| Hotline: 0983.970.780

Ông Nguyễn Hồng Lam giữ chức Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam

Chủ Nhật 19/12/2021 , 13:04 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam là nơi cùng nhau chia sẻ kết nối lại tạo ra một hệ sinh thái nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam.

                                 

Đại hội thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Đại hội thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Cột mốc mới của nền nông nghiệp tuần hoàn

Ngày 19/12, Đại hội thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra tại Hà Nội. Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm được bầu làm Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam nhiệm kỳ thứ nhất.

Xây dựng kinh tế tuần hoàn đã được xác định là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, nhằm đạt được lợi ích kép về giá trị kinh tế và bảo vệ môi trường. Chính vì thế, lần đầu tiên cụm từ “kinh tế tuần hoàn” được đưa vào Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với mục tiêu phát triển bền vững bằng việc tích cực thực hiện các hành động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô lớn trong 10 năm tới.

Đó cũng là lí do ngày 8/6/2021, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 713/QĐ-BNV thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, là tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản, tự đảm bảo kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực vào việc hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học và nông dân triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Ảnh: Hoàng Anh.

Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực vào việc hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học và nông dân triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Ảnh: Hoàng Anh.

Mục đích của Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam là tập hợp, đoàn kết các tổ chức và cá nhân tự nguyện hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp tuần hoàn. Hỗ trợ, thu hút khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, thu gom tái chế, kinh doanh dịch vụ, xuất - nhập khẩu và sử dụng sản phẩm nông nghiệp tuần hoàn theo quy định của pháp luật.

Hội hoạt động trên phạm vi cả nước, trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, thu gom tái chế, kinh doanh dịch vụ, xuất - nhập khẩu và sử dụng sản phẩm nông nghiệp tuần hoàn trong nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp tuần hoàn theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam.

Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động sẽ góp phần tích cực vào việc hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học và nông dân triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Là cầu nối để các bên tham gia sâu rộng hơn vào quá trình chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp kiểu truyền thống sang nông nghiệp tuần hoàn, thuận tự nhiên, khép kín, sử dụng năng lượng tái tạo, vật liệu tái chế, vừa gia tăng giá trị sản phẩm, đảm bảo lợi ích kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Tập đoàn Quế Lâm là hạt nhân nông nghiệp tuần hoàn

Là doanh nghiệp hạt nhân, vận động và bảo trợ thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Tập đoàn Quế Lâm và cá nhân Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Hồng Lam kỳ vọng, với định hướng đúng đắn, bằng năng lực và khát vọng mạnh mẽ về một nền nông nghiệp tuần hoàn, Hội nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm. Ảnh: Hoàng Anh.

Sau 20 năm kiên trì theo đuổi con đường làm nông nghiệp hữu cơ, đến nay Tập đoàn Quế Lâm đã xây dựng được một chuỗi sản xuất tuần hoàn từ phân bón hữu cơ, đến chăn nuôi an toàn sinh học và trồng trọt hữu cơ.

Tập đoàn hiện có 13 công ty thành viên trực thuộc, trong đó có 7 nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh trải đều trên khắp cả nước (Miền Bắc - Miền Trung - Tây Nguyên - Miền Nam) hàng năm cung cấp cho thị trường gần 1 triệu tấn phân bón hữu cơ. Một số nhà máy được đầu tư hàng trăm tỷ đồng được lắp đặt những dây chuyền máy móc hiện đại vào loại bậc nhất khu vực Đông Nam Á như nhà máy phân bón hữu cơ vi sinh BIOTECH Quế Lâm tại tỉnh Vĩnh Phúc, nhà máy phân bón Quế Lâm Long An, nhà máy phân bón Quế Lâm Tam Phước tại tỉnh Đồng Nai...

Tập đoàn đã xây dựng được một chuỗi chăn nuôi an toàn sinh học 4F (Farm- Food – Feed – Fertilizer) dự án được xây dựng trên diện tích 15 ha với tổng vốn đầu tư là 700 tỷ đồng tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Toàn bộ dự án được xây dựng khang trang, hiện đại, có quy mô nuôi từ 8.000 - 10.000 lợn thịt và hàng trăm lợn nái phục vụ việc tái và phát triển đàn, và hoàn toàn tự động trong các khâu thức ăn và nước uống. Mô hình chăn nuôi này hoàn toàn theo phương pháp an toàn sinh học, trong đó công nghệ lõi chính là men vi sinh do Quế Lâm chuyển giao công nghệ tiên tiến hàng đầu của Nhật Bản.

