thủy Nguyên không tiến hành các bước tiếp theo luật định. Chỉ đến khi nhiều lần yêu cầu thì mãi đến ngày 18/01/2016 (3 năm sau) cơ quan thi hành án mới ra tiếp quyết định cưỡng chế kê biên, xử phạt tài sản với nội dung kê biên, xử lý: 02 ngôi nhà, các công trình xây dựng và các tài sản gắn liền với đất trên diện tích đất 622m2 thửa đất 528, tờ bản đồ số 03 tại nơi cư trú của vợ chồng ông Lũy. Cứ tưởng vụ việc đã được giải quyết nhưng từ đó đến nay việc thi hành án vẫn dậm chân tại chỗ, nhiều lần tôi lên gặp thì cơ quan thi hành án đều không tiếp và cố ý tránh né", ông Thành bức xúc, cáo buộc cán bộ Thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên làm việc tắc trách, vô cảm với dân.

Ngoài vụ việc trên, gia đình ông Hoàng Văn Thành còn vướng mắc một việc nữa cũng do Chi cục thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên "om" thi hành án từ tháng 06/2013 đến nay.

Cụ thể, theo phán quyết ngày 28/3/2013 của Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, ông Bùi Văn Quang và bà Mạc Thị Thoa (xóm 5, xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên) phải trả cho ông Thành tổng số tiền là 982.509.000 đồng.

Ngày 03/6/2013, ông Đinh Đức Quang - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên, ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu đối với ông Mạc Văn Quang và bà Mạc Thị Thoa, buộc ông Quang và bà Thoa phải trả cho ông Hoàng Văn Thành số tiền gốc đã vay là 940.200.000 đồng và tiền lãi chậm trả là 42.309.000 đồng. Tổng số tiền là 982.509.000 đồng.

Quyết định thi hành án bị 'treo' từ năm 2013 đến nay, đẩy người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bế tắc, phải bán nhà để trả nợ.

Quyết định thi hành án bị "treo" từ năm 2013 đến nay, đẩy người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bế tắc, phải bán nhà để trả nợ.

Tiếp đến, ngày 21/05/2014, tại trụ sở UBND xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, có đầy đủ các thành phần liên quan tham gia, ghi nhận nội dung thỏa thuận đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng 2.519m đất 03 và 1980m2 đất nuôi trồng thủy sản của vợ chồng ông Quang, Bà Thoa cho vợ chồng ông Thành. Các bên đều đọc lại và ký kết đồng ý.

"Nhưng cả hai vụ việc trên, đến nay, mặc cho gia đình tôi khẩn thiết yêu cầu giải quyết thì cơ quan thi hành án huyện Thủy Nguyên vẫn làm ngơ, không giải quyết, đẩy cuộc sống của gia đình tôi lâm vào hoàn cảnh khó khăn, bế tắc, phải bán nhà để trả nợ cho những khoản vay trước. Mặt khác, những tài sản đáng nhẽ là của chúng tôi, đã được thỏa thuận hợp pháp thì hiện nay đang bị những kẻ lạ mặt ngang nhiên chiếm giữ và sử dụng", ông Thành trình bày trong đơn.

Do đó, ông Thành đề nghị lãnh đạo TP Hải Phòng và Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng kiểm tra, đôn đốc giải quyết việc cho gia đình ông; đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm về công vụ (nếu có) tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên. 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.