| Hotline: 0983.970.780

Ông Medvedev dọa đáp trả Ukraine bằng vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu 12/01/2024 , 14:31 (GMT+7)

Moscow sẽ đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine tấn công các bãi phóng tên lửa của mình, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

Chia sẻ trên kênh Telegram của mình hôm 11/1, ông Medvedev cho biết "một số kẻ hiếu chiến Ukraine" đã gợi ý rằng biện pháp tốt nhất để đánh bại Nga là phá hủy các bãi phóng tên lửa của nước này bằng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp.

Theo ông Medvedev, kết cục duy nhất cho những hành động trên sẽ là một cuộc đáp trả bằng vũ khí hạt nhân theo điều 19 trong các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước Nga về răn đe hạt nhân.

Điều 19 trong học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga quy định tổng thống Nga có thể cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân đáp trả khi xảy ra cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc vũ khí thông thường đe dọa sự tồn vong của nhà nước Nga.

"Đây không phải là quyền tự vệ, mà là cơ sở trực tiếp và rõ ràng để chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một quốc gia như vậy", ông Medvedev viết. Ông cũng cảnh báo rằng "Ukraine và các nước phương Tây đang ủng hộ chính quyền Kiev nên nhớ điều này".

Cựu Tổng thống Nga không nêu tên các chỉ huy Ukraine đề xuất tấn công các bãi phóng tên lửa của Nga. Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yuri Ignat tuyên bố rằng Kiev không có đủ nguồn lực để bắn hạ hàng nghìn tên lửa S-300 đang được lưu trữ trong các kho quân sự của Nga và có thể bắn vào Ukraine.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Ignat cho rằng "biện pháp tốt nhất" để phòng thủ trước các cuộc tấn công như vậy là phá hủy các bãi phóng tên lửa được đặt trên lãnh thổ Nga. Để thực hiện điều này, ông Ignat tuyên bố rằng Kiev sẽ cần sử dụng vũ khí chính xác cao.

Ông Medvedev từng nhiều lần đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nhưng đây là lần đầu tiên ông nêu ra một trường hợp cụ thể Nga có thể đáp trả bằng loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Nga và Mỹ là hai các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Nga sở hữu 5.889 đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ có 5.244 đầu đạn hạt nhân.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.