Việc áp dụng công nghệ vi sinh trong toàn bộ quy trình chăn nuôi của Quế Lâm từ các khâu giống đến chuồng trại, chăm sóc, chống lại dịch bệnh, chất lượng sản phẩm đã được minh chứng bằng sự thành công lan tỏa mô hình trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Ông Nguyễn Hồng Lam được bầu là Chủ tịch Hội nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Ông Nguyễn Hồng Lam được bầu là Chủ tịch Hội nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Quan trọng hơn, bằng sự bền bỉ, kiên định trong hành trình làm nông nghiệp hữu cơ, Tập đoàn Quế Lâm đã góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý đối với lĩnh vực này.

Nếu như năm 2018 mới chỉ có 32 tỉnh đồng hành cùng Quế Lâm trên diện tích gần 60.000 ha các loại cây trồng thì đến năm 2020 đã có 51 tỉnh thành cùng vào cuộc trên diện tích hơn 100.000 ha. Đây là những kết quả rất đáng mừng, cho thấy nhận thức về một nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn đã làm thay đổi cục diện sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Từ phân bón đến trồng trọt và chăn nuôi theo chuỗi kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, những mô hình của Quế Lâm ngày càng gây được tiếng vang lớn và lan tỏa sâu rộng trong cả nước. Nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và bà con nông dân cũng tích cực liên kết, hợp tác với Tập đoàn Quế Lâm để sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Mong muốn của Tập đoàn Quế Lâm và của cá nhân Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Hồng Lam là chia sẻ kinh nghiệm, liên kết mở rộng phạm vi hoạt động, hợp tác cùng phát triển và chuyển giao những mô hình hiệu quả về nông nghiệp hữu cơ của Quế Lâm cho các thành phần khác trong xã hội. Từ đó lan tỏa và thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp xanh - sạch – an toàn - bền vững, nền nông nghiệp có trách nhiệm với môi trường và sức khỏe cộng đồng, nền nông nghiệp chia sẻ, không ai bị bỏ lại phía sau...

Nơi kết nối, chia sẻ để tạo thành hệ sinh thái nông nghiệp tuần hoàn

Cảm ơn ý tưởng thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn của Tập đoàn đoàn Quế Lâm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, nếu một nền nông nghiệp đánh đổi rất nhiều chi phí, lạm dụng vật tư đầu vào vô cơ và rất nhiều chất độc hại khác thì chúng ta đạt lợi nhuận trước mắt nhưng sẽ để lại cho thế hệ mai sau những tài nguyên không còn giá trị dinh dưỡng.

Chính vì vậy, đã đến lúc chúng ta phải cùng nhau tạo ra một nền nông nghiệp mới thích ứng với biến đổi khí hậu, thích ứng với với xu thế xanh hóa nền kinh tế.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu trực tuyến tại Đại hội thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu trực tuyến tại Đại hội thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh.

“Ý tưởng của Tập đoàn Quế Lâm về việc thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam là tuyệt vời, tôi mong rằng chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ định hướng về nông nghiệp tuần hoàn để từ những mô hình của Tập đoàn Quế Lâm và những doanh nghiệp khác kết nối lại tạo ra một hệ sinh thái nông nghiệp tuần hoàn của những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, đất nước.

Bộ NN-PTNT kỳ vọng Hội Nông nghiệp tuần hoàn sẽ là cánh tay nối dài giúp Bộ NN-PTNT trong thời gian tới định vị được nền nông nghiệp tuần hoàn, cùng nhau khởi thảo những chính sách để kiến nghị Chính phủ ban hành những cơ chế chính sách thúc đẩy nhiều hơn nữa những doanh nghiệp, người nông dân cùng liên kết làm nông nghiệp tuần hoàn ở nhiều cấp độ”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, với Hội Nông nghiệp tuần hoàn thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng triệu hộ nông dân là thành viên hệ sinh thái nông nghiệp tuần hoàn, cùng nhau chia sẻ, kiến tạo và thụ hưởng thành quả của hệ sinh thái đó.

Thành quả nông nghiệp tuần hoàn có thể không phải ngay lập tức đạt được mà đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì, nhẫn nại trong nhiều năm nhưng là con đường tất yếu để thực sự nông nghiệp Việt Nam tự hào với thế giới là một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Trạm bơm 'giữ nhiều kỷ lục nhất' của ngành Thủy lợi vận hành chính thức

Sau 3 ngày thử nghiệm, trạm bơm dã chiến Xuân Quan đã chính thức đi vào hoạt động, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hệ thống Bắc Hưng Hải.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất