| Hotline: 0983.970.780

Ông Trương Minh Tuấn khai gì việc 'ký để lên Bộ trưởng' và nhận hối lộ 200.000 USD?

Thứ Hai 16/12/2019 , 18:04 (GMT+7)

Chiều 16/12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử đối với 14 bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông Mobifone.

Các bị cáo trong ngày đầu tiên xét xử đại án AVG

Ngay trong ngày xét xử đầu tiên, các bị cáo bị xét hỏi đều thể hiện cựu Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chủ mưu.

Là bị cáo đầu tiên bị thẩm vấn, cựu Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn khai nhiều nội dung liên quan đến cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Theo cáo trạng, Trương Minh Tuấn thừa nhận hành vi ký Quyết định 236 là không đúng trách nhiệm được phân công, tuy nhiên, ông Tuấn từng khai không đồng ý ký quyết định và đã báo cáo Nguyễn Bắc Son, nhưng ông Son vẫn chỉ đạo “phải ký” vì ông Tuấn phụ trách lĩnh vực phát thanh truyền hình. Ngoài ra, theo cáo trạng, Trương Minh Tuấn thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son là vì được ông Son hứa hẹn tạo điều kiện để làm Bộ trưởng Bộ TTTT.

Tại phiên tòa, sau khi cách ly Nguyễn Bắc Son, HĐXX thẩm vấn Trương Minh Tuấn, một lần nữa cựu Bộ trưởng Bộ TTTT khai: Sau khi bị cáo Son chỉ đạo về việc ký triển khai dự án này, bị cáo trực tiếp trao đổi với bị cáo Son, tuy nhiên, bị cáo Son đã ký văn bản chỉ đạo bị cáo thực hiện nên bị cáo phải thực hiện theo.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc biết rõ không liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách, vì sao lại ký, Trương Minh Tuấn trả lời: Do Bộ trưởng lúc đó chỉ đạo nên bị cáo không thể không thực hiện.

Tuy nhiên, có một thông tin bị cáo Tuấn cho rằng quá trình điều tra có sự hiểu nhầm khi cáo trạng thể hiện  ông Tuấn ký để lên Bộ trưởng: “Thực tế bị cáo Son không hứa hẹn sẽ đưa bị cáo lên làm Bộ trưởng để yêu cầu những làm việc liên quan thương vụ này. Có thể quá trình làm việc, cơ quan điều tra có sự hiểu nhầm nào đó. Hoàn toàn không có việc đó”, Trương Minh Tuấn khẳng định.

Trong Dự án Mobifone mua AVG, bị cáo với vai trò là Thứ trưởng được phân công những việc cụ thể sau khi Bộ trưởng duyệt, như việc ký công văn số 44 gửi Bộ Công an để xin ý kiến đưa dự án vào danh mục "Mật"; ký báo cáo đánh giá của tổ thẩm định; ký công văn 235 sau khi Bộ trưởng duyệt và ký Quyết định 236 sau khi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son duyệt. Theo kết quả điều tra, ông Tuấn đã ký 5/53 văn bản liên quan đến dự án. 

Nội dung liên quan việc đưa giao dịch dự án vào diện “Mật”, ông Tuấn khai, việc xin phê duyệt dự án mình không được biết, và đưa vào "Mật" bản thân bị cáo cũng không được trao đổi.

“Tất cả thực hiện theo chỉ đạo bút phê của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, tôi nghĩ đó cũng là chỉ đạo của Bộ cho Mobifone. Văn bản 236 trước khi ký tôi không được trao đổi, chỉ sau khi có bút phê của Bộ trưởng, tôi nói lại Vụ trưởng Doanh nghiệp không phải chức năng của tôi, nên tôi không ký, nhưng Bộ trưởng giao nên tôi phải ký”.

Tại tòa, cựu Bộ trưởng Tuấn còn khai, bản thân không có bổ sung thay đổi với cơ quan điều tra, nhưng có một số nội dung có đơn gửi lên Viện KSND Tối cao và HĐXX trong đó có việc: Với ông Son, quá trình thực hiện không hề hứa hẹn là lên Bộ trưởng để ép buộc bị cáo thực hiện việc này. Có thể trong khi làm việc với cơ quan điều tra có hiểu lầm.

Về hành vi nhận hối lộ 200.000 USD của Phạm Nhật Vũ, cựu Bộ trưởng nói bản thân không gợi ý chuyện tiền nong với Chủ tịch AVG: Tết 2016, sau đại hội, Vũ đến phòng làm việc của tôi  với tư cách tặng hoa chúc mừng tôi trúng cử. Chiều tối, tôi mở gói quà thấy có 200.000 USD. Bị cáo nhận thức rằng đó là tiền Vũ cám ơn khi bị cáo ký quyết định phê duyệt dự án. 

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.