| Hotline: 0983.970.780

Ông Tập Cận Bình thảo luận với Thủ tướng Hungary về cuộc xung đột Ukraine

Thứ Hai 08/07/2024 , 17:46 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8/7 đã có cuộc họp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh về cuộc xung đột Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh vào ngày 8/7. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh vào ngày 8/7. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng việc sớm thiết lập một lệnh ngừng bắn và giải quyết cuộc xung đột Ukraine là vì lợi ích của tất cả các bên. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine.

Ông Tập đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh ngày 8/7. Thủ tướng Orban đã đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào sáng sớm cùng ngày. Ông Orban viết trên mạng xã hội sau khi tới Bắc Kinh: "Sứ mệnh hòa bình 3.0". Đây là chuyến công du thứ 3 của ông Orban trong những ngày gần đây sau khi đến Moscow và Kiev, nơi ông đề xuất Ukraine xem xét đồng ý ngừng bắn ngay lập tức với Nga.

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận sâu rộng về cuộc xung đột Ukraine. Ông Orban đã trao đổi với ông Tập Cận Bình về các chuyến thăm gần đây của ông tới Ukraine và Nga. Ông Tập khen ngợi ông Orban vì những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời nêu ra quan điểm và đề xuất của Trung Quốc về cuộc xung đột.

Ông Tập cho rằng, hiện nay, các bên liên quan cần ưu tiên tuân thủ 3 nguyên tắc "không mở rộng phạm vi chiến trường, không leo thang chiến sự và không đổ thêm dầu vào lửa" để nhanh chóng hạ nhiệt tình hình.

Ông cũng nêu bật vai trò của cộng đồng quốc tế trong việc hỗ trợ đối thoại và đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine. "Chỉ khi tất cả các cường quốc tạo ra ảnh hưởng tích cực thay vì tiêu cực thì một tia hy vọng về khả năng ngừng bắn mới có thể sớm xuất hiện trong cuộc xung đột này", ông Tập Cận Bình nói.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đã tích cực ủng hộ hòa bình và thúc đẩy đối thoại theo cách riêng của mình, khuyến khích và ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho một giải pháp hòa bình chấm dứt cuộc xung đột.

Nhấn mạnh rằng các nguyên tắc và nỗ lực cơ bản của Trung Quốc và Hungary là phù hợp, ông Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng tiếp tục liên lạc với Budapest và các bên liên quan về vấn đề này.

Sau cuộc gặp, Thủ tướng Orban đã chia sẻ trên mạng xã hội X rằng Trung Quốc là cường quốc có vai trò chủ chốt trong việc kiến tạo hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine.

"Đó là lý do tại sao tôi đến gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, chỉ hai tháng sau chuyến thăm chính thức của ông ấy tới Budapest", Thủ tướng Orban chia sẻ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.