| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ông Putin có thể sẽ không chúc mừng tân Tổng thống Mỹ năm nay

Thứ Bảy 12/10/2024 , 07:56 (GMT+7)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ không gửi điện chúc mừng ứng viên đắc cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin hồi tháng 3/2024. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin hồi tháng 3/2024. Ảnh: Sputnik.

Cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu lựa chọn giữa Phó Tổng thống Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 5/11. Trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng ứng viên nào đắc cử cũng không quan trọng với Nga.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có gửi điện chúc mừng người chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sau khi kết quả được công bố hay không, ông Peskov cho rằng: "Tôi không nghĩ vậy, Mỹ là một quốc gia cực kỳ không thân thiện".

Thuật ngữ "quốc gia không thân thiện" đề cập đến các nước bị Moscow coi là đã tham gia vào các hành động thù địch chống lại quốc gia và công dân Nga. Mỹ, Anh và nhiều quốc gia EU có tên trong danh sách này.

Quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ đã lao dốc vào năm 2022 khi Washington và các đồng minh tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow kể từ khi cuộc xung đột Ukraine leo thang. Hơn nữa, Nhà Trắng đã cung cấp cho Kiev khoản viện trợ kinh tế và quân sự đáng kể, khiến giới chức Nga phản đối và cáo buộc Washington can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố dừng cuộc đua vào tháng 8/2024 và ủng hộ bà Harris tranh cử, người dự kiến sẽ tiếp tục chính sách hỗ trợ Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn hôm 8/10, ứng cử viên đảng Dân chủ mô tả ông Putin là một "nhà độc tài" và là "kẻ thù của Mỹ". Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên án những phát ngôn như vậy là "thái quá".

Đối thủ của bà Harris, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Ukraine "trong vòng 24 giờ" sau khi đắc cử. Tuy nhiên, Moscow tỏ ra hoài nghi về những tuyên bố của ông Trump.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 9 tuyên bố rằng ông Donald Trump đã nói với ông rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev nếu ông giành chiến thắng.

Trước đó, ông Peskov cho rằng quan hệ Nga - Mỹ đã xuống mức thấp lịch sử dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Ông cho rằng "không có triển vọng" cho một sự cải thiện trong quan hệ hai nước.

Trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước đây, ông Putin đã chúc mừng ông Donald Trump đắc cử hồi năm 2016 và ông Joe Biden đắc cử hồi năm 2020.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất