| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ứng viên Robert F. Kennedy Jr. tạm dừng tranh cử, tuyên bố ủng hộ ông Trump

Thứ Bảy 24/08/2024 , 08:42 (GMT+7)

Ứng viên Tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. hôm 23/8 đã tuyên bố tạm dừng tranh cử và ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Robert F. Kennedy Jr. vẫy tay chào khán giả khi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump giới thiệu tại một cuộc vận động tranh cử hôm 23/8, tại Glendale, Arizona. Ảnh: AP.

Ông Robert F. Kennedy Jr. vẫy tay chào khán giả khi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump giới thiệu tại một cuộc vận động tranh cử hôm 23/8, tại Glendale, Arizona. Ảnh: AP.

Vài giờ sau khi tuyên bố ủng hộ ông Trump trong một cuộc họp báo, ông Robert F. Kennedy Jr. đã xuất hiện cùng cựu Tổng thống tại một sự kiện vận động tranh cử ở Arizona, nơi đám đông cổ vũ ông rất nhiệt tình.

"Việc ông ấy tranh cử đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người dân Mỹ, nêu lên những vấn đề quan trọng mà đã bị phớt lờ quá lâu ở đất nước này", ông Trump nói về ông Kennedy.

Theo các nhà phân tích, không rõ liệu sự ủng hộ của ông Kennedy có giúp ích cho ông Trump hay không, người đang trong cuộc cạnh tranh sít sao với Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris trước cuộc bầu cử ngày 5/11.

Trong một cuộc họp báo trước đó, ông Kennedy cho biết ông đã gặp ông Trump và các trợ lý của ông nhiều lần và biết rằng họ có cùng quan điểm về các vấn đề như an ninh biên giới, tự do ngôn luận và chấm dứt chiến tranh.

"Vẫn còn nhiều vấn đề và cách tiếp cận mà chúng ta có những khác biệt rất lớn. Tuy nhiên, chúng tôi có nhiều điểm chung về các vấn đề quan trọng khác", ông nói với các phóng viên.

Phát biểu cùng ông Kennedy trên sân khấu, cựu Tổng thống tuyên bố rằng nếu đắc cử, ông sẽ thành lập một ủy ban Tổng thống về các âm mưu ám sát và công bố các hồ sơ liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963.

Tuy nhiên, ông Kennedy cho biết bản thân chỉ "đình chỉ" chiến dịch tranh cử, chứ không "chấm dứt hoàn toàn". Ông rút tên khỏi lá phiếu của 10 bang chiến trường trong khi vẫn giữ tên trên lá phiếu của những bang còn lại.

Ông Robert F. Kennedy Jr. phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại Glendale, Arizona, hôm 23/8. Ảnh: AP.

Ông Robert F. Kennedy Jr. phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử của ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại Glendale, Arizona, hôm 23/8. Ảnh: AP.

Là một luật sư môi trường, nhà hoạt động chống vacxin và là con và cháu của 2 chính trị gia nổi tiếng của đảng Dân chủ bị ám sát trong những năm 1960 đầy biến động, ông Kennedy tuyên bố tham gia tranh cử vào tháng 4/2023 với tư cách là người cạnh tranh với Tổng thống Joe Biden giành đề cử của đảng Dân chủ.

Trong khi một số cử tri vào thời điểm đó không muốn bầu cho cả ông Biden vì lý do sức khỏe và ông Trump đang gặp nhiều rắc rối pháp lý, ông Kennedy đã thu hút được một lượng lớn người ủng hộ. Sau đó, ông quyết định tranh cử với tư cách ứng viên độc lập và một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 11/2023 cho thấy ông Kennedy nhận được 20% sự ủng hộ trong cuộc đua với ông Biden và ông Trump.

Em gái ông, Kerry Kennedy, hôm 23/8 cho rằng quyết định ủng hộ ông Trump của ông đã phản bội các giá trị của gia đình. "Đó là một kết thúc buồn cho một câu chuyện buồn", bà chia sẻ trên mạng xã hội.

"Donald Trump không nhận được sự ủng hộ một cách bền vững, ông ấy đang thừa hưởng hành lý của một ứng cử viên bên lề thất bại. Một lối thoát tốt", cố vấn cấp cao của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mary Beth Cahill cho biết trong một tuyên bố.

Giáo sư khoa học chính trị William Rosenberg của Đại học Drexel cho biết động thái này dường như không có tác động lớn đến cuộc đua, do tỉ lệ phiếu bầu cho ông Kennedy khá thấp.

Nhà thăm dò dư luận Tony Fabrizio của ông Trump lập luận rằng nhiều người ủng hộ ông Kennedy sẽ ủng hộ ông Trump hơn bà Harris ở các bang chiến trường. "Đây là tin tốt cho Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông", ông Fabrizio cho biết.

Siêu ủy ban hành động chính trị của ông Kenedy cho biết, ông hy vọng sẽ có một vị trí trong chính quyền ông Trump sau khi tuyên bố ủng hộ ông.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất